Thứ 5, 25/07/2024, 20:03[GMT+7]

Hệ lụy từ lạm dụng rượu, bia dịp tết

Thứ 6, 13/01/2023 | 08:56:38
2,111 lượt xem
Càng gần tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Nếu sử dụng rượu, bia rồi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu dễ dẫn đến những hậu quả khó lường. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần đây đã ghi nhận nhiều bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu, điều trị do liên quan đến uống rượu hoặc phóng nhanh, vượt ẩu.

Bệnh nhân bị tai nạn giao thông điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân V.V.H (Hưng Hà) nhập viện trong tình trạng chấn thương ở mặt, tay, chân phải lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu sau đó chuyển về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo lời người nhà bệnh nhân chia sẻ: Bệnh nhân đi làm buổi tối và bị xe đi ngược chiều phóng với tốc độ cao đâm vào. Ngay sau đó, cả hai đều phải chuyển lên Hà Nội cấp cứu. Bệnh nhân V.V.H nhẹ hơn nên được chuyển về Thái Bình điều trị. Tuy nhiên, đến giờ gia đình bệnh nhân vẫn chưa hết bàng hoàng bởi sự cố tai nạn giao thông ngày hôm đó. Tiền mất, tật mang, tốn thời gian điều trị và chưa biết bao giờ mới được xuất viện là hệ quả của việc phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát khi tham gia giao thông.

Bác sĩ Lê Hồng Đăng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trung bình mỗi ngày, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 120 - 130 bệnh nhân, trong đó tai nạn thương tích chiếm 35%. Dịp này, tai nạn thương tích vào Khoa Cấp cứu tăng 15 - 20% so với ngày thường. Các tai nạn thương tích thường gặp chủ yếu là tai nạn giao thông, tai nạn trong sinh hoạt. Trong các thương tích, tai nạn giao thông có khoảng 70% là liên quan đến rượu, bia. Tình trạng bệnh nhân vào viện đã bị đa chấn thương, nặng nhất là chấn thương sọ não còn lại là chấn thương các chi, phần mềm. Khi đã uống rượu, bia làm ảnh hưởng đến khả năng chỉ huy của não. Do đó, người bệnh rối loạn hành vi, cảm xúc, các thao tác lái xe trên đường sẽ không chuẩn. Vì thế, người dân khi đã uống rượu, bia tuyệt đối không lái xe tham gia giao thông, tránh ảnh hưởng đến mình và những người xung quanh. Dự báo dịp tết, số lượng bệnh nhân cấp cứu có thể tăng hơn vì năm nay các hoạt động giao thương, đi lại trở lại bình thường so với năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Không chỉ đối mặt với các tai nạn thương tích, sử dụng rượu, bia không có nguồn gốc, lạm dụng rượu, bia còn có thể bị ngộ độc rượu, rối loạn tâm thần, thậm chí là tử vong. Gần đây vào tháng 8/2022, 8 sinh viên ở Thành phố Hồ Chí Minh bị ngộ độc rượu; tháng 11/2022, tại tỉnh Kiên Giang, 14 người đã bị ngộ độc rượu, trong đó 3 người đã tử vong. Liên tiếp các vụ ngộ độc rượu xảy ra là tiếng chuông cảnh báo cho nhiều người trong việc chủ quan khi sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc. Tại Thái Bình, số lượng bệnh nhân vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình vì sử dụng rượu, bia trong thời gian dài cũng gia tăng. Bác sĩ Phùng Thị Minh Thuận, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình chia sẻ: Lạm dụng rượu thông thường đã nguy hiểm, chưa nói đến rượu chứa cồn công nghiệp methanol, hậu quả còn nghiêm trọng hơn. Năm 2021, 2022, tỷ lệ bệnh nhân nặng liên quan đến rượu phải nhập viện điều trị đều chiếm hơn 20% tổng số bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện. Lạm dụng rượu, đồ uống có cồn có thể gây nhiễm độc cấp hoặc mãn tính. Ngộ độc cấp tính sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, có thể hôn mê, trụy tim mạch ngay lập tức phải cấp cứu, hồi sức tích cực. Với trường hợp ngộ độc mãn tính là do lạm dụng rượu nhiều năm. Các trường hợp này có thể tổn thương não, xuất hiện các cơn kích động dễ cáu gắt, làm tổn thương bản thân và những người xung quanh, loạn thần với các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Khi cơn kích động mạnh có thể gây mất an ninh trật tự, đe dọa tính mạng những người xung quanh.

Bệnh nhân điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cuối năm là dịp cao điểm diễn ra các buổi liên hoan tổng kết, tất niên... Tuy nhiên, uống thế nào để giữ sức khỏe và làm chủ được hành vi của mình, sau khi uống rượu, bia không lái xe là việc mỗi người cần thực hiện vì sự bình an, hạnh phúc, tết trọn niềm vui cho bản thân mình và những người xung quanh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày