Thứ 4, 01/05/2024, 01:31[GMT+7]

Thái Thụy: Phát huy hiệu quả hoạt động tổ Covid-19 cộng đồng

Thứ 3, 16/11/2021 | 10:16:24
1,344 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy hiệu quả của các tổ Covid-19 cộng đồng. Đây chính là cánh tay nối dài của lực lượng chức năng huyện Thái Thụy trong phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn.

Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tại thị trấn Diêm Điền phối hợp với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát khu vực phong tỏa trên địa bàn.

Tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố Bao Trình, thị trấn Diêm Điền hiện có 15 thành viên, gồm các đồng chí là trưởng đoàn thể tổ dân phố và cán bộ hưu. Được kích hoạt trở lại từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát đến nay, các thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố Bao Trình đã không quản ngại khó khăn, vất vả thực hiện việc giám sát di biến động dân cư trên địa bàn, đến từng nhà tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch... 

Anh Nguyễn Mạnh Tú, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố Bao Trình cho biết: Để việc giám sát chặt người về địa bàn, tổ Covid-19 cộng đồng đều thực hiện thống kê, rà soát công dân thuộc diện quản lý ở tỉnh ngoài, tại những địa phương trong tỉnh đang có ca nhiễm Covid-19 và người có nguy cơ nhiễm bệnh cao như lái xe để dễ quản lý, giám sát khi họ trở về. Tất cả các trường hợp ở tỉnh ngoài, tại các địa phương đang có dịch khi đến và về địa bàn đều được các nhóm giám sát và thực hiện ghi chép vào sổ theo dõi hàng ngày và báo cáo về Trạm Y tế thị trấn. Cùng với giám sát người đến, về địa bàn, thời gian qua, tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố còn phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng, các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn thực hiện truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến ca nhiễm Covid-19; tổ chức giám sát chặt các trường hợp cách ly tại nhà; tham gia lực lượng tại các chốt phong tỏa khu vực có ca bệnh nhiễm Covid-19.

Thị trấn Diêm Điền là địa bàn rộng với 17 tổ dân phố và có 6.940 hộ/22.169 nhân khẩu. Trên địa bàn thị trấn hiện có nhiều công dân đi làm ăn xa, lái xe đường dài, làm nghề vận tải biển thường xuyên đi ra nước ngoài... Vì vậy, việc giám sát, quản lý về di biến động dân cư luôn được các cấp, ngành, chính quyền thị trấn chú trọng, trong đó xác định lấy tổ Covid-19 cộng đồng là lực lượng xung kích, nòng cốt để thực hiện nhiệm vụ này. Hiện nay, thị trấn đã tổ chức kiện toàn 32 tổ Covid-19 cộng đồng tại 17 tổ dân phố và các trường học, doanh nghiệp trên địa bàn để thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới. 

Theo bà Đỗ Thị Thanh Tứ, Phó Trưởng Trạm Y tế thị trấn cho biết: Trong công tác phòng, chống dịch giai đoạn hiện nay, các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn thị trấn đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là việc giám sát người từ các tỉnh ngoài đến, về địa bàn. Trong quá trình giám sát, đến nay các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn thị trấn đã phát hiện được hàng nghìn trường hợp từ các tỉnh, thành phố, vùng có dịch về địa bàn. Các trường hợp này đều được các tổ Covid-19 cộng đồng thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế và báo cáo hàng ngày cho Trạm Y tế thị trấn. Trên cơ sở danh sách này, Trạm Y tế thị trấn tổ chức phân loại những trường hợp có nguy cơ để lấy mẫu test nhanh, đề nghị thực hiện việc cách ly theo quy định.

Khu cách ly tập trung tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thái Thụy được bảo đảm an toàn các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy có hơn 500 tổ Covid-19 cộng đồng, mỗi tổ có từ 10 - 15 thành viên tham gia, phụ trách trung bình từ 20 - 30 hộ gia đình. Các tổ có nhiệm vụ hàng ngày nắm bắt thông tin về tình hình di biến động dân cư; thông qua giám sát để phát hiện, ghi nhận, xác minh ban đầu các trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19; người đến, về địa bàn trong vòng 14 ngày qua, nhất là người từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội; thông tin giám sát được ghi nhận, báo cáo nhanh và hàng ngày về đầu mối tổ Covid-19 cộng đồng để kịp thời xử lý. Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp, tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình... 

Theo ông Bùi Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Y tế huyện: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng, ngành Y tế huyện đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng tại các xã, thị trấn, các trường học, doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó hướng dẫn về quy trình quản lý, giám sát các trường hợp có nguy cơ trở về địa phương trên tinh thần thích ứng linh hoạt, hoạt động hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, UBND huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động tại các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn. Qua kiểm tra, nhìn chung các tổ Covid-19 cộng đồng được các địa phương tổ chức duy trì hoạt động hiệu quả. Đa phần các thành viên là những người sâu sát, nắm vững địa bàn, tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiệt tình, giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả.

Cùng với việc duy trì hiệu quả hoạt động tổ Covid-19 cộng đồng, huyện Thái Thụy cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, làm tốt công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong khu cách ly tập trung và tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà. Hiện nay, toàn huyện có 149 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện, 305 trường hợp cách ly tại nhà. Đặc biệt, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh hiện nay, huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; các ngành, lực lượng chức năng phối hợp các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 tại huyện Vũ Thư trong những ngày gần đây.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày