Chủ nhật, 25/08/2024, 22:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Y tế cơ sở vượt khó chống dịch

Thứ 2, 28/03/2022 | 10:42:44
1,108 lượt xem
Hơn 2 năm qua khi dịch Covid-19 xuất hiện cũng là quãng thời gian đội ngũ y tế cơ sở ở Quỳnh Phụ phải căng mình thực hiện nhiệm vụ kép vừa khám chữa bệnh cho người dân vừa tham gia phòng, chống dịch. Trong điều kiện thiếu thốn về nhân lực, trang thiết bị..., vượt lên mọi khó khăn, đội ngũ y tế cơ sở ở Quỳnh Phụ luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Người dân khám sức khỏe định kỳ tại Trạm Y tế xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ).

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ từng ngày, từng giờ bám sát địa bàn thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch. Sau tết, công việc ngày càng nhiều khi dịch Covid-19 lây lan ra diện rộng: lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin, quản lý, thông báo điều trị F0 tại nhà là công việc mà các y bác sĩ tại Trạm Y tế xã An Vinh đang thực hiện. Một người phải kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc, áp lực, nguy cơ lây bệnh cao. Nhớ lại vài tháng trước đây khi địa phương xuất hiện ổ dịch tại chợ Rét và lây lan ra địa phương, chị Trịnh Thị Nhung và 3 cán bộ Trạm Y tế xã không quản ngại ngày đêm căng mình chống dịch. 

Chị Nhung chia sẻ: Ngày 23/11/2021, trên địa bàn xã ghi nhận ca F0, 4 y bác sĩ của Trạm cùng lực lượng y tế huyện gồm 120 người hỗ trợ tổ chức truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm toàn bộ người dân thuộc 8 thôn trong xã. Trong 16 giờ đã hoàn thành truy vết toàn bộ người dân địa phương. Để test nhanh Covid-19 cho hàng nghìn người, chúng tôi phải làm việc cả đêm để sớm có kết quả. Mặc dù rất mệt nhưng khi xong việc ai cũng yên tâm vì đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Tình hình dịch hiện đang diễn biến phức tạp, số người mắc Covid-19 trên địa bàn huyện liên tục tăng trong từng ngày. Để giảm tải cho y tế tuyến trên, các trường hợp F0 thể nhẹ, không triệu chứng được ngành y tế giao cho y tế cơ sở quản lý, hướng dẫn điều trị tại nhà. 

Bác sĩ Trịnh Công Thao, Trạm trưởng Trạm Y tế xã An Vinh cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn xã ghi nhận 1.505 ca F0, đến nay còn 132 trường hợp quản lý, cách ly, điều trị tại gia đình. Hàng ngày, ngoài thời gian khám sức khỏe cho nhân dân, 4 cán bộ của Trạm cùng đội ngũ y tế thôn thay nhau tới các gia đình có F0 thăm hỏi sức khỏe, hướng dẫn cách điều trị, tư vấn các biện pháp phòng, chống dịch để không lây lan cho người thân trong gia đình. Chúng tôi cũng cung cấp số điện thoại của Trạm trưởng tới mỗi gia đình để thuận tiện cho việc liên hệ khi cần thiết. Nhờ vậy, từ sau tết đến nay trên địa bàn xã chưa có ca F0 nào phải chuyển tuyến. 

Hiện nay lực lượng y tế tuyến cơ sở đang thiếu nhân lực, trong khi khối lượng công việc lớn. Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và lây lan rộng, nhiều địa phương cán bộ y tế cơ sở ở lại hàng tháng để điều trị cho các trường hợp F0 ngay tại trạm. Nguy cơ lây nhiễm cao nhưng vì sức khỏe của người dân, mỗi người đều cố gắng, động viên nhau trong công việc. 

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quỳnh Bảo Nguyễn Thị Hòe cho biết: Trạm hiện có 4 cán bộ, nhân viên trong khi chỉ tiêu là 6 người. Sau tết, dịch Covid-19 bùng phát, cùng với điều trị cho các trường hợp F0 tại gia đình, Trạm cũng tiếp nhận, điều trị cho hơn 10 trường hợp tại trạm. Vì vậy, cán bộ ở đây hầu như không có ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật. 

Huyện Quỳnh Phụ có 37 trạm y tế cơ sở. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở của huyện phải làm việc với cường độ cao, khối lượng công việc lớn, nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực. Song họ không quản khó khăn, phát huy hết vai trò, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Với tâm huyết và trách nhiệm, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở ở Quỳnh Phụ đã và đang góp phần quan trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, chung tay ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19. 

Cán bộ Trạm Y tế An Vinh (Quỳnh Phụ) ghi chép thông tin, diễn biến sức khỏe của các trường hợp mắc Covid-19 điều trị tại gia đình. 

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày