Thứ 7, 20/04/2024, 12:03[GMT+7]

Chủ động xây dựng, thực hiện các biện pháp, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch và ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra

Thứ 3, 17/01/2023 | 15:33:29
2,445 lượt xem
Sáng ngày 17/1, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Y tế báo cáo công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) dịp tết Nguyên đán và lễ hội mùa xuân 2023. Dự họp có đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát tốt, số ca mắc mới ghi nhận thấp. Qua giải trình gen 263 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Covid-19 từ tháng 8 – 12/2022 ghi nhận nhiều biến chủng của Omicron, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là BA.2.3 và BA.2.75, chưa ghi nhận ca bệnh nhiễm XBB.1.5. Trong năm, số ca mắc sốt xuất huyết tăng, các ca bệnh đều được quản lý, giám sát, không ghi nhận trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, năm 2022, toàn tỉnh đã ghi nhận gần 31.000 trường hợp mắc, nghi mắc hội chứng cúm, giảm so với năm 2021; các dịch bệnh truyền nhiễm khác được kiểm soát tốt, rải rác ghi nhận ca bệnh trên địa bàn tỉnh. Về công tác ATTP dịp tết, gần 200 đoàn kiểm tra tuyến tỉnh, huyện, xã đã tiến hành kiểm tra tại 722 cơ sở, xử phạt một số cơ sở vi phạm. Theo nhận định của ngành y tế, dịp tết, mùa lễ hội có nhiều nguy cơ gây bùng phát dịch Covid-19. Dịch sốt xuất huyết có thể tăng trở lại sớm hơn trong năm 2023…

Đại diện Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội hoạt động giao thương, tập trung đông người tăng; số người về quê ăn tết đông. Thêm vào đó, sự xuất hiện của biến chủng mới, miễn dịch do tiêm vắc-xin phòng Covid-19 suy giảm theo thời gian và yếu tố thời tiết có khả năng làm bùng phát, tiềm ẩn nhiều vấn đề về dịch bệnh, ATTP trước, trong, sau tết.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh về phòng, chống dịch và bảo đảm ATTP để người dân đón tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm; đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao ý thức của người dân, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch và bảo đảm ATTP. Các cấp ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu chủ động xây dựng, thực hiện các biện pháp, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch và ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị có kế hoạch triển khai cụ thể về phòng, chống dịch và ATTP theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Các cơ sở y tế sẵn sàng ở mức cao nhất, chủ động cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, vật tư y tế, đáp ứng với các tình huống dịch bệnh, cấp cứu ngộ độc đông người. Ngành giáo dục, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các địa phương có biện pháp chủ động nhằm ngăn ngừa sự bùng phát của dịch khi người lao động đi làm trở lại, học sinh khi quay lại trường học.   

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày