Thứ 5, 25/07/2024, 02:15[GMT+7]

Số ca mắc Covid-19 gia tăng, các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin

Thứ 3, 30/08/2022 | 08:16:29
455 lượt xem
Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam tăng cao, có ngày số ca mắc lên tới gần 3.600 ca, cao nhất trong gần 4 tháng qua. Tại Thái Bình, số ca mắc Covid-19, ca nhập viện điều trị cũng có xu hướng tăng nhẹ. Cùng với tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn... nhiều địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.

Gia tăng số ca mắc, ca nhập viện điều trị do Covid-19
Nếu như tháng 7/2022, số ca mắc Covid-19 mới ở nước ta chỉ dao động từ vài trăm đến khoảng 2.000 ca/ngày thì những ngày gần đây, số ca mắc luôn ở mức hơn 3.000 ca/ngày. Không chỉ tăng số ca mắc mới, số ca nặng phải nhập viện điều trị cũng tăng. Nhiều ngày số ca nặng phải thở oxy luôn ở mức 3 con số. Cùng với nhiều tỉnh, thành phố, số ca mắc Covid-19 mới, ca nhập viện điều trị tại Thái Bình cũng tăng nhẹ. Báo cáo của Sở Y tế về tình hình dịch Covid-19 hàng ngày cho thấy, nếu như trong tháng 7, số ca mắc Covid-19 mới ở mức hơn 20 ca/ngày; ca điều trị tại các cơ sở y tế là từ vài ca đến dưới hơn 20 ca thì đến tháng 8, số ca mắc mới, ca nhập viện điều trị đã tăng. Cụ thể, từ ngày 18/8 đến nay, số ca mắc mới ở khoảng 50 ca/ngày; số ca điều trị tại các cơ sở y tế là hơn 50 ca/ngày, có ngày là hơn 60 ca. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi Thái Bình cũng đã tiếp nhận một số bệnh nhân nặng do Covid-19.

Bác sĩ Trần Trọng Kiểm, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Ngày 26/8, Bệnh viện hiện có 11 bệnh nhân đang điều trị Covid-19. Các bệnh nhân chủ yếu dưới 5 tuổi, chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Trong các bệnh nhân đang điều trị có bệnh nhân nhi nặng mới 1,5 tháng tuổi. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng, suy hô hấp phải thở oxy.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện điều trị cũng đã tăng so với các tháng trước. Hiện Bệnh viện đang có khoảng 10 bệnh nhân nặng điều trị.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, củng cố hàng rào miễn dịch
Trước sự xuất hiện của các biến thể mới, việc gia tăng số ca mắc, ca nặng điều trị, các địa phương đã tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, lợi ích của việc tiêm vắc-xin... Vì thế, khi có thông báo về đợt tiêm mới, nhiều người đã chủ động đến các cơ sở y tế để tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Chị Trần Thị Thu Hiền, xã Nam Thanh (Tiền Hải) chia sẻ: Mấy tháng trước, người lớn trong nhà đã tiêm vắc-xin hết chỉ còn các con chưa tiêm do mắc Covid-19 nên tôi rất lo. Đến nay, các con đã đủ điều kiện tiêm. Vì thế, khi các con đi chơi ở Điện Biên về, được xã thông báo tổ chức tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, tôi cho các con đi tiêm ngay. Các con tiêm xong tôi thấy yên tâm hơn.

Không chỉ gia đình chị Hiền, thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh xã Nam Thanh cũng đã tích cực hưởng ứng việc tiêm vắc-xin cho trẻ. Y sĩ Nguyễn Bang Kỳ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Bên cạnh những thuận lợi, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn xã có một số khó khăn do tâm lý chủ quan của người dân. Nhiều người mắc Covid-19 rồi hoặc tiêm xong 2 mũi vẫn mắc Covid-19 nên không muốn tiêm mũi 3. Có người tiêm mũi 1, mũi 2 ở địa phương nhưng khi dịch ổn định lại đi làm ăn ở nơi khác. Một số gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chưa dám cho con tiêm vì nghe những thông tin không đúng, chưa được kiểm chứng về việc tiêm vắc-xin... Để người dân hiểu đúng về lợi ích của việc tiêm vắc-xin, tình hình dịch Covid-19 hiện nay, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền; phối hợp với các trường học, các ban, ngành, đoàn thể, thôn rà soát, lập danh sách, vận động người dân tiêm vắc-xin. Do đó, thời gian gần đây, người dân trong xã đã tích cực đến Trạm để tiêm.

Công tác tiêm vắc-xin vẫn đang được các địa phương tích cực triển khai. Tính đến hết ngày 25/8, toàn tỉnh đã tiêm được 4,18 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành y tế, tiến độ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi chưa đạt yêu cầu đề ra. Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên; tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi.

Vắc-xin được xem là vũ khí chiến lược trong phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi mũi tiêm sẽ giúp người dân tăng cường kháng thể trước bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp. Tiêm đúng, đủ liều khi đến lịch là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân để góp phần kiểm soát, giữ vững thành quả phòng, chống dịch, hạn chế ca mắc, ca nặng và tử vong do Covid-19.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày