Thứ 5, 28/03/2024, 15:23[GMT+7]

Cách tốt nhất để kết thúc đại dịch COVID-19 là thêm nhiều người được tiêm vaccine

Thứ 4, 16/11/2022 | 11:12:32
1,118 lượt xem
Một trong những cách tốt nhất để kết thúc đại dịch COVID-19 là thêm nhiều người được tiêm vaccine mũi nhắc lại bao gồm người lớn và trẻ em.

Ảnh minh họa.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo: Dịch COVID-19 vẫn khó lường với sự xuất hiện của các biến chủng mới và biến chủng phụ. Trong khi đó, khả năng miễn dịch của vaccine sẽ suy yếu dần sau 6 tháng vì vậy, việc tiêm mũi 3 và 4 là rất quan trọng đặc biệt với những người mắc bệnh mãn tính, người cao tuổi và lực lượng tuyến đầu.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết: "Chúng ta thấy rằng khi tiêm vaccine ở mũi 3 xong, vấn đề nhiễm đã khắc phục được, phục hồi lại miễn dịch chống lây nhiễm, tuy nhiên để giảm nhập viện nặng và tử vong, chúng ta tiếp tục duy trì mũi 4, làm tăng miễn dịch, hạ thấp nhất nặng nhập viện, tử vong ở người lớn. Khi chúng ta tiêm phòng với tỷ lệ bao phủ cao, chúng ta duy trì miễn dịch còn giảm lây nhiễm trong cộng đồng, có nghĩa giảm đi các biến thể và dễ dàng hơn trong kết thúc đại dịch''.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định một trong những cách tốt nhất để kết thúc đại dịch COVID-19 là thêm nhiều người được tiêm vaccine mũi nhắc lại bao gồm người lớn và trẻ em.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng: ''Tiêm chủng là cách bảo vệ tốt nhất của chúng ta. Nếu bạn mắc COVID-19, vaccine cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt vời khỏi mắc bệnh nặng và tử vong. Nhưng nếu đã hơn 4 tháng kể từ khi bạn được tiêm các mũi vaccine liều cơ bản, khả năng miễn dịch của bạn sẽ suy yếu đó là lý do tại sao việc tiêm vaccine liều nhắc lại là rất quan trọng".

Các nghiên cứu cho thấy, vaccine phòng COVID-19 vẫn đạt hiệu quả và tính an toàn cao, các phản ứng phụ thông thường đều thấp hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất. Vì vậy, tiêm vaccine COVID-19 là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh và tạo miễn dịch cộng đồng.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày