Thứ 4, 31/07/2024, 09:19[GMT+7]

Bảo đảm người bệnh được cấp cứu, khám, chữa bệnh dịp tết

Chủ nhật, 30/01/2022 | 09:05:39
565 lượt xem
Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến rất gần. Cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở y tế trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, trang thiết bị, thuốc… sẵn sàng cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người dân dịp tết.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của người dân khi đến khám, chữa bệnh.

Là đơn vị vận chuyển cấp cứu, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình đã bố trí các kíp trực 24/24 giờ, sẵn sàng sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân và vận chuyển F0 khi có yêu cầu.

Bác sĩ Ninh Ngọc Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình cho biết: Xác định việc vận chuyển cấp cứu có thể tăng trong dịp tết nên năm nay Trung tâm đã bố trí thêm 2 xe và 1 đội trực, nâng tổng số đội trực cấp cứu và phòng, chống dịch lên 7 đội. Các đội luôn sẵn sàng lên đường bất kể ngày đêm khi có lệnh điều động từ Trung tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã dự trù cơ số thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ cấp cứu. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, tránh để lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên y tế, Trung tâm đã bố trí phòng kiểm soát nhiễm khuẩn, phân loại thu gom rác thải sau mỗi ca vận chuyển F0. Năm 2021, cán bộ, nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình đã vận chuyển gần 2.000 ca F0, trong đó có ngày 200 ca F0. Có ngày Trung tâm đã vận chuyển kịp thời 25 – 30 ca cấp cứu. Áp lực công việc rất lớn song cán bộ, nhân viên luôn cố gắng, nỗ lực, bảo đảm vận chuyển người bệnh kịp thời, thông suốt không để lây nhiễm Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình lên đường vận chuyển cấp cứu.  

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh - cơ sở khám, chữa bệnh có số bệnh nhân đông, kể cả trong dịp tết, Bệnh viện cũng đã có kế hoạch phòng bệnh, cấp cứu, khám, chữa bệnh dịp tết. Cụ thể, Bệnh viện đã bố trí lịch trực từ ngày 10/1 – 6/3/2022, tăng cường cán bộ trực ở Khoa Cấp cứu, thành lập 10 đội cấp cứu dịch bệnh, thảm họa sẵn sàng đáp ứng kịp thời về chuyên môn ở trong và ngoài viện khi có yêu cầu; đăng tải số điện thoại đường dây nóng. Song song với hoạt động khám, chữa bệnh, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp cũng được Bệnh viện đặt lên hàng đầu; duy trì việc phân luồng, sàng lọc… khi người dân đến khám, chữa bệnh. Theo chức năng, nhiệm vụ, các khoa, phòng của Bệnh viện có kế hoạch cụ thể thực hiện tốt công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh dịp tết. Động viên kịp thời những bệnh nhân điều trị nội trú, cán bộ, nhân viên trực tết, Bệnh viện sẽ tổ chức thăm hỏi, trao tặng quà cho người bệnh, các khoa, phòng bảo đảm vui tươi, đầm ấm, nhất là đối với người bệnh nghèo, gia đình chính sách.

Ngoài các đơn vị y tế tuyến tỉnh, các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện cũng đã lên kế hoạch bố trí nhân lực, dự trù thuốc, vật tư y tế dịp tết. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ, kế hoạch làm việc, trực trong dịp tết cũng được lên kế hoạch từ sớm.

 Nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình tiếp nhận thông tin cấp cứu từ người dân. 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Oanh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện đã bố trí các kíp trực bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám, xử lý và điều trị kịp thời. So với mọi năm, ngoài việc bảo đảm công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh, năm nay, tăng cường phòng, chống dịch, Bệnh viện đã bố trí thêm cán bộ trực bộ phận khai báo y tế, phân luồng ngay tại cổng. Dự kiến, đêm giao thừa, lãnh đạo Bệnh viện sẽ tổ chức đến các buồng bệnh trao quà cho bệnh nhân. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ, Sở Y tế đã có văn bản gửi các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập về tăng cường công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh dịp tết Nguyên đán, trong đó yêu cầu các đơn vị bảo đảm thường trực 4 cấp; chủ động đối phó với dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, tai nạn, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra; tổ chức việc cấp cứu, khám, chữa bệnh; thăm hỏi, tổ chức đón tết cho người bệnh và báo cáo trực tuyến hàng ngày.  

Các cơ sở y tế đã sẵn sàng, chủ động để bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh cho bệnh nhân trong những ngày tết. Mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình để đón tết Nguyên đán an toàn, mạnh khỏe, vui tươi.

Như Hoàng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày