Thứ 5, 25/04/2024, 13:26[GMT+7]

Tiêm sớm, tiêm đầy đủ, đúng lịch vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 5, 29/12/2022 | 08:40:37
1,961 lượt xem
Hơn 500 dòng phụ của biến thể Omicron lưu hành có khả năng lây truyền cao, né tránh miễn dịch là cảnh báo WHO đưa ra vào đầu tháng 12/2022. Thêm vào đó, những ngày cuối năm, nhu cầu giao thương của người dân tăng cao làm tăng nguy cơ lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch Covid-19. Tiêm vắc-xin vẫn là giải pháp phòng bệnh hàng đầu được WHO khuyến cáo. Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm sớm, đầy đủ, đúng lịch.

Học sinh huyện Kiến Xương được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trong 4.000 liều vắc-xin được phân bổ cho các huyện, thành phố từ giữa tháng 12/2022, tính đến ngày 25/12, hầu hết các địa phương đã hoàn thành tiêm số vắc-xin tiếp nhận. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn từng địa phương nhằm nâng cao tỷ lệ các mũi tiêm cho trẻ. Tại xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) tính đến nay, xã đã triển khai tiêm được hơn 5.300 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm tuổi. Các đợt tiêm chủng diễn ra an toàn, đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. 

Ông Bùi Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết: Để nhân dân hiểu về lợi ích, tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; rà soát, lập danh sách người đã tiêm và chưa tiêm. Trên cơ sở rà soát, vận động người dân chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi thực hiện tiêm đầy đủ, đúng lịch. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc vận động tiêm vắc-xin còn gặp một số khó khăn do một số người dân đi làm ăn xa không có mặt ở nhà; có người còn chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý lo ngại cho con tiêm vắc-xin vì chưa hiểu đúng về vắc-xin... Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân khi họ về quê nghỉ tết.

Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: Duy Tùng

Cùng với Hồng Lĩnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát người chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để tiếp tục vận động. Vắc-xin được phân bổ theo nhu cầu thực tế của các địa phương. Nhờ đó, qua 56 đợt tiêm chủng, tỷ lệ tiêm các mũi cơ bản cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và 18 tuổi trở lên (trong đó có người nguy cơ cao) đạt mức cao. Tuy nhiên, tiến độ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa đạt yêu cầu đề ra, cần nâng cao tỷ lệ tiêm cho các nhóm này. Cụ thể, tính đến ngày 26/12, số trẻ từ 12 - 17 tuổi đã tiêm mũi 3 mới đạt gần 69,5%; số trẻ từ 5 - 11 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin đạt hơn 70,8%.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hiện nay, sự thay đổi của dịch tễ khi số ca mắc mới, ca nặng và tử vong giảm cộng thêm mức độ cảnh báo dịch giảm khiến một bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Một số trường hợp chưa hiểu đúng, hiểu đủ về vắc-xin nên chưa đăng ký tiêm cho trẻ. Ở một số nơi, sự phối hợp giữa ngành y tế với giáo dục còn hạn chế. Với tỷ lệ tiêm ở nhóm trẻ chưa đạt tiến độ đề ra, thời gian tới, ngành y tế, giáo dục ở các địa phương cần tăng cường phối hợp hơn nữa để nâng cao tỷ lệ tiêm cho trẻ; tiếp tục rà soát, tìm hiểu nguyên nhân chưa tiêm để tập trung tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc-xin. Ngành y tế sẽ tham mưu tổ chức hội nghị triển khai công tác y tế trường học và tăng cường phòng, chống dịch, tiêm chủng. Các địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt tỷ lệ, đúng tiến độ theo số lượng được phân bổ. Với vai trò của mình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục tổ chức hoạt động giám sát trọng điểm tại cơ sở y tế, cộng đồng; đánh giá nguy cơ; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền phòng, chống dịch; bảo đảm việc cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và tham mưu các giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ nắm bắt nhu cầu đăng ký tiêm của các địa phương để tham mưu phân bổ vắc-xin; đồng thời giám sát, hỗ trợ công tác tiêm chủng ở cơ sở.    

Dù những tháng gần đây, qua giám sát trọng điểm tại các địa phương trong tỉnh số ca mắc mới giảm; các mẫu gửi xét nghiệm trình tự gen ngẫu nhiên ghi nhận nhiều biến thể phụ của Omicron, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là BA.2.3 và BA.2.75; tình hình dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát tốt không ghi nhận các chuỗi ổ dịch phức tạp. Tuy nhiên, dịp tết, mùa lễ hội đang đến gần, hoạt động giao thương, tập trung đông người tăng cao cùng với yếu tố thời tiết và sự chủ quan của người dân có thể khiến dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác lây lan. Vì thế, cùng với việc chủ động đeo khẩu trang ở nơi đông người, thường xuyên khử khuẩn, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để củng cố hàng rào miễn dịch là việc mỗi người dân cần làm nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày