Thứ 3, 30/07/2024, 01:16[GMT+7]

Thực hiện mục tiêu “ 3 tăng, 3 giảm “ Nâng chất lượng khám chữa bệnh

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:15:23
1,219 lượt xem
Với những nỗ lực cải thiện chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện, thời gian gần đây, nhiều giải pháp khá quyết liệt đã được ngành y tế chỉ đạo triển khai. “3 tăng, 3 giảm” là mục tiêu trọng tâm được đặt ra.

Phẫu thuật răng hàm mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đó là: tăng tinh thần trách nhiệm; tăng phát triển kỹ thuật mới và nâng cao trình độ chuyên môn; tăng chỉ đạo tuyến; giảm quá tải khoa khám bệnh, giảm nằm ghép; giảm số ngày điều trị trung bình của bệnh nhân nội trú; giảm người bệnh chuyển tuyến trên.

Để thực hiện mục tiêu trên, các đơn vị trong ngành đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm của bác sĩ, cán bộ y tế đối với người bệnh đồng thời thực hiện củng cố, kiện toàn khoa khám bệnh, phát triển kỹ thuật mới, nâng chất lượng khám điều trị... 100% đơn vị thành lập ban chỉ đạo thực hiện quy tắc ứng xử và tổ chức cho cán bộ, viên chức ký cam kết thực hiện, duy trì công khai số điện thoại đường dây nóng giúp lãnh đạo bệnh viện nắm bắt kịp thời các vấn đề mới nảy sinh để có biện pháp giải quyết. Các bệnh viện đã đầu tư nâng cấp, mở rộng khoa khám bệnh, cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Điển hình trong hoạt động này là Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải… “Không để bệnh nhân qua buổi, qua ngày, hết bệnh nhân mới hết giờ làm việc” là phương châm hoạt động của nhiều bệnh viện.

Ngoài ra, các bệnh viện đã tổ chức kê thêm giường bệnh nhằm hạn chế tình trạng quá tải, nằm ghép. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số giường bệnh kế hoạch/số giường thực kê năm 2012 là 650/1.165; tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, số giường kế hoạch/giường thực kê là 1.050/1.489; các bệnh viện tuyến huyện tỷ lệ này là 1.670/2.608.

Cùng với các giải pháp trên, các đơn vị còn tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện Đề án 1816 về tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới và ứng dụng, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu. Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập huấn, đào tạo về hồi sức, X-quang cho 50 bác sĩ các bệnh viện huyện, thành phố; đào tạo xét nghiệm, nội tiết, huyết học… cho cán bộ bệnh viện đa khoa các huyện. Bệnh viện Nhi tiếp nhận đào tạo về chấn thương, chỉnh hình của Bệnh viện Nhi Trung ương đồng thời hỗ trợ nâng cao trình độ về hồi sức, cấp cứu sơ sinh cho Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy, Bệnh viện Đa khoa Thành phố. Bệnh viện Y học cổ truyền tiếp thu kỹ thuật tác động cột sống do Học viện Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh chuyển giao. Việc phát triển kỹ thuật mới có nhiều cải thiện.

 Riêng năm 2012, các đơn vị khám chữa bệnh phát triển 96 kỹ thuật mới (tăng 41 kỹ thuật so với năm 2011). Nổi bật là Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát triển 8 kỹ thuật mới như phẫu thuật u đại tràng nội soi, phẫu thuật cắt thận nội soi, phẫu thuật nội soi khớp vai, cắt gan trong ung thư; Bệnh viện Nhi triển khai nội soi đại tràng, cắt polyp ống tiêu hóa có gây mê, sốc điện, siêu âm tim; Bệnh viện Phụ sản triển khai cắt tử cung nội soi, thay máu bán phần cho sơ sinh; Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ Phẫu thuật viêm ruột thừa trẻ em; Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải chạy thận nhân tạo, phẫu thuật cắt trĩ theo phương pháp Longo…

Với những giải pháp trên, chất lượng công tác khám chữa bệnh được đánh giá có nhiều chuyển biến. Tình trạng quá tải, số ngày điều trị tại một số bệnh viện, số bệnh nhân chuyển tuyến trung ương đều giảm, số kỹ thuật phẫu thuật tại các bệnh viện tăng… Năm 2012, tổng số ngày điều trị bình quân tại các bệnh viện trong tỉnh là 7,6 ngày (giảm 0,4 ngày so với 2011); số bệnh nhân chuyển tuyến trung ương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh giảm 48,44%; số kỹ thuật đặc biệt và loại 1 thực hiện tăng 23%, kỹ thuật nội soi tăng 28% so với năm 2011.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, chất lượng khám chữa bệnh vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Một số bệnh viện chưa có giải pháp cụ thể trong đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đào tạo và tuyển dụng cán bộ cũng như chưa có giải pháp hiệu quả triển khai, phát triển kỹ thuật mới. Tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, một khu nhà vừa được xây dựng và đưa vào sử dụng song thiết kế không phù hợp, khoa khám bệnh chật hẹp, không đủ chỗ cho người bệnh ngồi chờ. Tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện hầu hết chưa thực hiện được các kỹ thuật phân cấp.

Bệnh viện Mắt được đánh giá là đơn vị có đội ngũ bác sĩ chất lượng và bền vững nhất song năm 2012 không phát triển được kỹ thuật mới. Thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh tại hầu hết cơ sở khám chữa bệnh nhìn chung còn nhiều phiền hà, chưa được cải cách hiệu quả. Các bệnh viện tuyến trên chưa chủ động hỗ trợ kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới, chất lượng công tác chỉ đạo tuyến còn hạn chế. Một số bệnh viện chưa thiết lập hệ thống chuyển tuyến và chưa thực hiện nghiêm quy chế chuyển viện. Trong năm 2012, số lượng chuyển tuyến nội tỉnh tăng 5,04% so với năm 2011; tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú khỏi đạt 60,82 (giảm 4, 49% so với năm 2011).  

Để nâng chất lượng khám chữa bệnh cần những giải pháp quyết liệt và cụ thể hơn, đó là chỉ đạo của Sở Y tế đối với các đơn vị trong thời gian tới. Nhiều nhiệm vụ đã được nêu, đặc biệt đối với một số nhiệm vụ phát triển kỹ thuật mới như: 100% bệnh viện tuyến trên (Đa khoa, Nhi, Phụ sản…) phải có kế hoạch cử cán bộ về chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; tất cả các bệnh viện huyện phải xây dựng và thực hiện kế hoạch, hợp đồng để tiếp nhận cán bộ và nhận kỹ thuật mới, chuyên sâu từ tuyến tỉnh chuyển giao; Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát triển các kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch, ngoại lồng ngực, xạ trị ung thư; các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa phấn đấu thực hiện được 80 - 90% kỹ thuật phân cấp.

Năm 2012, Sở Y tế đã tiến hành bình xét 9 đơn vị với 10 tiêu chí nổi bật trong hoạt động. Ví dụ: Bệnh viện Đa khoa tỉnh nổi bật với hoạt động phát triển kỹ thuật, xây dựng hệ thống cấp cứu; Bệnh viện Đa khoa Thành phố tiêu biểu với công tác chỉ đạo tuyến; Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ tiêu biểu với lĩnh vực tổ chức, tiếp đón người bệnh; Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải có hình thức nộp viện phí thuận lợi nhất… Đây có thể được coi là cơ sở, là mô hình điểm trong từng lĩnh vực để các đơn vị trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, từ đó bổ sung, hoàn chỉnh các giải pháp nâng chất lượng hoạt động khám chữa bệnh.

Bài, ảnh: Trần Thu Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày