Thứ 7, 27/04/2024, 01:09[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân

Thứ 2, 12/09/2022 | 08:41:32
871 lượt xem
Từ thực tế tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại một số nhóm tuổi thời gian qua còn thấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Cán bộ y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ cho biết; Qua rà soát, thống kê số liệu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện, số mũi tiêm ở một số nhóm tuổi tỷ lệ đạt thấp. Nguyên nhân do quá trình tổng hợp, rà soát tại các đơn vị, địa phương chưa đầy đủ; việc cập nhật số liệu trên hệ thống phần mềm chưa khoa học. Cùng với đó, dân cư luôn biến động, do vậy số mũi tiêm ở một số nhóm tuổi như từ 5 đến dưới 12 tuổi, từ 12 đến 17 tuổi và từ 18 tuổi trở lên chưa chính xác. Ngay sau khi nắm bắt thông tin, huyện Quỳnh Phụ đã ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể và triển khai họp để chấn chỉnh kịp thời. Trước tiên, huyện đã cho tổng rà soát lại ở đơn vị, địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thấp; yêu cầu các đồng chí chủ tịch, đồng thời là trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương ký cam kết với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện về số liệu và giao lại cho đơn vị thường trực là Trung tâm Y tế huyện tổng hợp, từ đó xác định rõ kết quả thực hiện. Trường hợp các đơn vị, địa phương thực hiện tiêm vắc - xin thấp, không bảo đảm tiến độ, thời gian quy định sẽ chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện. Đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và cán bộ theo dõi các xã, thị trấn trực tiếp về cơ sở để chỉ đạo việc rà soát và đôn đốc việc tiêm chủng một cách quyết liệt. Quá trình tổ chức thực hiện huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân. Riêng đối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong quá trình thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cũng có một số phụ huynh học sinh còn băn khoăn, lo lắng, UBND huyện giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tích cực tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và các em học sinh để phụ huynh và học sinh hiểu rõ về lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, từ đó chủ động việc đăng ký tiêm theo quy định.

Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Quỳnh Phụ đã có chuyển biến. Tại Trường Tiểu học và THCS An Quý, đến nay tất cả 604 học sinh của nhà trường đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Cô giáo Nguyễn Hồng Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay sau lễ khai giảng, nhà trường yêu cầu các thầy cô giáo chủ nhiệm rà soát học sinh của lớp để biết các em đã tiêm đủ mũi 1, mũi 2 thông qua zalo của nhóm lớp và hỏi trực tiếp phụ huynh. Nhà trường cũng phối hợp với Trạm Y tế xã An Quý rà soát học sinh trên địa bàn để tiêm mũi bổ sung.

Qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên hầu hết các gia đình đều cho trẻ em tiêm đúng lịch. 

Chị Nguyễn Thị Chiêm, xã An Quý chia sẻ: Tôi thấy việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là biện pháp rất tốt, không chỉ các thành viên trong gia đình thực hiện nghiêm việc tiêm vắc-xin, tôi cũng tích cực tuyên truyền các bậc cha mẹ cũng như các cháu trong khu xóm được hiểu việc tiêm chủng là biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả cần phải tiêm đúng lịch.

Trong đợt 54 tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, Quỳnh Phụ là huyện về đích sớm nhất tỉnh. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Đợt tiêm lần này, Quỳnh Phụ được phân bổ 1.600 mũi tiêm cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Theo kế hoạch của tỉnh, việc tiêm phòng sẽ hoàn thành trong ngày 15/9. Tuy nhiên, chỉ trong ngày đầu triển khai (ngày 7/9), huyện đã hoàn thành sớm nhất kế hoạch tiêm theo phân bổ của Sở Y tế, đạt 100%. Cụ thể, tỷ lệ người trên 18 tuổi tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 tại huyện đã đạt hơn 95%; mũi 4 ở người trên 18 tuổi đang cao nhất tỉnh với hơn 87%. Tỷ lệ tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi ở cả 2 mũi, Quỳnh Phụ đang dẫn đầu tỉnh với hơn 89% số trẻ đã tiêm mũi 1 và hơn 56% trẻ đã tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19.

Trước sự xuất hiện của các biến thể mới, dịch Covid-19 đang tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, vì vậy tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là biện pháp tốt nhất nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. 

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, lãnh đạo, cán bộ của huyện được phân công theo dõi đơn vị, địa phương yêu cầu thường xuyên về cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo trực tiếp việc tiêm chủng một cách quyết liệt, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe của người dân.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày