Thứ 5, 01/08/2024, 21:17[GMT+7]

Huy động nhân lực, tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm, sớm phát hiện, bóc tách F0

Thứ 2, 15/11/2021 | 22:26:15
1,388 lượt xem
Dịch xuất hiện tại cộng đồng, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh. Số ca nhiễm Covid-19 mới liên tiếp được ghi nhận những ngày gần đây, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã tăng tốc, đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng nhằm nhanh chóng bóc tách F0, khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Tham gia việc lấy mẫu xét nghiệm, ngoài nhân lực y tế địa phương, doanh nghiệp, hàng trăm sinh viên y khoa đã được huy động tham gia lấy mẫu tại các khu vực nguy cơ.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại huyện Vũ Thư.

Hàng trăm sinh viên y khoa tham gia lấy mẫu 

Ngày 15/11, huyện Vũ Thư triển khai đồng loạt việc lấy mẫu test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 2 tại các xã, thị trấn. Ngay từ sáng sớm, cán bộ Trung tâm Y tế huyện, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã có mặt tại các địa phương tham gia lấy mẫu. 

Sinh viên Hà Thị Thanh Nhàn, Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Đây là lần thứ hai em tham gia lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn huyện Vũ Thư. Trong quá trình lấy mẫu, người dân hưởng ứng rất tích cực giúp cho tiến độ công việc nhanh, hiệu quả. Hiện nay, dịch bệnh rất phức tạp, tham gia lấy mẫu ở vùng có nguy cơ, là sinh viên y khoa chúng em xác định cần phải tích cực, nâng cao trách nhiệm hơn nữa, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Hiện lớp em có 15 bạn đăng ký tham gia lấy mẫu, trong đó có bạn đã từng hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch. 

Cùng với Thanh Nhàn, ngày 15/11, 600 sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã được huy động tham gia lấy mẫu tại huyện Vũ Thư. Đây là những sinh viên đang theo học năm thứ 3, 4, 5, 6, trong đó chủ yếu là sinh viên năm thứ 4 và năm thứ 6. 

Anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư Đoàn Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Ngày 12/11, Trường đã huy động 500 sinh viên tham gia lấy mẫu tại huyện Vũ Thư và ngày 15/11 là 600 sinh viên. Trong số sinh viên được huy động có gần 400 bạn đã từng tham gia hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch. Những sinh viên này đều đã được tập huấn về lấy mẫu xét nghiệm. Bên cạnh đó, sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch theo yêu cầu, Trường đã tập huấn cho khoảng 1.000 sinh viên về lấy mẫu, tiêm vắc-xin... Những sinh viên từng hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch còn được tập huấn về điều trị và đã trực tiếp tham gia điều trị F0. Với tinh thần nhiệt huyết, các em luôn sẵn sàng tham gia khi được huy động. 

Sinh viên y khoa tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại huyện Vũ Thư.

Để thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARSCoV-2 trên diện rộng, cùng với lực lượng y tế các địa phương, doanh nghiệp, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã có mặt tại các địa phương trên địa bàn thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư và các doanh nghiệp để lấy mẫu. Số lượng cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường tham gia ngày 12/11 là 350 người và ngày 15/11 là hơn 170 người. Để thực hiện hiệu quả việc lấy mẫu, các sinh viên được chia thành nhiều nhóm tỏa về các địa phương, doanh nghiệp phối hợp lấy mẫu. Như vậy, trong ngày 15/11, cùng với lực lượng y tế huyện, hàng trăm sinh viên y khoa đã tham gia lấy khoảng 96.000 mẫu tại huyện Vũ Thư và khoảng 32.000 mẫu tại doanh nghiệp. Tại thành phố Thái Bình, ngay khi xuất hiện ca nhiễm là giáo viên, lực lượng sinh viên y khoa đã được huy động để lấy mẫu nhằm sớm phát hiện, kịp thời bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. 

Có thời điểm, việc lấy mẫu được thực hiện xuyên đêm.

Xuyên trưa, thâu đêm thực hiện nhiệm vụ 

Số lượng mẫu xét nghiệm cần lấy nhiều, phải thực hiện xuyên trưa, thâu đêm. Ăn sai bữa, ngủ lệch giờ là những gì lực lượng lấy mẫu trải qua trong những ngày qua. Bên cạnh đó là nguy cơ lây nhiễm cao song với tinh thần vì sức khỏe cộng đồng, chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh, việc lấy mẫu được thực hiện khẩn trương, hiệu quả. Những mẫu có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục được lấy mẫu gửi xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

Dồn tổng lực để vừa lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại huyện Vũ Thư, doanh nghiệp vừa lấy mẫu trọng tâm, trọng điểm tại thành phố Thái Bình và các huyện còn lại là một trong những chiến lược quan trọng mà Thái Bình đang triển khai khi diễn biến dịch phức tạp. Dịch bệnh có sớm được kiểm soát, ngoài sự vào cuộc tích cực từ các cấp, ngành, địa phương, đơn vị thì vai trò của mỗi người dân rất quan trọng. Thực hiện tốt “5K”, chủ động khai báo y tế khi tiếp xúc với các trường hợp nguy cơ, tuân thủ nghiêm việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà khi có yêu cầu, tiêm vắc-xin khi đến lượt... đó là việc mỗi người dân cần làm trong lúc này.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày