Thứ 6, 29/03/2024, 13:11[GMT+7]

Mang mùa xuân đến bên người bệnh

Chủ nhật, 22/01/2023 | 10:24:26
1,914 lượt xem
Khi sắc xuân đã tràn ngập khắp mọi nẻo đường ngõ phố, mọi người quây quần bên gia đình thì tại các cơ sở khám chữa bệnh, các bác sĩ, nhân viên y tế vẫn sát cánh, đồng hành cùng bệnh nhân. Tạm gác lại hạnh phúc riêng, họ mang niềm vui, hạnh phúc tới nhiều gia đình, làm ấm thêm lòng người ngày tết.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nặng ở Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Những người đón giao thừa muộn

Vốn được xem là nơi “đầu sóng, ngọn gió” khi thường xuyên tiếp nhận các ca cấp cứu, công việc ngày thường của các bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn bận rộn. Vào dịp tết, họ lại càng bận hơn bởi bệnh nhân đông, nhiều ca nặng. 

Bác sĩ Lê Hồng Đăng, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết: Nếu ngày thường lượng bệnh nhân vào Khoa chỉ từ 120 - 130 bệnh nhân thì ngày tết sẽ tăng lên hơn 160 bệnh nhân, trong đó tỷ lệ bệnh nhân tai nạn, thương tích tăng cao. Với bệnh nhân tai nạn thương tích phải huy động nhiều bác sĩ, nhân viên y tế phục vụ hơn so với bệnh nhân mạn tính. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các thao tác cho người bệnh như thở máy, duy trì hô hấp, tuần hoàn, cầm máu... phải được thực hiện nhanh, chính xác để duy trì sự sống, giúp họ vượt qua cơn nguy kịch, sau đó mới tiến hành xác định tổn thương khác. Có thời điểm tết, lượng bệnh nhân đông, chật kín Khoa. Ai cũng trong tình trạng nặng, cần chăm sóc, cấp cứu ngay. Do đó, áp lực với nhân viên y tế là rất lớn, chúng tôi phải chạy đua với thời gian để cứu sống người bệnh. Mọi niềm vui riêng phải gác lại, cũng không ai còn thời gian để nghĩ đến khoảnh khắc giao thừa.

Ngay cả thời khắc giao thừa, tại các khoa như hồi sức tích cực không có tiếng cười, tiếng chúc mừng năm mới, chỉ có tiếng tít tít của máy thở, máy lọc máu... và những bước chân vội vã của các bác sĩ, nhân viên y tế khi được thông báo chỉ số sinh tồn của bệnh nhân giảm. Là khoa điều trị bệnh nặng, ngày thường, các bác sĩ, nhân viên đã khá vất vả bởi đa phần bệnh nhân phải chăm sóc toàn diện, hỗ trợ thở máy, cần theo dõi, kiểm tra sức khỏe liên tục thì ngày tết, lượng bệnh nhân nặng từ các khoa, bệnh viện khác dồn về, đội ngũ cán bộ y tế của khoa lại vất vả hơn rất nhiều. Cán bộ, nhân viên của khoa hầu như không bao giờ được nghỉ trọn vẹn 3 ngày tết cùng gia đình. 

Bác sĩ Đỗ Minh Dương, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Gác lại niềm vui sum vầy đêm giao thừa, ngày tết với chúng tôi là chăm sóc, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Có năm, anh em trong Khoa vừa chuẩn bị đón giao thừa thì lại có bệnh nhân diễn biến nặng, tiên lượng xấu. Lúc ấy mọi niềm vui phải gác lại, nhiệm vụ quan trọng nhất là cứu sống người bệnh. Không ai làm thay được phần việc của mình nên ngày tết, 40 bác sĩ, điều dưỡng trong Khoa phải chia thành các kíp để làm. Mỗi kíp trực 24 giờ. Có đêm trực tết, bệnh nhân bị ngưng tim hay xuất huyết tiêu hóa, Khoa phải huy động rất nhiều người vừa cấp cứu vừa hồi tim, truyền dịch máu, nâng huyết áp... giây phút ấy rất căng thẳng. Bằng mọi nỗ lực, chúng tôi cố gắng kéo dài sự sống cho người bệnh để người nhà bệnh nhân hưởng trọn niềm vui ngày tết.

Nhân viên y tế Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chăm sóc trẻ sinh non.

Bệnh nhân khỏe, an toàn là niềm vui lớn nhất

Chỉ còn vài phút nữa là bước sang năm mới, điện thoại của Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình vang lên, đầu dây bên kia thông tin có bệnh nhân bị tai nạn cần vận chuyển cấp cứu tới bệnh viện. Ngay lập tức, kíp trực của Trung tâm lên đường. Với cán bộ, nhân viên của Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình, điều này đã trở nên quá quen thuộc, nhất là vào dịp tết, lượng người cấp cứu tăng cao. Không có khái niệm nghỉ lễ, tết hay đón giao thừa, với họ cứ có bệnh nhân là lên đường.

Bác sĩ Ninh Ngọc Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình chia sẻ: Thường vào dịp tết, số lượng bệnh nhân vận chuyển cấp cứu sẽ tăng. Có ngày lên đến gần 70 chuyến. Thời khắc giao thừa trôi qua từ lúc nào không biết nữa, có kíp chưa kịp về Trung tâm đã lập tức quay đầu để vận chuyển ca cấp cứu khác. Không chỉ vận chuyển bệnh nhân trong tỉnh mà còn chở nhiều bệnh nhân lên tuyến trên. Có ca bệnh sinh non, thai mới được gần 30 tuần, cân nặng bé sơ sinh 700 gram, phải chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Giữa mùa đông, chúng tôi phải giữ ấm cơ thể cho bé, bóp bóng oxy liên tục trong 2 giờ và theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. Có trường hợp bác sĩ phải đưa ra quyết định can thiệp phẫu thuật trực tiếp tại chỗ để cứu sống người bệnh. Rất vui khi nhiều bệnh nhân đã được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời, thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Tết năm nay, để bảo đảm công tác vận chuyển cấp cứu, 6 kíp đã được bố trí trực tại Trung tâm, mỗi kíp gồm có bác sĩ, lái xe hoặc cả bác sĩ, điều dưỡng, lái xe. Trung tâm bố trí các suất ăn cho cán bộ, nhân viên trực trong 3 ngày lễ để bảo đảm sức khỏe.

Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chăm sóc trẻ sơ sinh.

Ngày tết, ai cũng muốn sum vầy bên gia đình nên Khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình không bị quá tải. Trung bình mỗi ngày Khoa có khoảng 100 bệnh nhân. Các trường hợp ở lại hoặc nhập viện đêm giao thừa chủ yếu là đẻ cấp cứu, u buồng trứng xoắn, dọa sảy, sảy thai... Tất bật với các ca cấp cứu, ca đẻ khiến các bác sĩ, nhân viên y tế cũng không nhớ đến không khí nhộn nhịp ngày tết song mỗi khi em bé sinh ra khỏe mạnh trong đêm giao thừa khiến họ lại ngập tràn hạnh phúc. 

Bác sĩ Đỗ Văn Cân, Trưởng khoa Đẻ cho biết: Hầu như năm nào cũng có bệnh nhân đẻ đúng vào thời khắc giao thừa. Chứng kiến giây phút thiêng liêng, hạnh phúc ấy chúng tôi rất xúc động. Đó cũng là động lực để chúng tôi thêm yêu, gắn bó với công việc của mình.

Nhiều năm không đón giao thừa ở nhà, con nhỏ phải gửi người thân chăm sóc nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế không cảm thấy quá nặng nề bởi họ luôn tin yêu và trách nhiệm với nghề mình đã chọn. “Giữa trăm nghề tâm chọn nghề y đức, bao bộn bề vất vả vẫn hăng say. Sáng mãi ngọn lửa yêu thương khát vọng. Áo trắng tinh khôi nhiệt huyết dâng đời...”. Mùa xuân lớn nhất của các bác sĩ là cứu sống được người bệnh, nhìn thấy nụ cười, ánh mắt hạnh phúc từ người thân của họ. Những chiến sĩ áo trắng chỉ mong người dân khỏe mạnh, số bệnh nhân cấp cứu giảm đi và mỗi người dân hãy luôn quý trọng sức khỏe, tính mạng của mình, hạn chế uống rượu, bia để tết thêm trọn niềm vui.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày