Thứ 7, 20/04/2024, 08:52[GMT+7]

Nhu cầu tiêm vắc xin phòng dại tăng đột biến

Chủ nhật, 05/02/2023 | 20:36:48
2,204 lượt xem
Ngay trong tuần đầu hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC với 101 trung tâm trên toàn quốc ghi nhận số người dân đến tiêm vắc xin phòng dại tăng hơn 300% so với tháng trước Tết.

Sau Tết, người dân đến tiêm vắc xin phòng dại tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC tăng cao.

Đặc biệt, tại các trung tâm tiêm chủng VNVC khu vực miền Trung, Tây Nguyên, số lượng được ghi nhận rất cao, tăng gần 300% so với cùng kỳ tháng trước.

Các tỉnh miền Đông Nam Bộ và thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 1-2023 ghi nhận hơn 5.000 lượt tiêm vắc xin phòng dại, tăng 25% so với tháng 12-2022 và tăng 400% so với tháng 11-2022.

Riêng tại thành phố Cần Thơ, tỷ lệ người dân đến tiêm trong tuần cuối tháng 1-2023 tăng hơn 100% so với tháng 12-2022.

Lý giải cho tình trạng này, bác sĩ chuyên khoa I Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết, trong dịp Tết, nhiều người đi chúc Tết đã không may bị chó, mèo cắn/cào hoặc liếm vào vết thương hở. Nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại hiện đã tăng cao nên họ chủ động tìm đến trung tâm tiêm chủng để được tiêm vắc xin kịp thời. Trước đó, trong các năm diễn ra dịch Covid-19, người dân ít giao lưu đi lại nên nguy cơ bị chó, mèo cắn/cào/liếm ít hơn, tỷ lệ mắc dại và tiêm vắc xin phòng dại không có biến động mạnh.

Cũng theo phản ánh từ người dân, nhiều địa phương không có vắc xin phòng dại từ trước Tết kéo dài cho đến nay, nhiều cơ sở tiêm chủng nhỏ lẻ tại các địa phương thiếu hụt, khan hiếm vắc xin, trong khi vắc xin này lại không có trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết thêm, nhu cầu tiêm vắc xin phòng dại có quanh năm nhưng thường tăng đột biến vào một vài thời điểm trong năm như sau Tết Nguyên đán. Với mạng lưới kho lạnh đạt chuẩn GSP rộng khắp của 101 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, VNVC luôn có đầy đủ các vắc xin phòng dại thế hệ mới, an toàn và hiệu quả cao cho trẻ em và người lớn. Do đó, người dân có thể chủ động tiêm dự phòng trước và tiêm ngay khi có sự cố xảy ra để kịp thời bảo vệ sức khoẻ và tính mạng.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì vậy, 100% người mắc bệnh dại sẽ tử vong khi đã xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn tâm lý chủ quan không tiêm hoặc tiêm vắc xin rất trễ, thậm chí, nhiều người đợi chó, mèo chết rồi mới đi tiêm.

Nguy hiểm hơn, nhiều người quan niệm rằng, bệnh dại có thể chữa bằng thuốc nam, đắp lá cây, nhờ thầy lang… Các chuyên gia y tế khẳng định, việc thực hiện các biện pháp này không có tác dụng. Hiện chưa có một bài thuốc đông y nào được nghiên cứu và công bố có thể chữa được bệnh dại. Cách phòng ngừa và điều trị bệnh dại duy nhất là tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại.

Sau khi bị chó mèo cắn, người dân cần được tiêm vắc xin phòng dại càng sớm càng tốt.

Thêm vào đó, các loại vắc xin phòng dại thế hệ mới được sản xuất từ tế bào vero với quy trình khép kín giúp giảm nguy cơ tạp nhiễm, hiệu giá kháng thể sau khi tiêm cao gấp 10 lần so với loại vắc xin cũ, không gây biến chứng về hệ thần kinh, không làm suy giảm trí nhớ như lời đồn. Hơn nữa, vắc xin thế hệ mới cũng giảm tối đa các tác dụng phụ tại chỗ như sưng, đau, sốt… so với vắc xin thế hệ cũ đã ngừng sử dụng.

“Sau khi bị động vật nghi dại cắn/cào/liếm, người dân phải tiêm phòng dại càng sớm càng tốt để cơ thể kịp sinh kháng thể ngăn chặn sự tấn công của vi rút dại. Đặc biệt, vết thương ở đầu, mặt, cổ càng phải tiêm sớm nhất có thể vì đây là những vị trí gần với não bộ. Bởi vì khi vi rút dại xâm nhập sâu vào não bộ, người bệnh sẽ có biểu hiện mất ngủ, sợ ánh sáng, sợ tiếng động, sợ gió, hạ huyết áp, không nuốt được, ăn uống khó khăn… và tử vong chỉ sau 1-7 ngày kể từ khi phát bệnh”, bác sĩ Bạch Thị Chính lưu ý.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày