Thứ 6, 29/03/2024, 08:29[GMT+7]

Sàng lọc, phát hiện sớm bệnh nhân lao trong cộng đồng

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:14:35
1,597 lượt xem
Khám sàng lọc bệnh lao tại cộng đồng là một trong những hoạt động được Bệnh viện Phổi Thái Bình phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức hàng năm. Mục tiêu của hoạt động này nhằm phát hiện bệnh nhân lao và lao tiềm ẩn tại cộng đồng, từ đó giúp người bệnh được điều trị kịp thời, góp phần hướng tới mục tiêu chung của cả nước là chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

Nhân viên y tế tư vấn cách phòng, chống bệnh lao cho người dân.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) đã có mặt tại Trạm Y tế xã xếp hàng chờ đến lượt khám bệnh. Công tác chuẩn bị đã được các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Phổi Thái Bình, Trung tâm Y tế thành phố, Trạm Y tế xã thực hiện chu đáo. Người dân đến khám là những trường hợp đã được địa phương sàng lọc, thuộc các nhóm như: bệnh nhân mắc lao đã bỏ điều trị, bệnh nhân mắc lao hoàn thành điều trị trên 2 năm; người tiếp xúc, sống chung với bệnh nhân lao; người mắc, đang điều trị các bệnh mạn tính; người có thể trạng kém, gầy yếu, suy dinh dưỡng; người sống trong môi trường kém thông thoáng; người có nguy cơ cao... Sau khi thăm hỏi tiền sử bệnh tật, người dân sẽ được chỉ định chụp X - quang ngay trên hệ thống xe X - quang lưu động của Bệnh viện Phổi Thái Bình. Kết quả chụp X - quang sẽ được trả ngay sau đó. Những trường hợp có tổn thương phổi sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm để thực hiện xét nghiệm.

Có mặt từ sáng sớm để đăng ký khám sàng lọc, ông Nguyễn Văn Minh, xã Đông Mỹ chia sẻ: Trước đây, làm việc trong môi trường có nhiều bụi nên tôi hay bị ho, đau ngực. Sau khi có thông tin của địa phương về khám sàng lọc bệnh lao tôi đã chủ động đi khám. Đến đây, tôi được tư vấn, xét nghiệm sàng lọc miễn phí. Chúng tôi tuổi cao nên khi có đoàn bác sĩ, nhân viên về địa phương khám miễn phí chúng tôi rất phấn khởi.

Chương trình khám sàng lọc và điều trị bệnh lao miễn phí cho người dân được Bệnh viện Phổi Thái Bình, Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) phối hợp với 8 huyện, thành phố tổ chức. Từ chương trình, hàng nghìn người dân trong tỉnh đã được khám sàng lọc bệnh lao miễn phí.
Bác sĩ Bùi Huy Hưởng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Thái Bình cho biết: Khám sàng lọc bệnh lao tại cộng đồng là hoạt động thường quy của Bệnh viện với mục tiêu phát hiện sớm bệnh nhân lao, tránh lây lan ra cộng đồng, giảm gánh nặng cho xã hội. Khi phát hiện có bệnh nhân mắc lao, các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ tư vấn, điều trị kịp thời. Ngoài khám sàng lọc tại cộng đồng ở 8 huyện, thành phố, 12 bệnh viện đa khoa tuyến huyện cũng thực hiện khám sàng lọc với các trường hợp nghi ngờ hoặc có nguy cơ mắc lao. Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus lao sẽ chuyển về điều trị tại các bệnh viện nơi bệnh nhân cư trú. Các bệnh viện tuyến huyện sẽ phối hợp với trạm y tế xã, phường, thị trấn quản lý, cấp thuốc cho bệnh nhân. Trong trường hợp bệnh nhân kháng thuốc điều trị lao sẽ chuyển lên Bệnh viện Phổi Thái Bình điều trị. 9 tháng đầu năm 2022, qua khám sàng lọc trên địa bàn tỉnh đã phát hiện gần 800 bệnh nhân mắc lao các thể, trong đó có 370 bệnh nhân lao có bằng chứng về vi khuẩn học, 16 bệnh nhân lao kháng thuốc và 4 bệnh nhân trẻ em. Công tác tư vấn chuyển đối tượng nghi lao đến cơ sở chuyên khoa; khám, điều trị được các cơ sở y tế phối hợp hiệu quả. Nhóm bệnh nhân nghi lao kháng thuốc được kiểm soát chặt chẽ.

Mang nhiều ý nghĩa nhân văn, chương trình khám sàng lọc bệnh nhân lao tại cộng đồng luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân lao đã được điều trị thành công. Từ hiệu quả của chương trình, Bệnh viện Phổi Thái Bình, SCDI sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức các chương trình khám sàng lọc bệnh lao. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2022, Bệnh viện sẽ thực hiện khám tại các xã, thị trấn của huyện Kiến Xương, Hưng Hà và một số xã, phường trên địa bàn thành phố Thái Bình.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày