Thứ 2, 01/07/2024, 04:21[GMT+7]

Thành phố: Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Thứ 3, 23/11/2021 | 15:14:48
3,056 lượt xem
Những ngày qua, dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Thái Bình diễn biến phức tạp, song với sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng, chủ động của cả hệ thống chính trị, coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu, đến nay dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, từng bước đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Xe cấp cứu vận chuyển F0 đến bệnh viện điều trị.

Từ ngày 12 - 22/11, toàn thành phố ghi nhận 174 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều xác định được nguồn lây và được quản lý. Hầu hết đều liên quan đến một số công ty có ca dương tính tại khu công nghiệp, huyện Vũ Thư và xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình). 

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương khoang vùng gọn, truy vết triệt để, xét nghiệm nhanh, cách ly F1, F2 tại nhà chặt chẽ, xác định nguồn lây, phân tích đánh giá nguy cơ, đặc biệt tại một số khu vực, địa bàn xã Phú Xuân, xã Đông Mỹ, phường Trần Lãm. Đã truy vết trên 30.000 F1, 18.900 F2, tất cả các trường hợp này đều được lấy mẫu xét nghiệm. Tổ chức giám sát cộng đồng gần 55.000 mẫu, trong đó nguy cơ cao gần 22.000 mẫu, khu vực trọng điểm 33.000 mẫu. Chỉ đạo tiếp tục rà soát, lập danh sách để quản lý, xét nghiệm đối với người lao động tại các khu nhà trọ, với 5.600 trường hợp. Tăng cường rà soát người trở về từ tỉnh ngoài, địa phương đang có dịch ngoài cộng đồng để quản lý, xét nghiệm, kiểm soát không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền lưu động để người dân nâng cao ý thức tự giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế tối đa đi lại, tiếp xúc khi không thực sự cần thiết. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; thường xuyên ra quân lập lại trật tự đô thị gắn với phòng, chống dịch. 

Bên cạnh đó, UBND thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ đủ 12 tuổi trở lên.  Đến nay, đã có 151.926 người từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đạt 97,2%; đã hoàn thành tiêm vắc-xin cho 16.739 trẻ từ đủ 12 - 17 tuổi trên địa bàn, bảo đảm an toàn.

Tổ chức test nhanh cho 10% học sinh Trường Tiểu học xã Phú Xuân.

Cùng với việc triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, các địa phương cũng tập trung công tác bảo đảm an sinh xã hội tại các khu vực phong tỏa. 

Điểm phong tỏa tại tổ 9, phường Hoàng Diệu có 19 hộ dân với 45 nhân khẩu là các trường hợp F1, F2 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Nhằm hỗ trợ và chia sẻ với người dân, Đảng ủy, chính quyền và MTTQ phường Hoàng Diệu đã trao tặng mỗi hộ 10kg gạo và 1 thùng mì tôm, tổng kinh phí gần 10 triệu đồng. 

Ông Trương Văn Luyến, Chủ tịch UBND phường, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Hoàng Diệu cho biết: Hiện trên địa bàn phường có 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cùng với việc khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2, chúng tôi cũng chủ động thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống và chia sẻ những khó khăn với các hộ dân trong khu phong tỏa, đồng thời động viên các các gia đình cần thực hiện nghiêm túc việc giãn cách; luôn nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

Các lực lượng chức năng của thành phố làm việc không kể ngày đêm.

Với những biện pháp cụ thể, quyết liệt của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận, chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố bước đầu được kiểm soát, không phát sinh thêm ổ dịch mới. 

Để nhanh chóng kiểm soát, không chế, dập tắt các ổ dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, thời gian tới, thành phố tiếp tục xác định phạm vi, khoanh vùng ổ dịch để thực hiện cách ly, phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; chủ động vật tư, phương tiện, nhân lực để lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực cách ly, phong tỏa, xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp có nguy cơ. Phát huy vai trò của các lực lượng y tế, công an, các tổ chức đoàn thể, tổ Covid-19 cộng đồng để quản lý, giám sát chặt chẽ các khu vực có ổ dịch thực hiện cách ly, phong tỏa theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; quản lý, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà, kịp thời xử lý khi có các tình huống dịch bệnh phát sinh. Tiếp tục rà soát, bổ sung các điều kiện theo phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó với dịch bệnh. Thành lập và triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động của trạm y tế lưu động. Sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không có triệu chứng với quy mô 300 bệnh nhân. Tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý rà soát, lập danh sách, quản lý chặt chẽ công nhân, người lao động để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp khi có tình huống dịch bệnh phát sinh.

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày