Thứ 6, 19/04/2024, 12:47[GMT+7]

Tây Sơn: Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS

Thứ 2, 21/11/2022 | 20:06:15
2,000 lượt xem
Từng là điểm nóng với tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao song với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành, đoàn thể, nhân dân, nhất là sự vào cuộc của Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS xã, những năm gần đây, số người nhiễm HIV/AIDS mới trên địa bàn xã Tây Sơn (Kiến Xương) đã giảm đáng kể. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay, nhiều năm liên tiếp xã không ghi nhận người nhiễm HIV/AIDS mới.

Nhân viên y tế xã Tây Sơn (Kiến Xương) cấp thuốc Methadone cho bệnh nhân.

Qua thống kê, xã Tây Sơn có 96 người nhiễm HIV/AIDS hiện đang còn sống, trong đó quản lý được 69 người, còn lại là những trường hợp đi làm ăn xa nhà khó quản lý. Để hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, nhiều biện pháp đã được địa phương triển khai. Cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS xã, 13 tiểu ban đã được thành lập ở các thôn thường xuyên theo dõi, quản lý người nhiễm HIV/AIDS, tư vấn người nhiễm và gia đình thay đổi các hành vi để phòng lây nhiễm, phân biệt đối xử; hỗ trợ điều trị ARV tại nhà. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, phát tờ rơi, treo pa nô, lồng ghép qua hội nghị, Trạm Y tế xã và y tế thôn đã trực tiếp đến gia đình có người nhiễm HIV/AIDS để tư vấn các biện pháp phòng lây nhiễm. Huy động cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS, Ủy ban MTTQ xã, Trạm Y tế xã, công chức văn hóa xã đã phối hợp phát động, triển khai phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư với mục đích tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống HIV/AIDS; khuyến khích người dân, nhất là người nhiễm HIV/AIDS, người nghiện ma túy... tự giác tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại khu dân cư; đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể tại địa phương trong việc phòng, chống HIV/AIDS... Từ phong trào, nhiều hoạt động đã được triển khai thực hiện. Các ban, ngành, thôn, khu dân cư, dòng họ trong xã đã ký cam kết thực hiện phong trào; gắn phong trào với việc đăng ký gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, đưa hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào quy ước, hương ước làng xã. Việc thăm hỏi, động viên, giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS, người có nguy cơ lây nhiễm được triển khai hàng năm.

Song song với phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư, các hoạt động can thiệp giảm hại; quản lý, chăm sóc điều trị cho người nhiễm HIV bằng thuốc ARV; dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con; phòng, chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; công tác an toàn truyền máu và dự phòng phơi nhiễm nghề nghiệp... cũng được triển khai thực hiện hiệu quả trên địa bàn xã. Trạm Y tế xã đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã, Câu lạc bộ Nhóm sống tích cực phát bao cao su miễn phí cho người đi làm xa nhà, đối tượng sử dụng ma túy; phát bơm kim tiêm cho người nghiện chích ma túy... Bên cạnh đó, người nhiễm HIV được uống thuốc kháng virus ARV đều đặn và theo dõi sức khỏe định kỳ. Chủ động sàng lọc, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS từ mẹ sang con, Trạm cũng đã lấy mẫu xét nghiệm trước sinh cho hơn 90 phụ nữ mang thai, không phát hiện trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV.

Trạm Y tế xã Tây Sơn là điểm cấp phát thuốc Methadone cho người dân trong xã và một số xã lân cận. Đây cũng là địa phương duy nhất của huyện Kiến Xương có cơ sở cấp thuốc Methadone. Nhờ đó, đã nâng cao hiệu quả điều trị cho người nghiện, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hoài, Trạm trưởng Trạm Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS xã Tây Sơn cho biết: Dù hiện nay, HIV/AIDS đã được khống chế trên địa bàn xã song công tác phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn một số khó khăn, thách thức đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, ngành, đoàn thể và mỗi người dân. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; duy trì, triển khai hiệu quả các mô hình phòng, chống HIV/AIDS; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động lồng ghép, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV, điều trị tích cực bằng ARV cho người nhiễm HIV; giám sát xét nghiệm máu cho người có nguy cơ; tư vấn xét nghiệm trước sinh cho phụ nữ có thai; tập huấn phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các tình nguyện viên, hội viên các đoàn thể...

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày