Thứ 6, 19/04/2024, 09:32[GMT+7]

Chủ động giám sát các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 tại Việt Nam

Thứ 4, 04/01/2023 | 20:16:26
1,605 lượt xem
Theo thông tin từ hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm Việt Nam, trong các tháng gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện các biến thể mới. Cục Y tế dự phòng đề nghị các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur, các bệnh viện phối hợp chặt chẽ với các địa phương chủ động giám sát các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 tại Việt Nam.

Cục Y tế dự phòng đề nghị các địa phương chủ động giám sát các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn khẩn số 1473/DP-DT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết và mùa lễ hội 2023 gửi các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương; sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo thông tin từ hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm Việt Nam, trong các tháng gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện các biến thể mới. Cùng với đó, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác tiếp tục được ghi nhận tại nhiều quốc gia như: Dịch Ebola tại Uganda, bệnh bại liệt (chủng hoang dại) tại khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, dịch tả tại Sudan, bệnh đậu mùa khỉ tại khu vực châu Âu, Mỹ.

Tại Việt Nam, trong những tháng tới, đặc biệt là trong dịp đầu năm mới 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội năm 2023, sự giao lưu, đi lại, thương mại qua biên giới có xu hướng gia tăng. Do vậy, nguy cơ các dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào nước ta là rất lớn.

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp trên thế giới, để chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, Cục Y tế dự phòng đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới.

Cụ thể, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, hóa chất để bảo đảm tốt cho hoạt động kiểm dịch y tế và cập nhật kế hoạch dự phòng liên ngành đáp ứng kịp thời khi ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm tại khu vực cửa khẩu.

“Có kế hoạch, phân công cán bộ, tổ chức trực phòng, chống dịch đầy đủ trong thời gian Tết. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án để xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng”, Cục Y tế dự phòng nêu rõ.

Riêng với Covid-19, Cục Y tế dự phòng đề nghị ngành y tế các địa phương tăng cường giám sát nhằm sớm phát hiện các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường về số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực địa lý, đối tượng cụ thể... Trên cơ sở đó chủ động, phối hợp với các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur, các bệnh viện có khả năng xác định biến thể mới của Covid-19 lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể mới.

“Viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur, các bệnh viện cần phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chủ động giám sát các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 tại Việt Nam. Ngoài ra, các viện này chịu trách nhiệm tiếp nhận mẫu bệnh phẩm từ các tỉnh, thành phố để xét nghiệm giải trình tự gen xác định biến thể mới. Báo cáo ngay về Cục Y tế dự phòng và thông báo cho sở y tế các tỉnh, thành phố các trường hợp mắc biến thể biến chủng mới để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch”, Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh.

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm đúng kế hoạch đề ra theo yêu cầu của Chính phủ, nhất là tiêm cho nhóm từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Theo hanoimoi.com.vn




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày