Thứ 5, 01/08/2024, 19:23[GMT+7]

Labo xét nghiệm:Nơi ánh đèn luôn sáng

Thứ 2, 22/11/2021 | 09:12:06
494 lượt xem
Dịch Covid-19 diễn biến mới, phức tạp, hàng nghìn mẫu xét nghiệm được gửi về mỗi ngày cũng là lúc các cán bộ Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tất bật với guồng quay công việc, chạy đua với thời gian để có kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác. Cẩn trọng trong từng quy trình, ai cũng hiểu rằng việc cho ra kết quả sớm nhất có ý nghĩa rất lớn để thực hiện hiệu quả việc khoanh vùng, dập dịch. Vì thế, mọi người thay nhau làm việc. Labo xét nghiệm của Trung tâm luôn sáng đèn.

Nhân viên y tế thực hiện quy trình xét nghiệm SARS-CoV-2.

Cường độ làm việc cao, nguy cơ lây nhiễm luôn hiện hữu

Vừa cởi bỏ bộ quần áo bảo hộ kín mít sau nhiều giờ liên tục thực hiện xét nghiệm, gương mặt còn hằn những vết khẩu trang, kỹ thuật viên Phạm Thị Dung chia sẻ: Đợt này, lượng mẫu tiếp nhận nhiều lại được chuyển đến phòng xét nghiệm vào chiều tối và đêm nên bộ phận xét nghiệm tranh thủ làm thâu đêm để có kết quả nhanh nhất. Để bảo đảm tiến độ công việc, các cán bộ, nhân viên y tế trong Khoa hầu như ăn, nghỉ tại Trung tâm. Ngoài việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, chúng tôi vẫn phải bảo đảm các xét nghiệm khác khi người dân đến khám chữa bệnh. Công việc có vất vả hơn song anh chị em đều động viên nhau cùng cố gắng.

Số lượng mẫu xét nghiệm tăng theo từng thời điểm. Từ khi xuất hiện ca bệnh tại Công ty TNHH May mặc Spectre Việt Nam (xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư), cùng với việc xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực trọng điểm, cán bộ, nhân viên y tế trong Khoa thường xuyên tiếp xúc với mẫu của các trường hợp nguy cơ cao. Nguy cơ lây nhiễm từ mẫu bệnh phẩm có mầm bệnh luôn hiện hữu. Vì thế, dù xuống vùng dịch tễ hay ở phòng thí nghiệm, công tác an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Quy trình xét nghiệm phải tỉ mỉ và thận trọng, yêu cầu sự tập trung cao độ tuyệt đối bởi sự sai sót hay chậm trễ trong một khâu có thể là nguyên nhân cho những hệ quả không mong muốn.

Tính từ ngày 10 - 18/11, Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện hơn 16.600 mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, thông tin về các địa phương, đơn vị để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Thức thâu đêm, làm việc với tần suất gấp nhiều lần bình thường cũng không thể khiến cán bộ, nhân viên y tế Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng nản chí. Bởi họ biết rằng không chỉ riêng mình, đồng nghiệp và các lực lượng tuyến đầu khác đêm tối, mưa rét vẫn phải xuống cơ sở điều tra, truy vết và phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cấp thiết, kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch. Kỹ thuật viên Nguyễn Văn Đảng chia sẻ: Trong Khoa, mỗi người một việc từ sắp xếp, ghi chép, dán thông tin bệnh phẩm, lấy mẫu, phân loại đến chạy mẫu… Mọi người đã quen với cường độ làm việc cao từ nhiều tháng nay nên những áp lực cũng dần trở thành bình thường. Tất cả luôn động viên nhau có khó khăn cùng nhau khắc phục, góp sức để dịch sớm được đẩy lùi.

Tạm gác công việc gia đình, ăn lệch giờ, ngủ thiếu giấc

Do khối lượng mẫu phải xét nghiệm nhiều, có ngày lên đến hơn 3.000 mẫu chưa kể hàng nghìn mẫu test nhanh mà nhân viên trong Khoa phối hợp với các địa phương, đơn vị, thực hiện nên những bữa ăn lệch giờ, những giấc ngủ vội là chuyện thường xuyên.

Kỹ thuật viên Phạm Thị Dung chia sẻ thêm: Với đặc thù công việc nên ai rảnh lúc nào ăn lúc đấy, không có giờ cụ thể. Bữa ăn trưa của tôi thường là 14 giờ còn bữa tối thì xong việc mới ăn. Ban đêm đôi khi chỉ tranh thủ chợp mắt được 1 - 2 tiếng.

Cũng như mọi người, bên cạnh những nhân viên xét nghiệm còn có người thân, gia đình. Trong Khoa chủ yếu là những người có con nhỏ. Một số nhân viên cả hai vợ chồng đều tham gia vào tuyến đầu. Song hơn ai hết, mỗi nhân viên y tế luôn ý thức được trách nhiệm, nhiệm vụ cao cả của mình trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Để tập trung cho công việc, cán bộ, nhân viên trong Khoa đành tạm gác lại việc gia đình, gửi lại con cho người thân chăm sóc, tiếp tục chung sức đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Bác sĩ Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Xét nghiệm nhanh, chính xác có vai trò quan trọng trong việc phát hiện ca bệnh, ổ dịch, giúp hỗ trợ hiệu quả cho công tác truy vết, phong tỏa, cách ly cũng như việc thực hiện các chiến lược phòng, chống dịch có trọng tâm, trọng điểm để bảo vệ sự an toàn, sức khỏe của người dân và hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến cuộc sống do dịch bệnh gây ra. Hiểu được vai trò, vị trí của mình nên cán bộ, nhân viên Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng đã cố gắng, nỗ lực hết sức, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 Hiện nay, cùng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh còn có 5 đơn vị thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR và 1 đơn vị thực hiện xét nghiệm Gene Expert. Để việc thông báo kết quả nhanh, sớm nhất không phải thông qua văn bản giấy mất nhiều thời gian như trước, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã triển khai sử dụng phần mềm quản lý mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các đơn vị y tế trong toàn tỉnh. Việc quản lý, trả kết quả xét nghiệm nhằm bảo đảm nhanh chóng, đồng bộ, thông suốt trong toàn tỉnh. Ngay khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm sẽ cập nhật lên phần mềm để các đơn vị y tế nắm được và tham mưu triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày