Thứ 5, 01/08/2024, 01:23[GMT+7]

Tiền Hải: Khẩn trương khống chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19

Thứ 6, 24/12/2021 | 20:57:26
905 lượt xem
Sau khi một số địa phương trên địa bàn phát sinh thêm ca dương tính với SARS-CoV-2, huyện Tiền Hải đã có nhiều biện pháp thiết thực để khống chế dịch Covid-19, không để lây lan ra cộng đồng.

Huyện Tiền Hải tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân dân thôn Đông Biên Bắc, xã Nam Hồng.

Ngày 19/12, xã Nam Hồng phát hiện thêm 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 từ 1 trường hợp dương tính ban đầu. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xã đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó đã thành lập 3 chốt kiểm soát dịch, khoanh vùng, cách ly 25 hộ với 66 nhân khẩu tại thôn Đông Biên Bắc. Tổ chức lực lượng y tế tích cực điều tra, truy vết, test nhanh tại khu vực dân cư có nguy cơ cao để sớm sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; khử khuẩn toàn bộ khu dân cư. Đã sàng lọc được hơn 200 trường hợp F1. Ông Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng thôn Đông Biên Bắc cho biết: 

Thôn có 345 hộ với 1.380 nhân khẩu. Sau khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, thôn đã thành lập chốt kiểm soát dịch, mỗi chốt từ 3 - 5 người luân phiên nhau canh gác để tập trung kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn; lực lượng tham gia gồm công an, quân sự, các đoàn thể thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm soát vòng ngoài vì sự an toàn của người dân. Ngoài ra, thôn đã tổ chức tiêm vắc-xin mũi 2 cho người dân theo quy định. Đồng thời, tích cực tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, hạn chế tối đa đi lại để tránh dịch lây lan trong cộng đồng.

Xã Nam Hải giáp ranh với xã Nam Hồng, đến ngày 19/12 cũng đã phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Công tác phòng, chống dịch đã được địa phương ttiẻn khai kịp thời, nghiêm túc. UBND xã chỉ đạo các thôn, các đoàn thể tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là, có ý thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng. Chính quyền, các ban, ngành của xã đã nhanh chóng kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng nhằm thích ứng kịp thời để kiểm soát dịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Tuần qua, Tiền Hải ghi nhận 35 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 13 ca liên quan ổ dịch xã Nam Hồng; 3 ca liên quan ổ dịch xã Đông Cơ; 3 ca liên quan Công ty TNHH Gốm sứ Thành Đô; 16 ca liên quan công dân các tỉnh, thành phố về địa phương. Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Huyện ủy Tiền Hải đã ban hành Công điện số 14-CĐ/HU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện triển khai một số biện pháp cấp bách như: Rà soát, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan tới các địa bàn có yếu tố nguy cơ cao; lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tất cả các trường hợp nguy cơ; các trường hợp trong diện theo dõi, quản lý; tăng cường các hoạt động giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, các cơ sở y tế, kịp thời phát hiện các trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm, đặc biệt là các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan. 

Tất cả các trường hợp sốt, ho, khó thở được chuyển đến cơ sở y tế khám phân loại, điều tra yếu tố dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm; phối hợp với các ngành liên quan cập nhật, giám sát, phát hiện, quản lý, xử lý người từ vùng dịch về địa bàn huyện; tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch; phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng trong quản lý, giám sát di biến động dân cư và việc chấp hành các quy định cách ly y tế tại địa phương của trường hợp nguy cơ; tiếp tục phối hợp với Đài TTTH huyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19, chuyển tải các nội dung mới liên quan đến phòng, chống dịch. Ngoài ra, huyện cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Những ngày qua, trên cơ sở lượng vắc-xin được phân bổ với phương châm vắc-xin được phân bổ đến đâu sẽ tổ chức tiêm hết ngay tới đó, Trung tâm Y tế đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương bố trí lực lượng, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin trên địa bàn toàn huyện. Đến nay Tiền Hải đã có 122.091 người được tiêm 1 mũi; 104.528 người được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày