Thứ 5, 25/04/2024, 17:09[GMT+7]

Chuyên gia cảnh báo lý do khiến số ca mắc COVID-19 có thể tăng sau kỳ nghỉ lễ 2/9

Thứ 2, 05/09/2022 | 16:03:48
709 lượt xem
PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nêu 3 lý do khiến số ca mắc mới COVID-19 có thể tăng sau dịp nghỉ lễ 2/9.

Ảnh minh họa.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), do có nhiều người nhiễm COVID-19 nhưng không có triệu chứng nên không biết mình mắc bệnh. Những người này sẽ tiếp xúc với người không mắc bệnh, khiến số người mắc sẽ tăng, nhất là vào dịp nghỉ lễ 2/9, nhu cầu người dân đi chơi, tham quan nhiều.

Lý do thứ hai được ông Phu đưa ra là một số người mắc COVID-19 nhưng có triệu chứng nhẹ, không cách ly, vẫn tham gia các hoạt động vui chơi dịp lễ cũng sẽ làm lây lan dịch.

Lý do thứ ba, theo ông Phu, người dân đang chủ quan, lơ là phòng dịch. Cụ thể, nhiều người tham gia các hoạt động đông người nhưng không đeo khẩu trang, không áp dụng biện pháp phòng bệnh.

Tuy nhiên, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, dù số ca mắc sẽ tăng nhưng dịch sẽ không bùng phát đáng ngại như năm ngoái. Số người mắc COVID-19 thời gian qua nhiều, nhưng cơ bản chúng ta đã tiêm vaccine phòng COVID-19. Chủng Omicron tuy lây lan nhanh nhưng triệu chứng nhẹ, nên dù có số mắc tăng nhanh cũng sẽ không nghiêm trọng như trước đây.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, dù đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch nhưng không buông trôi. Các biện được nới lỏng nhưng vẫn phải dự phòng đồng bộ, đặc biệt trong môi trường kín, nơi tiếp xúc đông người, hoặc tiếp xúc gần với người có triệu chứng nghi ngờ.

Người dân cần áp dụng các biện pháp phòng dịch linh hoạt, nơi nào đeo khẩu trang được vẫn cần tuân thủ đảm bảo phòng dịch. Bên cạnh đó, người dân vẫn cần thực hiện việc rửa tay, khử khuẩn.

Ông Phu cũng lưu ý, cần bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương như người già, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, những người chưa tiêm vaccine bởi những người này nếu nhiễm, nguy cơ trở nặng rất cao.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày