Thứ 6, 26/04/2024, 03:37[GMT+7]

Nhiều người quên đeo khẩu trang nơi công cộng

Thứ 2, 19/09/2022 | 10:59:39
1,114 lượt xem
Khẩu trang + khử khuẩn + vắc-xin + ý thức người dân... là những giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, sau nhiều ngày dịch được kiểm soát, một bộ phận người dân đã quên đeo khẩu trang ở một số nơi có quy định bắt buộc.

Người bán hàng tại chợ Thẫm (Vũ Thư) có lúc quên đeo khẩu trang.

Tại các cơ sở y tế, đa phần người dân chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi đến khám chữa bệnh hoặc thăm bệnh nhân. Song có lúc, có nơi vẫn xuất hiện một số người không đeo khẩu trang dù đã được cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp nhắc nhở. 

Bà Phạm Thị Dịu, xã Trọng Quan (Đông Hưng) chia sẻ: Đi khám bệnh, tôi thấy vẫn có người không đeo khẩu trang ở cơ sở y tế. Họ không đeo có thể là thời tiết nắng nóng nên bỏ ra hoặc có người lại chủ quan vì nghĩ dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Bản thân tôi xác định đến nơi đông người là phải đeo. Vì thế, tôi cũng rất mong mọi người cùng chấp hành để bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng.

Không chỉ ở cơ sở y tế, tại chợ - nơi hoạt động giao thương diễn ra hàng ngày, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao song những hình ảnh người bán hàng “quên” đeo khẩu trang không phải hiếm gặp. Khi được hỏi vì sao không đeo khẩu trang, câu trả lời của nhiều người bán hàng là: đeo nóng lắm, bí, khó thở lắm, Covid-19 giờ như cúm rồi hay đeo khẩu trang nói người mua không nghe rõ nên bỏ ra...

Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang được kiểm soát. Song theo báo cáo của Bộ Y tế tại phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong 7 ngày qua (5 - 11/9/2022) cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.900 ca mắc mới mỗi ngày. Riêng ngày 7/9 ghi nhận 3.878 ca, cao nhất trong gần 4 tháng qua. Số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại. Diễn biến dịch phức tạp, đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng... Trong thông điệp mới nhất Bộ Y tế đưa ra là 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác cho thấy khẩu trang vẫn có vai trò rất quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19. Việc sử dụng khẩu trang ở nơi công cộng là một biện pháp dự phòng cá nhân góp phần làm giảm sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là các trường hợp nguy cơ cao.

Để phù hợp với tình hình mới, ngày 6/9/2022, Bộ Y tế đã có Quyết định số 2447/QĐ-BYT ban hành hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng. Cụ thể, yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang với người bị viêm đường hô hấp cấp, người nghi mắc, mắc Covid-19; tất cả các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực dịch ở mức độ 3, mức độ 4. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng có những hướng dẫn cụ thể việc đeo khẩu trang ở một số khu vực như: cơ sở y tế, cơ sở cách ly, nơi cách ly y tế; nơi lưu trú mà có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế; khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng; trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối; nơi có không gian kín, thông khí kém; cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người; nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch. Mỗi địa điểm sẽ có những hướng dẫn cụ thể với các trường hợp bắt buộc phải đeo khẩu trang. Ngoài các trường hợp bắt buộc phải sử dụng khẩu trang, các trường hợp khác được khuyến khích đeo khi đến nơi công cộng.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang, nhiều người luôn mang khẩu trang bên mình, chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang bởi với họ đây là cách bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19 nói riêng và các dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp nói chung. 

Ông Đỗ Đình Đốc, xã Hà Giang (Đông Hưng) chia sẻ: Tôi thường xuyên theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng biết dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Hàng nghìn ca mắc được ghi nhận mỗi ngày. Do đó, tôi thường xuyên dặn người thân, bất cứ ai ra khỏi nhà là phải đeo khẩu trang, nhất là hai cháu nhỏ hàng ngày đi học. Tuy nhiên hiện nay, bên cạnh những người thường xuyên đeo khẩu trang, chủ động và có ý thức phòng bệnh cho bản thân vẫn còn một số trường hợp còn lơ là, chủ quan. Nhìn thấy có người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi đông người tôi cảm thấy lo lắng. Mong rằng mọi người đều thực hiện đeo khẩu trang để góp phần giảm sự lây nhiễm của nguồn bệnh, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh.

Một số người dân không đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế.

Dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường song không vì thế mà chủ quan, lơ là. Cùng với tiêm vắc-xin, khử khuẩn... khẩu trang vẫn là lá chắn hiệu quả giúp bảo vệ sức khỏe mỗi người trước dịch bệnh, làm giảm nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng. Đeo khẩu trang theo hướng dẫn của ngành y tế là việc mỗi người cần làm để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng và bệnh lây truyền qua đường hô hấp nói chung.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày