Thứ 7, 06/07/2024, 10:25[GMT+7]

Thành phố khẩn trương truy vết, không để dịch lây lan

Thứ 6, 12/11/2021 | 17:50:53
2,878 lượt xem
Theo báo cáo nhanh, sáng ngày 12/11, thành phố Thái Bình ghi nhận 8 ca dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân Công ty TNHH May TAV (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh) có địa chỉ thường trú và tạm trú tại 5 xã, phường: Phú Xuân, Tiền Phong, Phú Khánh, Vũ Lạc, Vũ Đông. Thành phố đã khẩn trương rà soát, truy vết F1, F2. Các địa phương đã phong tỏa tạm thời các khu vực có F0, tiếp tục truy vết F1, F2, đồng thời tiến hành xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Chỉ đạo tổ chức cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1, F2. Nếu không bảo đảm điều kiện thì cách ly tập trung tại khu cách ly của các xã, phường.

Tổ chức test nhanh cho giáo viên Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Xã Phú Xuân hiện ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Đại Lai 2 và thôn Nghĩa Chính. Ông Hoàng Văn Biền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi địa phương xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã họp khẩn, huy động nhân lực, vật tư thiết lập chốt kiểm soát tạm thời tại thôn Đại Lai 2 và thôn Nghĩa Chính. Đồng thời, phát huy hiệu quả của 15 tổ Covid-19 cộng đồng. Qua truy vết nhanh xác định khoảng 120 F1, trên 300 F2 liên quan đến 3 ca bệnh. Với quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, xã Phú Xuân đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch vừa bảo đảm đời sống, an ninh trật tự cho người dân. Cùng với đó, UBND xã chỉ đạo đài truyền thanh tăng cường tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. 

Các doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống dịch. 

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn, thành phố Thái Bình đẩy nhanh tốc độ truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2, chú trọng việc rà soát trong các cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp trên địa bàn; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nguy cơ, xong trước 18 giờ ngày 12/11. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, các phòng, ban, đơn vị và nhân dân tập trung thực hiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, kịp thời kiểm soát, chặt đứt nguồn lây, không để dịch lây lan, bùng phát. Phát huy tinh thần chủ động của các địa phương, đơn vị căn cứ diễn biến, tình hình dịch trên địa bàn chủ động quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tế và bảo đảm đúng quy định. Cùng với đó, thành phố nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch, theo đó từ 16 giờ ngày 12/11 thực hiện tạm dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, hoạt động vui chơi, giải trí, karaoke, massage, xông hơi, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng..., dừng đón khách tại các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, tạm dừng phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi. Đối với các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, ghi nhật ký khách hàng; nghiêm cấm việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Tạm dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện chưa cần thiết; trường hợp cần thiết phải tổ chức để triển khai các nhiệm vụ chính trị thì cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức phải chịu trách nhiệm, thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền lưu động, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình, diễn biến của dịch để người dân nắm rõ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tuyên truyền, vận động người thân đang ở các địa phương nguy cơ cao, dịch diễn biến phức tạp khi có nhu cầu trở về địa phương phải đăng ký trước, thực hiện khai báo y tế tại UBND, trạm y tế xã, phường ngay khi về đến địa phương và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo quy định; vận động nhân dân giám sát chặt chẽ việc hạn chế, tiết giảm quy mô khi tổ chức hiếu, hỷ (tối đa 30 người cùng một thời điểm); hạn chế tập trung đông người tại các nơi công cộng. Huy động nhân lực, vật tư, chuẩn bị mọi điều kiện phòng, chống dịch nhằm đáp ứng nhanh đối các tình huống có thể xảy ra.

Minh Nguyệt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày