Chủ nhật, 01/09/2024, 16:16[GMT+7]

Bờ vai tin cậy của người nhiễm HIV/AIDS

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:08:30
960 lượt xem
Hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, miễn phí, dấu tên, với sự hỗ trợ của dự án Quỹ Toàn cầu, Phòng Tư vấn sức khỏe (VCT) Trung tâm Y tế Vũ Thư chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2010. Là cầu nối khách hàng, người dân và cộng đồng với công tác chăm sóc điều trị HIV/AIDS, Phòng VCT được đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật khá đầy đủ và đồng bộ với một đội ngũ cán bộ đã qua chương trình đào tạo, tập huấn theo quy trình hướng dẫn của dự án Quỹ Toàn cầu. Đây được coi là một dịch vụ chất lượng cao

Buổi tư vấn sức khỏe tại Phòng Tư vấn sức khỏe

Bác sỹ Trần Thị Hồng Thắm, Trưởng phòng VCT cho biết: Các cán bộ ở đây luôn tích cực làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao, tôn trọng và bảo đảm bí mật riêng tư cho khách hàng giúp họ yên tâm, tin tưởng khi đến tư vấn. Do tuân thủ nguyên tắc bảo đảm bí mật riêng tư cho khách hàng, không yêu cầu khai tên, tuổi, địa chỉ, tôn trọng khách và để khách hàng tự quyết định sử dụng các dịch vụ dự phòng HIV/AIDS và các dịch vụ hỗ trợ khác, vì vậy, hơn 2 năm qua Phòng đã đón tiếp lượng khách đáng kể với nhu cầu được tư vấn, được cung cấp thông tin và giải đáp những thắc mắc về HIV/AIDS. Trung bình mỗi tháng Phòng đón tiếp khoảng 40 khách hàng thuộc nhiều thành phần khác nhau: người nghiện chích ma túy, người vợ có chồng nghiện hoặc bạn tình của những người có nguy cơ cao, người bán dâm, người nhà và người trực tiếp chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS.

Tại Phòng VCT, các khách hàng mỗi người có một tâm trạng khác nhau. Cán bộ tư vấn nghe tâm sự của khách hàng, làm xét nghiệm cho họ, tùy từng hoàn cảnh mỗi người để tư vấn nhằm giúp người có hành vi nguy cơ cao thay đổi hành vi; an ủi những người có kết quả xét nghiệm dương tính để họ có niềm tin vào cuộc sống và giới thiệu họ đến các phòng chăm sóc, điều trị bệnh. Thông qua các biện pháp dự phòng cơ bản và hiệu quả như vậy, Phòng VCT đã góp phần tích cực làm giảm tốc độ lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện. Từ khi thành lập đến nay, Phòng đã phát hiện mới được 79 trường hợp nhiễm HIV/AIDS. Sau tư vấn, phần lớn khách hàng đều có thái độ hợp tác tốt, đề ra cho bản thân những biện pháp bảo vệ sức khỏe và phòng tránh lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng khi trở về nhà.

Cùng nằm trong chương trình dự án Quỹ Toàn cầu, Trung tâm Y tế Vũ Thư còn được triển khai Phòng Khám ngoại trú (OPC). OPC là điểm đến của người nhiễm, giúp họ chăm sóc điều trị HIV/AIDS. Ngoài nhiệm vụ chính là khám tư vấn, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS hàng ngày, cán bộ Phòng OPC còn là cầu nối giúp người nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ của dự án và chuyển tiếp, chuyển tuyến những trường hợp đặc biệt đến các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh, giúp họ vượt qua sự mặc cảm và nỗi đau bệnh tật để kéo dài thời gian sống và sống có ích hơn. Từ khi triển khai đến nay, Phòng đã thu hút hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám, điều trị, phần lớn họ là những thanh niên trong độ tuổi lao động. Đội ngũ cán bộ ở đây luôn thấu hiểu rằng vì một lý do nào đó mà họ không may nhiễm bệnh nên luôn dành những lời chia sẻ động viên kịp thời đối với mỗi người bệnh. Hiện tại, Phòng OPC đang điều trị cho 47 người nhiễm HIV/AIDS.

Thuận lợi đối với phòng VCT và OPC của huyện Vũ Thư đó là luôn nhận được sự kết hợp đưa đón khách hàng, chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc hàng tuần của 7 đồng đẳng viên (là những người nhiễm HIV/AIDS trong Câu lạc bộ Hoa Cỏ may) và 8 cộng tác viên (là trưởng trạm y tế xã) đã được tuyển chọn. Dựa vào những đồng đẳng viên, dựa vào những người cán bộ y tế gần dân mà những người nhiễm HIV/AIDS đã dần hiểu ra rằng họ vẫn còn cả một quãng đời phía trước, họ cần biết bao những tấm lòng, những bờ vai nương tựa. Phòng VCT và OPC của Trung tâm Y tế Vũ Thư chính là một trong những bờ vai đó, khách hàng và người bệnh luôn đặt niềm tin đối với đội ngũ cán bộ và thầy thuốc nơi đây.

Bài, ảnh: Hoàng Thía

(Trung tâm TT - GDSK tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày