Thứ 5, 01/08/2024, 05:28[GMT+7]

Đông Hưng: Tập trung khoanh vùng, xử lý các ổ dịch Covid-19

Thứ 6, 17/12/2021 | 16:02:47
1,304 lượt xem
Thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và tiêm phòng vắc-xin Covid-19. Những biện pháp này đã và đang giúp huyện Đông Hưng nhanh chóng khống chế các ổ dịch mới trong cộng đồng theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Duyên Phú, xã Phú Lương thường xuyên kiểm tra, động viên các gia đình có người cách ly tại nhà.

Đầu tháng 12/2021, xã Phú Lương là một trong những điểm nóng của huyện Đông Hưng khi số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng liên tục tăng. Xã phải khởi động khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non để cách ly các trường hợp nguy cơ cao, phong tỏa tạm thời một số ngõ liên quan đến ca F0 để khoanh vùng dập dịch.

Ông Nguyễn Trọng Bát, Chủ tịch UBND xã Phú Lương cho biết: Khi phát hiện ca F0 trong cộng đồng, xã triển khai phương án cấp bách phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Phú Lương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thần tốc, xuyên đêm rà soát, truy vết, test nhanh Covid-19 cho các trường hợp nguy cơ cao. Huy động nguồn xã hội hóa mua test nhanh và thiết bị y tế tổ chức test nhanh 2 lần cho toàn dân, 4 lần cho các trường hợp F1. Qua test nhanh lần 1 phát hiện 7 ca F0, lần 2 số ca F0 giảm dần, các ca F0 sau hầu hết đang thực hiện cách ly, không có khả năng lây lan ra cộng đồng. Đến nay, Phú Lương đã cơ bản khống chế được dịch.  

Ông Đặng Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hợp cho biết: Khi xuất hiện ca F0 trên địa bàn, xã đã phong tỏa tạm thời 2 thôn để khoanh vùng dập dịch. Khi cơ bản bóc tách được F0 ra khỏi cộng đồng, xã dỡ phong tỏa tạm thời, chuyển sang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ với cấp độ dịch nguy cơ cao bảo đảm sức khỏe, tính mạng người dân, hạn chế thấp nhất các ca mắc mới. Trên địa bàn xã không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao dừng hoạt động; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tập trung đông người, khuyến khích tổ chức hoạt động tín ngưỡng trực tuyến; các nhà trường tiếp tục dạy học trực tuyến; người dân hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết… Với các biện pháp cấp bách trên, chỉ sau một thời gian ngắn, Đông Hợp đã cơ bản kiểm soát được dịch, từ ngày 13/12 đến nay không có ca mắc mới.

Từ ngày 10/11 đến ngày 16/12/2021, huyện Đông Hưng có trên 280 ca F0  tại các ổ dịch tại xã Đông Hợp, Đông La, Phú Lương, Công ty TNHH Đồ dùng du lịch Trung Bảo Thái Bình và các ổ dịch khác. Khi dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, xuất hiện một số ổ dịch và những ca F0 trong cộng đồng, huyện Đông Hưng đã áp dụng cấp độ dịch cấp 2 (màu vàng); các xã Đông La, Đông Hợp áp độ dịch cấp 3 (màu cam) kể từ 0h ngày 10/12/2021 để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Xã Đông Á tập huấn test nhanh Covid-19 cho cán bộ xã, thôn, giáo viên và một số công dân. 

Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Hưng cho biết: Huyện yêu cầu các địa phương khẩn trương khoanh vùng, phong tỏa tạm thời, huy động lực lượng thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh để tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa đi điều trị ngay. Sau đó, từng bước thu hẹp vùng phong tỏa tạo thuận lợi cho các hoạt động của người dân. Thực hiện cách ly F1 tại nhà với các trường hợp bảo đảm quy định, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ Covid-19 cộng đồng quản lý tốt các trường hợp cách ly y tế tại nhà. Cùng với đó, huyện chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là tuyên truyền lưu động để người dân biết diễn biến mới của dịch, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chống dịch. Các địa phương huy động các nguồn lực tổ chức test nhanh, sàng lọc Covid-19 cho các trường hợp nguy cơ cao, nơi ổ dịch phức tạp và nơi có điều kiện tổ chức test nhanh toàn dân. Trung tâm Y tế huyện tổ chức tập huấn test nhanh cho lực lượng y tế thôn, giáo viên, thanh niên, tổ Covid-19 cộng đồng, đoàn thanh niên… để thực hiện “4 tại chỗ” khi cần thiết. Huyện cũng đã tăng cường lực lượng y tế, quân sự, công an huyện tham gia phòng, chống dịch tại các xã phát sinh ổ dịch phức tạp; cùng với đó đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân dân. Đến nay, Đông Hưng đã tổ chức tiêm vắc-xin cho trên 353.000 người, trong đó tiêm đủ 2 mũi cho trên 160.000 người. Huyện đã chuẩn bị các hệ điều kiện tại 5 cơ sở sẵn sàng thu dung, điều trị F0 không triệu chứng, F0 thể nhẹ.

Đông La lập chốt khoanh vùng dịch. 

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, số ca nhiễm Covid-19 mới, đặc biệt là ca F0 trong cộng đồng trên địa bàn huyện đang giảm dần. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy dịch bệnh trên địa bàn huyện Đông Hưng được kiểm soát, cuộc sống của người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày