Thứ 6, 26/04/2024, 13:38[GMT+7]

Nhiệt độ giảm, bệnh nhân đột qụy tăng

Thứ 6, 16/12/2022 | 08:52:27
2,639 lượt xem
Thời tiết thay đổi, nhiệt độ đột ngột giảm sâu khiến cơ thể chưa kịp thích nghi làm tăng nguy cơ đột qụy, nhất là người cao tuổi, người có tiền sử bệnh nền tăng huyết áp, người có sức đề kháng kém. Gần đây, số lượng bệnh nhân phải nhập viện điều trị tại các bệnh viện do bị đột qụy có dấu hiệu tăng.

Bệnh nhân đột quỵ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bà Đinh Thị Riềm, 76 tuổi, xã An Dục (Quỳnh Phụ) sức khỏe yếu phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột qụy (tai biến mạch máu não) do tăng huyết áp đột ngột. Một trong những yếu tố tăng huyết áp là do thời tiết lạnh, nhiệt độ giảm nhanh. Ông Đinh Văn Ruẩn, người nhà bệnh nhân chia sẻ: Trước kia ở nhà, sức khỏe bà yếu nhưng vẫn đi lại được. Tuy nhiên, từ hôm trời lạnh, sức khỏe bà kém hẳn, không đi lại được, hay đau đầu và đại tiện, tiểu tiện tự do. Vì lo lắng, gia đình đã cho bà nhập viện điều trị và được chẩn đoán bị đột qụy. Hiện bà vẫn đang được các bác sĩ, nhân viên y tế tích cực điều trị.

Bác sĩ Lê Hồng Đăng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Mấy ngày gần đây thời tiết lạnh, số lượng bệnh nhân đột qụy nhập viện gia tăng. Nếu trước kia Khoa chỉ tiếp nhận 10 - 15 ca/ngày thì những ngày gần đây đã tăng hơn 30 ca/ngày. Bệnh nhân chủ yếu là người cao tuổi. Khi vào viện, đa phần bệnh nhân ở tình trạng hôn mê, suy hô hấp… Ngay lập tức chúng tôi đã tiến hành hỗ trợ thở, nâng huyết áp cho người bệnh, sau đó đánh giá tình trạng tổn thương để có phương án điều trị tiếp theo.

Gần 1 tuần nay, số lượng bệnh nhân cấp cứu vì đột qụy được Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình vận chuyển cũng tăng so với thời điểm trước. Bác sĩ Ninh Ngọc Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình chia sẻ: Trung bình mỗi ngày, Trung tâm vận chuyển 30 - 40 chuyến. Những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân đột qụy do Trung tâm vận chuyển chiếm khoảng 20% số bệnh nhân, trong đó chủ yếu là người già, người bị tăng huyết áp. Ngoài ra, Trung tâm cũng vận chuyển nhiều bệnh nhân bị suy hô hấp, viêm phổi tới các bệnh viện.

Đột qụy có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, không có dấu hiệu báo trước. Không chỉ ở người già, đột qụy còn xuất hiện cả ở người trẻ tuổi. Ở giai đoạn sớm đột qụy thường bắt đầu với các triệu chứng như: chóng mặt, mặt lệch, tê yếu tay chân thậm chí liệt, đi không vững hay méo miệng, nói khó, nuốt nghẹn, uống sặc, mắt mờ... Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca đột qụy. Các ca bệnh phần lớn là trên 45 tuổi.

Bác sĩ Lê Hồng Đăng, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết thêm: Nhiều ca bệnh đột qụy xảy ra vào nửa đêm hoặc buổi sáng sớm. Đây là thời điểm nhiệt độ lạnh hơn buổi trưa và chiều. Do nhiệt độ thay đổi đột ngột nhiều lần, cụ thể như: người đang nằm trong chăn ấm bỏ chăn ra đã cảm thấy lạnh, sau đó lại từ trong phòng ra ngoài. Điều này khiến cơ thể không thích ứng kịp thời, dễ tăng huyết áp gây đột qụy. Vì thế, người dân không nên ra ngoài ngay mà phải bảo đảm giữ ấm cơ thể trước. Trong 3 giờ đầu kể từ khi bị bệnh được coi là thời điểm vàng điều trị đột qụy. Nhiều bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện được sử dụng tiêu sợi huyết điều trị đã có những tiến triển tích cực, thậm chí khỏi bệnh. Khi thời tiết lạnh, mỗi người cần giữ ấm cơ thể, nhất là vùng đầu và cổ; bảo đảm dinh dưỡng và vận động hợp lý. Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra huyết áp, nhất là người có tiền sử tăng huyết áp. Ngoài đột qụy, thời tiết lạnh người dân dễ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch, đau xương khớp. Gần đây, Khoa Cấp cứu cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị viêm phổi mạn tính, suy hô hấp. Nếu không cấp cứu kịp thời, hỗ trợ hô hấp có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Sự thay đổi của thời tiết gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chủ động bảo vệ sức khỏe mùa đông là việc mọi người cần quan tâm thông qua việc giữ ấm cơ thể, ăn chín uống sôi, đủ dinh dưỡng, có chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý; thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, súc họng hàng ngày bằng nước muối. Nếu có các dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, xử lý kịp thời.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày