Thứ 7, 20/04/2024, 02:04[GMT+7]

Tăng hiệu lực bảo vệ của vắc-xin phòng Covid-19 từ mũi 3, mũi 4

Thứ 4, 14/09/2022 | 08:13:06
1,253 lượt xem
Số ca mắc mới, ca nặng gia tăng là diễn biến mới nhất của dịch Covid-19 tại Việt Nam trong những ngày qua. Tại Thái Bình, số ca mắc cũng có xu hướng tăng nhẹ. Trước diễn biến của dịch Covid-19, cùng với khẩu trang, khử khuẩn, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, đúng lịch, tiêm mũi 3, mũi 4 để tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể.

Người lao động được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm vắc - xin phòng Covid-19.

Sự xuất hiện của các biến thể mới khiến dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao tại nhiều quốc gia. Theo thông tin từ Bộ Y tế, qua đánh giá các ca bệnh Covid-19 nặng và tử vong tại Việt Nam thời gian gần đây, có khoảng 35% số ca bệnh chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc-xin phòng Covid-19. Do đó, ngành y tế đề nghị các địa phương cần tăng cường rà soát, triển khai tuyên truyền và tiêm vắc-xin cho người dân, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ cao. 

Tại Thái Bình, theo thống kê của Sở Y tế, những ngày gần đây số ca mắc mới dao động từ 50 - 60 ca/ngày. Ở các cơ sở y tế, số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị cũng tăng. Trung bình số ca điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh mỗi ngày khoảng 60 - 70 ca. Để nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc-xin, củng cố thêm hàng rào miễn dịch cho người dân, các địa phương vẫn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể, thôn, tổ dân phố... Qua đó, nhiều người cao tuổi, người có hệ miễn dịch kém, có bệnh nền, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hiểu hơn về tầm quan trọng của vắc-xin phòng Covid-19 và hiệu lực của vắc-xin sẽ suy giảm theo thời gian... chủ động đi tiêm mũi 3, mũi 4.

Bà Mai Thị Thành, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) chia sẻ: Tôi đã tiêm 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và chuẩn bị tiêm mũi 4. Lợi ích của việc tiêm vắc-xin đã được nói nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nên tôi mong muốn được tiêm khi đủ điều kiện.

Cũng như bà Thành, trước số ca mắc mới, ca nặng phải nhập viện điều trị tăng, bà Nguyễn Thị Bưởi, xã Bách Thuận (Vũ Thư) đã nhắc các con chở đến trạm y tế xã để tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Bà Bưởi cho biết: Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là bảo vệ cho bản thân, gia đình và cả xã hội. Vì thế, tiêm khi đến lượt cũng là quyền lợi và cả trách nhiệm của mỗi người. Tôi đã gần 90 tuổi, có bệnh nền, không chủ quan nên tôi đã tiêm ngay khi có giấy báo của y tế địa phương.

Người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trước số ca mắc Covid-19 cộng đồng tăng nhẹ, nhiều người bị tái mắc Covid-19, các địa phương tiếp tục dồn lực triển khai tiêm mũi 3, mũi 4 cho người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch, người làm việc trong những môi trường có nguy cơ cao và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi... 

Theo đánh giá của ngành y tế, Thái Bình là tỉnh có số dân đi học tập, lao động ở các địa phương khác đông nên chính quyền, y tế cơ sở còn gặp nhiều khó khăn trong rà soát, thống kê số lượng người tiêm. Việc xây dựng kế hoạch tiêm phụ thuộc vào lịch làm việc, công tác của phần lớn dân cư trên địa bàn. Để hoàn thành các mục tiêu tiêm vắc-xin đã đề ra, ngành y tế đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về diễn biến dịch Covid-19, lợi ích của việc tiêm vắc-xin và thông điệp mới nhất của Bộ Y tế 2K (khẩu trang, khử khuẩn), tiêm vắc-xin phòng Covid-19 kết hợp thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức trong phòng, chống dịch. Các địa phương trong tỉnh tiếp tục rà soát đối tượng tiêm và đăng ký nhu cầu tiêm vắc-xin theo từng nhóm đối tượng trong tháng 9/2022, bảo đảm công tác tiêm phòng Covid-19 trên địa bàn được triển khai an toàn, hiệu quả, khoa học.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày