Thứ 2, 29/07/2024, 21:31[GMT+7]

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc Covid-19

Thứ 5, 21/04/2022 | 08:53:25
879 lượt xem
Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công vào phổi. Hút thuốc làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại Covid-19 và các bệnh khác.

Thuốc lá cũng là một yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không truyền nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và tiểu đường khiến những người mắc các bệnh này có nguy trở nặng hơn khi mắc Covid-19. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn gấp 2 lần và khi mắc có thể bị nặng hơn, điều trị phức tạp hơn và nguy cơ tử vong cao hơn.

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh không lây nhiễm, bệnh nhiễm khuẩn về đường hô hấp. Bên cạnh đó, hút thuốc cũng làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 70 chất gây ung thư bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Khi hút, các chất hóa học độc hại trong thuốc phá hủy cấu trúc đường hô hấp khiến chức năng của phổi bị hạn chế, do đó dễ bị vi khuẩn, vi rút xâm nhập, đối với vi rút SARS-CoV-2 nguy cơ xâm nhập lại càng cao hơn.

Hút thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng kể cả shisha đều gây nhiều tác hại với người sử dụng. Khi hút thuốc phải tháo khẩu trang ra và phải dùng tay để bật lửa, tay đưa thuốc lên miệng, mũi nhiều lần làm tăng nguy cơ vi rút SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể của người hút thuốc lá. Những người hút thuốc mời nhau thuốc lá, dùng chung bật lửa hoặc các dụng cụ như ống điếu, ống tẩu để hút thuốc thì càng làm tăng việc lan truyền vi rút SARS-CoV-2 nếu trong nhóm có người đã mắc Covid-19. Khi những người hút thuốc lá tập trung tại cùng một địa điểm để hút thuốc thì nguy cơ lây lan Covid-19 càng cao. Ho, khạc đờm là triệu chứng thường thấy ở người hút thuốc lá và điều này làm tăng nguy cơ lây lan Covid-19 nếu có người nhiễm bệnh. Người thân xung quanh người hút thuốc lá là đối tượng bị lây nhiễm đầu tiên và tiếp đến là những người tiếp xúc gần.

Hút thuốc lá rất có hại với sức khỏe không chỉ riêng với người hút thuốc lá mà còn cả những người xung quanh. Thời điểm dịch Covid-19 phức tạp và nghiêm trọng như hiện nay, đây chính là thời gian phù hợp nhất để người hút thuốc có cơ hội quyết tâm bỏ thuốc lá. Ngoài ra, có thể thực hiện các biện pháp sau để bảo vệ mọi người khỏi các yếu tố nguy cơ liên quan đến hút thuốc lá như: Không dùng chung các dụng cụ hút thuốc như ống điếu, shisha và thuốc lá điện tử với người khác; biết tầm quan trọng của việc rửa tay, giữ khoảng cách an toàn khi còn hút thuốc lá mà chưa bỏ được; không khạc nhổ bừa bãi tại nơi công cộng; điều quan trọng hơn cả là hãy luôn thực hiện tốt khuyến cáo “5K” và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, hãy chung tay hành động để vượt qua đại dịch.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã kết luận những người có thói quen hút thuốc lá là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong đại dịch Covid-19 bên cạnh những người mắc bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư... Covid-19 được biết đến là một bệnh viêm đường hô hấp. Nó sẽ tấn công phổi của bệnh nhân trước tiên, đó là một điểm yếu của những người hút thuốc lá. Vì vậy, quyết định bỏ thuốc lá trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay là rất quan trọng và cần thiết.

Hoàng Thía

( Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày