Thứ 2, 29/07/2024, 01:23[GMT+7]

Sốt xuất huyết có thể bùng phát mạnh thành dịch lớn trong tháng 6 và 7

Thứ 5, 09/06/2022 | 20:28:44
305 lượt xem
Để phòng tránh sốt xuất huyết người dân nên chủ động phòng chống, phát hiện sớm các ổ lăng quăng, bọ gậy và thường xuyên vệ sinh trong nhà, môi trường xung quanh.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia cảnh báo sốt xuất huyết năm nay có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn, không chỉ tại Việt Nam mà cả một số nước trong khu vực như Singapore, Malaysia… số ca sốt xuất huyết đang tăng nhanh và chưa có chiều hướng giảm. Dù chưa là đỉnh dịch nhưng tính đến hôm nay (9/6), số ca sốt xuất huyết ở nước ta là hơn 51.000 và đã có 29 trường hợp tử vong. Dự báo có thể bùng phát mạnh thành dịch lớn trong tháng 6 và tháng 7.

Sốt xuất huyết là bệnh lưu hành tại Việt Nam và theo chu kỳ 3 đến 5 năm sẽ bùng phát thành dịch lớn. Đồng thời sau thời gian diễn ra dịch COVID-19 cuộc sống trở lại bình thường mới, sự giao lưu đi lại nhiều khiến mầm bệnh phát tán và các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết bị gián đoạn trong hơn 2 năm.

Liên quan đến số ca nặng tăng gấp 3 lần so với năm 2021, qua giám sát của viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho thấy về cơ bản vẫn là hai tuýp Dengue 1 và Dengue 2, chưa có sự biến thể của virus này tại Việt Nam.

Hiện sốt xuất huyết vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó cần có các biện pháp tổng thể, sự vào cuộc của chính quyền đại phương và ý thức của người dân trong phòng chống sốt xuất huyết.

Để phòng tránh sốt xuất huyết người dân nên chủ động phòng chống, phát hiện sớm các ổ lăng quăng, bọ gậy và thường xuyên vệ sinh trong nhà, môi trường xung quanh. Đặc biệt khi thấy có các triệu chứng sốt, nổi ban đỏ dưới da phải đến các cơ sở y tế tránh để bệnh nặng mới đến viện.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày