Thứ 4, 24/04/2024, 23:11[GMT+7]

WHO phát thông báo bảo vệ trẻ em khỏi thuốc nhiễm độc

Thứ 3, 24/01/2023 | 20:36:41
1,223 lượt xem
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em khỏi các loại thuốc bị nhiễm độc sau một loạt ca tử vong liên quan đến siro ho vào năm 2022.

Ảnh minh họa.

Ngày 23-1 (giờ địa phương), WHO thông báo, trong những ca tử vong có liên quan đến thuốc bị nhiễm độc được ghi nhận vào năm 2022, hơn 300 trẻ em (chủ yếu dưới 5 tuổi) ở Gambia, Indonesia và Uzbekistan đã tử vong do tổn thương thận cấp tính.

Cơ quan quản lý y tế lớn nhất thế giới cho biết, các loại thuốc hoặc siro ho không kê đơn có hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol cao. Đây đều là những hóa chất độc hại được sử dụng làm dung môi công nghiệp và chất chống đông, có thể gây tử vong ngay cả khi uống một lượng nhỏ.

Một số quốc gia khác như Philippines, Timor Leste, Senegal và Campuchia có nguy cơ bị ảnh hưởng vì những loại thuốc kể trên có thể được bán ra. 

Với nhận định đây không phải là sự cố riêng lẻ, WHO đã kêu gọi toàn bộ 194 quốc gia thành viên và những bên liên quan đến chuỗi cung ứng y tế phối hợp hành động ngay lập tức để ngăn chặn số ca tử vong.

Theo Reuters, WHO đã gửi những cảnh báo cụ thể, trong đó yêu cầu loại bỏ siro ho được sản xuất bởi các công ty Maiden Pharmaceuticals và Marion Biotech của Ấn Độ do liên quan đến các trường hợp tử vong ở Gambia và Uzbekistan.

Năm 2022, WHO cũng đã đưa ra cảnh báo đối với siro ho được bán trong nước của bốn nhà sản xuất Indonesia, gồm PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical, PT Konimex và PT AFI Pharma. 

WHO đề nghị các quốc gia bảo đảm mọi loại thuốc bán ra phải được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Tổ chức này đồng thời kêu gọi chính phủ các quốc gia và các cơ quan quản lý phân bổ nguồn lực để kiểm tra các nhà sản xuất, tăng cường giám sát thị trường và hành động khi cần thiết.

Đối với các nhà sản xuất, WHO đề nghị chỉ mua nguyên liệu thô từ những bên cung cấp đạt tiêu chuẩn, siết chặt khâu kiểm tra, lưu giữ hồ sơ về quy trình liên quan, phát hiện những dấu hiệu làm giả và chỉ phân phối hoặc bán các loại thuốc được cấp phép sử dụng.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày