Thứ 3, 16/04/2024, 20:02[GMT+7]

Trạm trưởng tận tâm với nghề

Chủ nhật, 08/01/2023 | 20:31:03
1,859 lượt xem
Tận tâm, trách nhiệm với nghề - đó là nhận xét của nhiều người về bác sĩ Trần Khánh Toàn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Phong (Thái Thụy). Thấu hiểu sức khỏe là vốn quý của con người, bác sĩ Toàn luôn nỗ lực để bệnh nhân được chăm sóc tốt nhất ngay khi đến Trạm.

Bác sĩ Trần Khánh Toàn siêu âm cho người bệnh.

Đưa siêu âm về làng 

Siêu âm là kỹ thuật thường gặp ở các cơ sở y tế tuyến trên. Bởi đây là kỹ thuật không phải trạm y tế cơ sở nào cũng có thể thực hiện được. Thực tế hiện nay, rất ít trạm y tế trong tỉnh có thể thực hiện dịch vụ kỹ thuật này vì nơi được đầu tư máy móc thì lại không có nhân lực thực hiện và ngược lại. Thế nhưng, từ năm 2007 đến nay, siêu âm đã trở thành dịch vụ kỹ thuật thường quy của Trạm Y tế xã Thụy Phong. Với chuyên ngành đào tạo, bác sĩ Trần Khánh Toàn là người trực tiếp siêu âm cho người bệnh. Đến nay, bác sĩ Toàn không thể nhớ hết được tổng số lượt người bệnh siêu âm tại Trạm bởi không chỉ có bệnh nhân tại địa phương mà còn nhiều người ở các xã, thậm chí huyện khác sang khám, siêu âm. 

Bác sĩ Toàn chia sẻ: Trước đây khi mới có máy siêu âm, số lượng người đến khám bệnh, siêu âm rất đông. Đến nay, khi nhiều phòng khám tư nhân ra đời thì số lượng người siêu âm có giảm. Trung bình mỗi tháng có hơn 300 bệnh nhân siêu âm tại Trạm. Việc được đầu tư máy siêu âm từ nguồn xã hội hóa đã giúp cán bộ, nhân viên của Trạm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân. Nhờ siêu âm, nhiều ca bệnh nặng, bệnh khó được xử lý kịp thời như: chửa ngoài tử cung, sa dây rau, phát hiện khối u... Cụ thể, trong năm 2022, qua siêu âm chúng tôi phát hiện bệnh nhân nữ chửa ngoài tử cung vỡ và lập tức xin chi viện, thực hiện phẫu thuật ngay tại Trạm Y tế xã. Nếu không có siêu âm, việc vận chuyển bệnh nhân ngay lên tuyến trên rất nguy hiểm, có thể xảy ra hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh đó, cũng nhờ siêu âm đã phát hiện một thai phụ sa dây rau khi đến siêu âm tại Trạm. Sau đó tôi yêu cầu bệnh nhân thay đổi tư thế nằm, nằm dốc đầu trong quá trình chuyển cấp cứu lên bệnh viện tuyến trên. Bởi nếu nằm không đúng tư thế, đầu thai nhi sẽ chèn dây rau có thể khiến bé tử vong. Hiệu quả của việc siêu âm đã giúp nhiều bệnh nhân có thể điều trị ngay tại y tế cơ sở mà không phải lên tuyến trên, tiết kiệm thời gian, chi phí hoặc sớm phát hiện bệnh nặng, chuyển tuyến trên kịp thời. 

Nhiệt tình, trách nhiệm với người bệnh, đồng nghiệp 

Gắn bó với Trạm Y tế xã từ năm 1987, bác sĩ Trần Khánh Toàn đã trải qua những giai đoạn khó khăn. Trước đây, cơ sở vật chất của Trạm chỉ là căn nhà cấp 4 đơn sơ, chật hẹp, trang thiết bị thiếu thốn, xi lanh thủy tinh phải luộc hàng ngày bằng bếp rạ để khử trùng, có thời điểm nhân lực chỉ 2 cán bộ làm việc... Song, tình yêu nghề đã giúp bác sĩ Toàn vượt lên tất cả. Đảm nhiệm vị trí Trạm trưởng từ năm 1998, bác sĩ Toàn luôn tâm niệm phục vụ bệnh nhân nhanh nhất với trang thiết bị tốt nhất ngay tại cơ sở; tiếp đón hòa nhã, ân cần, chu đáo; khám bệnh toàn diện, không bỏ sót triệu chứng; điều trị đúng phác đồ. Do đó, bác sĩ Toàn và cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Thụy Phong được nhiều người dân tin tưởng, yêu mến. Số lượt người khám chữa bệnh tại Trạm ngày càng tăng. Từ năm 2019 đến nay, số lượt người đến khám chữa bệnh tại Trạm đều đạt từ 9.000 - 10.000 lượt người/năm. 

Ông Bùi Văn Hộ, thôn Đông Hồ, xã Thụy Phong cho biết: Tôi thường xuyên đến Trạm Y tế xã khám chữa bệnh. Đến đây, tôi được các bác sĩ, nhân viên y tế, nhất là bác sĩ Toàn khám, điều trị rất nhiệt tình, chu đáo. Sự thân thiện, trách nhiệm của các bác sĩ giúp người bệnh chúng tôi thoải mái tinh thần, yên tâm điều trị. 

Điều dưỡng Đỗ Thị Dân, Trạm Y tế xã Thụy Phong chia sẻ: Với tôi, bác sĩ Toàn không chỉ là đồng nghiệp mà còn là người thầy nhiệt tình, trách nhiệm. Khi mới vào công tác tại Trạm, tôi luôn được bác sĩ Toàn hướng dẫn, chỉ bảo về chuyên môn. Sự gần gũi, thân thiện và tận tình của bác sĩ đã giúp cán bộ trẻ như tôi học hỏi, tích lũy được kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. 

Bên cạnh hoạt động khám chữa bệnh, bác sĩ Trần Khánh Toàn cùng các cán bộ, nhân viên y tế của Trạm đã làm tốt công tác y tế dự phòng, trong đó có phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, thực hiện hiệu quả các mục tiêu như nâng cao kiến thức sức khỏe cho người bệnh, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... Với những kết quả đạt được, bác sĩ Trần Khánh Toàn vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế và của các cấp, các ngành. 

Dù thời gian công tác không còn dài song bác sĩ Trần Khánh Toàn vẫn mong muốn có thể thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. “Khi nghỉ hưu có thể tôi sẽ khám bệnh miễn phí cho nhân dân” - bác sĩ Toàn chia sẻ. 

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày