Thứ 3, 23/07/2024, 13:14[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Kịp thời truy vết, khoanh vùng, quyết tâm không để các ca F0 lây lan trong cộng đồng

Thứ 3, 21/12/2021 | 20:29:10
3,421 lượt xem
Sáng ngày 21/12, huyện Quỳnh Phụ ghi nhận có 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, trong đó 6 ca F0 tại thị trấn An Bài và 4 ca F0 tại xã An Cầu. Quyết tâm không để dịch lây lan rộng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ phối hợp với các địa phương tổ chức truy vết, khoanh vùng và triển khai các phương án phòng, chống dịch.

Người dân thị trấn An Bài test nhanh Covid-19 tại Trạm Y tế thị trấn.

 Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn An Bài cho biết: Ngay sau khi địa phương ghi nhận 6 ca F0 là giáo viên và học sinh Trường Tiểu học thị trấn An Bài, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn thành lập 5 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu dân cư tổ 1, tổ 3, tổ 4, tổ 6, tổ 7; tổ chức phong tỏa, truy vết, khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm tại các khu dân cư có ca F0 và một số địa điểm liên quan trên địa bàn thị trấn. Qua truy vết đã xác định 150 trường hợp F1, F2 tiếp xúc gần và liên quan.

Tất cả các trường hợp F1, F2 đều được cách ly y tế và giám sát tại gia đình; địa phương cũng thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của thị trấn các trường hợp tiếp xúc với 6 ca F0 đến ngay trạm y tế thị trấn để khai báo và test nhanh Covid-19. Tại gia đình có ca F0, địa phương đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn, phong tỏa tạm thời khu vực lân cận gia đình ca F0; bố trí lực lượng của tổ Covid-19 cộng đồng của các thôn tổ chức lập chốt và giám sát chặt chẽ việc ra vào khu vực có ca F0 để có biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp nhằm chủ động với các tình huống có thể xảy ra. 

Địa phương cũng ra thông báo bắt đầu từ 12 giờ ngày 21/12 tạm dừng tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí...; các cơ sở dịch vụ kinh doanh ăn uống chỉ bán mang về; đối với các cơ sở kinh doanh khác phải bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 thị trấn An Bài lập chốt kiểm soát tại tổ dân phố số 1 để kiểm soát người ra vào địa bàn.

Tại chốt kiểm soát dịch tổ dân phố số 1, tổ Covid-19 cộng đồng của tổ gồm 10 thành viên luôn túc trực 24/24 giờ kiểm soát chặt chẽ mọi phương tiện ra vào tổ.

Ông Nguyễn Thanh Toản, Bí thư chi bộ, Tổ phó tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 1 thị trấn An Bài chia sẻ: Ngày 21/12, Tổ dân phố ghi nhận 2 ca F0. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn, địa phương lập chốt kiểm soát Covid-19 để kiểm soát người ra vào địa bàn. Tổ Covid-19 cộng đồng của tổ dân phố thực hiện nghiêm việc giám sát toàn bộ 223 hộ với trên 1.000 nhân khẩu. Ngoài việc không cho người ra, vào, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, chúng tôi còn đảm nhận nhiệm vụ mua hộ thực phẩm, chuyển thực phẩm của người thân gửi cho các hộ trong ngõ phong tỏa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Trường Tiểu học thị trấn An Bài tổ chức phun khử khuẩn lớp học và toàn trường khi phát hiện giáo viên và học sinh nhiễm Covid-19.

Đối với Trường Tiểu học thị trấn An Bài, ngay sau khi ghi nhận 6 ca F0, nhà trường đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch.

Bà Đặng Thị Thanh Thúy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường cho biết: Theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn, khi tiếp nhận thông tin nhà trường có 6 ca F0, chúng tôi tiến hành truy vết, khoanh vùng, phun khử khuẩn toàn bộ nhà trường. Sáng ngày 21/12 chúng tôi tổ chức test nhanh cho 866 học sinh của Trường, tất cả điều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, đồng thời cho toàn bộ giáo viên và học sinh của nhà trường tạm thời nghỉ học cho đến khi có sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn sẽ có phương án cho học sinh đi học trở lại.

Trong sáng ngày 21/12, xã An Cầu cũng ghi nhận 4 ca F0; công tác truy vết, khoanh vùng được địa phương triển khai kịp thời.

Ông Nguyễn Đình Biển, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã An Cầu cho biết: Ca F0 đầu tiên của địa phương ghi nhận là trường hợp công nhân làm tại Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng tại Quỳnh Phụ, sau đó lây lan ra 2 con và cháu của công nhân này. Sau khi địa phương tiếp nhận thông tin đã tổ chức phong tỏa gia đình có ca F0, chuyển 4 ca F0 lên cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của huyện. Với 3 ca F1 là người nhà của các ca F0, chúng tôi tổ chức phong tỏa tạm thời và giám sát chặt chẽ các hộ gia đình liền kề. Đồng thời, thông báo cho trường mầm non, tiểu học và THCS xã An Cầu nơi có ca F0 học tập tại các trường để triển khai các biện pháp phòng dịch kịp thời, không để lây lan rộng ra toàn trường.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: 10 ca F0 trong ngày 21/12 đều là ca trong cộng đồng. Xác định nguy cơ dịch có khả năng lây lan rộng, vì vậy Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và các trường học thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức truy vết và khoanh vùng triệt để các trường hợp liên quan; đồng thời chủ động các phương án trong trường hợp số ca F0 gia tăng trong những ngày tới. Huyện cũng chủ động thành lập cơ sở khu thu dung, điều trị Covid-19 không có triệu chứng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện với quy mô 200 giường, trong trường hợp F0 không có triệu chứng tăng sẽ thu dung, điều trị tại huyện.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, trong tỉnh đã xuất hiện nhiều ca dương tính, huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm soát di biến động dân cư, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng; sẵn sàng nhân lực, vật tư y tế, các khu cách ly để chủ động ứng phó khi có tình huống dịch phát sinh trên địa bàn; các cơ sở y tế chủ động xây dựng, sẵn sàng thực hiện phương án điều trị cho người nhiễm Covid-19; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện.

Nguyễn Cường

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày