Thứ 5, 01/08/2024, 11:16[GMT+7]

Kiến Xương: Khẩn trương khoanh vùng dập dịch trong doanh nghiệp

Thứ 2, 06/12/2021 | 16:08:24
1,197 lượt xem
Tính đến ngày 4/12, trên địa bàn huyện Kiến Xương đã có 15 ca mắc Covid-19 là công nhân của 3 doanh nghiệp, trong đó tập trung chủ yếu tại Công ty TNHH Thanh Hương (xã Vũ Hòa) với 13 ca nhiễm.

Công nhân Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ thực hiện giãn cách khi chấm công trước giờ làm việc.

Xác định công nghiệp là động lực, đòn bẩy của nền kinh tế, Kiến Xương đã và đang triển khai nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch, duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Công ty TNHH Thanh Hương là doanh nghiệp có ca mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn huyện vào ngày 24/11. Chỉ sau một ngày đã ghi nhận thêm 3 ca mắc mới và xuất hiện thêm nhiều ca rải rác ở các xã trong những ngày tiếp theo. 

Ông Nguyễn Tấn Thành, Giám đốc Công ty cho biết: Mặc dù Công ty đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, kể cả đối với các đối tác khách hàng song đây là một sự cố đáng tiếc xảy ra và cũng là bài học cho doanh nghiệp. Xác định ca nhiễm Covid-19 là người địa phương khác đến doanh nghiệp có khả năng lây nhiễm cao bởi là người trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho công nhân nên doanh nghiệp đã chủ động cho dừng luôn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện khoanh vùng, rà soát, truy vết để đưa người đi cách ly và phun khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ doanh nghiệp. Vì thế các ca mắc Covid-19 đều trong khu cách ly và đến nay đã qua thời kỳ đỉnh dịch.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Hành chính Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ (cụm công nghiệp Vũ Quý) cho biết: Ngay sau khi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có các ca nhiễm Covid-19, doanh nghiệp đã chủ động rà soát tất cả các trường hợp F1, F2 và cho các trường hợp F1 nghỉ để thực hiện cách ly theo đúng quy định. Đến ngày 30/11, Công ty đã phát hiện 1 công nhân mắc Covid-19 song đã nghỉ làm từ trước đó để thực hiện cách ly tập trung. Tuy nhiên, không chủ quan trước diễn biến của dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn nhanh chóng tiến hành truy vết những trường hợp F1, F2 và khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ công nhân viên, trong đó riêng các trường hợp F1 thực hiện phương pháp xét nghiệm PCR. Duy trì việc phát khẩu trang cho người lao động, dung dịch khử khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt tự động, phun khử khuẩn 3 ngày/lần. Yêu cầu công nhân chấp hành nghiêm khuyến cáo “5K” và đeo kính chắn giọt bắn, ngồi giãn cách, chia nhỏ bữa ăn thành 5 ca. Đến nay, toàn bộ cán bộ, người lao động đều cho kết quả âm tính, doanh nghiệp vẫn bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.

Ông Phạm Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Ngay khi có thông báo của các huyện, thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh về các ca dương tính liên quan đến người dân trên địa bàn Kiến Xương, huyện đã chuyển danh sách về các xã để quản lý, cách ly ngay các trường hợp F1, F2. Khi phát hiện các ca dương tính, lập tức khoanh vùng, cho cách ly tập trung các trường hợp F1 có nguy cơ cao và lấy mẫu xét nghiệm. Chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý chặt các trường hợp F1, F2. Đối với các doanh nghiệp có các ca dương tính, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm cho công nhân, xác định các trường hợp F1 nguy cơ cao từ đó có giải pháp thực hiện sản xuất phù hợp. Chủ động phun khử khuẩn, tiêu độc khử trùng toàn bộ nhà máy, rà soát các đối tượng nguy cơ có liên quan đến các ca dương tính để thông báo kịp thời về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm từng bộ phận, phân xưởng, toàn bộ doanh nghiệp để kịp thời khắc phục tồn tại. Ngoài ra, Kiến Xương yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp trước khi hoạt động trở lại phải được rà soát, kiểm tra, đánh giá điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất và có đầy đủ các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu doanh nghiệp không xây dựng phương án cụ thể mà vẫn tổ chức hoạt động sản xuất, làm lây lan dịch bệnh. UBND huyện Kiến Xương cũng giao Trung tâm Y tế huyện chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá các điều kiện về công tác phòng, chống dịch Covid-19, chỉ khi đủ điều kiện bảo đảm mới cho doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Công ty TNHH Thanh Hương phun khử khuẩn khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19.

Bà Bùi Thị Tho, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: Thời gian qua trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều ổ dịch phức tạp, nhất là trong trường học và doanh nghiệp nên lực lượng y tế toàn huyện đã làm việc hết công suất để tổ chức điều tra, truy vết, xét nghiệm thần tốc nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, phân tích yếu tố dịch tễ, phân loại các trường hợp để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng y tế còn đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả. Do đó, đến thời điểm này mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch song hiện tại tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản đã được khoanh vùng, trong tầm kiểm soát, các ngày gần đây ghi nhận đa số các trường hợp dương tính đều là người được cách ly y tế.



Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày