Thứ 2, 01/07/2024, 02:21[GMT+7]

Thành phố: Tăng cường công tác phòng, chống dịch

Thứ 5, 10/02/2022 | 08:34:31
1,443 lượt xem
Để người dân được đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 an toàn, vui tươi, thời gian qua, thành phố Thái Bình tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng.

F0 được đưa đi cách ly, điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 của thành phố Thái Bình.

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Thị Thu Phương cho biết: Để thực hiện hiệu quả mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và bảo đảm công tác an toàn tiêm chủng trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần, UBND thành phố đã xây dựng và triển khai kịp thời kế hoạch tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; chỉ đạo triển khai thực hiện việc quản lý, cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà. Tổ chức nhiều cuộc họp chỉ đạo các đơn vị, địa phương khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 khẩn trương khoanh vùng gọn, truy vết triệt để, xét nghiệm nhanh, cách ly F1, F2 tại nhà chặt chẽ; xác định nguồn lây, phân tích, đánh giá nguy cơ để có các biện pháp phù hợp; xử lý triệt để các ổ dịch tại cộng đồng; khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc có trọng tâm, trọng điểm đối với các trường hợp, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác tiêm chủng vắc-xin, giám sát quy trình tiêm chủng; đặc biệt là khâu khám sàng lọc trước tiêm và tổ chức các phương án cấp cứu khi có sự cố trong quá trình triển khai tiêm chủng.

Để hạn chế số ca dương tính với SARS-CoV-2 tăng cao, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã củng cố hệ thống y tế từ thành phố đến cơ sở; quan tâm hệ thống y tế lưu động; tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, sẵn sàng thuốc điều trị, trang thiết bị y tế, nhân lực để sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch trên địa bàn trên quan điểm tiếp cận toàn dân từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở và theo phương châm “4 tại chỗ”. Cùng với đó, thành phố chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để phòng, chống dịch hiệu quả. Tính từ 12/11/2021 đến ngày 8/2/2022, thành phố ghi nhận 1.585 ca mắc Covid-19, số điều trị khỏi là 1.020  trường hợp; trong đó, 574 bệnh nhân đã được điều trị khỏi tại cơ sở thu dung, điều trị của thành phố, 64 bệnh nhân điều trị khỏi tại nhà. Để các bệnh nhân F0 nhẹ yên tâm điều trị tại nhà, thành phố đã thành lập 19 trạm y tế lưu động tại 19 xã, phường với gần 100 cán bộ y tế, bố trí các dụng cụ, phương tiện, vật tư cần thiết hỗ trợ kịp thời các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Để các bệnh nhân F0 nhẹ yên tâm điều trị tại nhà, thành phố đã thành lập 19 trạm y tế lưu động tại 19 xã, phường với gần 100 cán bộ y tế, bố trí các dụng cụ, phương tiện, vật tư cần thiết hỗ trợ kịp thời các trường hợp F0 điều trị tại nhà. Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19 xuyên tết Nguyên đán với hơn 4.000 liều vắc-xin. Đến nay, tỷ lệ người từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin đạt 99,4%; tiêm đủ 2 mũi cơ bản là 99%; đã tiêm mũi bổ sung, nhắc lại là 22,2%. Tỷ lệ người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin là 99,7%; đã tiêm đủ 2 mũi cơ bản là 99,1%.

Tại phường Trần Lãm, để siết chặt công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường đã họp bàn với các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền. Hàng ngày nắm chắc và báo cáo kịp thời số lượng công dân đăng ký về quê dịp tết để kịp thời có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Đồng thời, quản lý nghiêm người cách ly y tế tại nhà theo quy định, nâng cao ý thức giám sát cộng đồng các trường hợp cách ly tại nhà. Đến nay, 100% tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động nền nếp, hiệu quả. Chủ tịch UBND phường Phan Ngọc Lâm cho biết: Ngoài việc giao các tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát chặt chẽ công dân về quê dịp tết. Đồng thời, yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn phường tăng cường giám sát, thông tin tố giác các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ ngày 1/1/2022 đến nay, phường Trần Lãm ghi nhận 119 ca mắc Covid-19. Số điều trị tại nhà là 31 trường hợp. Trong thời gian tới, phường tiếp tục làm tốt công tác khoanh vùng, cách ly, xử lý các ổ dịch.

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, số ca dương tính với SARS-CoV-2 tăng cao. Do vậy, để tránh nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng, rất cần ý thức phòng dịch của mỗi người dân. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt trong việc khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch và quản lý người từ vùng dịch trở về địa phương.

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày