Thứ 6, 29/03/2024, 00:42[GMT+7]

Nhận biết sớm để điều trị hiệu quả bệnh suy thận mãn tính

Thứ 6, 10/03/2023 | 11:18:07
1,268 lượt xem
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) khuyến cáo người dân cần lưu ý khám tầm soát định kỳ và biết cách phòng tránh bệnh suy thận mãn tính.

Theo HCDC, các bệnh không lây nhiễm, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, tăng huyết áp, bệnh phổi mãn tính và bệnh thận mãn tính được biết đến là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên thế giới. 

Trong trường hợp khẩn cấp, đây là một trong những nhóm mà người bệnh dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng do yêu cầu của tính liên tục khi điều trị. Đợt dịch Covid-19 vừa qua là một ví dụ điển hình. Tác động của Covid-19 đối với hệ thống y tế đã làm gián đoạn việc điều trị cho nhóm người dễ bị tổn thương này. Do đó, việc chuẩn bị cho những sự kiện bất ngờ là vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân thận.

Tổn thương thận cấp là tình trạng mất chức năng thận đột ngột và nghiêm trọng. Điều này có thể xảy ra nhanh chóng, thường chỉ trong vài ngày. Nếu tổn thương thận cấp được phát hiện sớm thì việc điều trị có thể ngăn ngừa suy thận hoàn toàn và giúp hồi phục nhanh hơn.

Những dấu hiệu của chứng suy thận. Đồ họa: Đức Khang.

Những người có nguy cơ bị tổn thương thận cấp gồm: Người lớn tuổi; người có bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim hoặc béo phì…; người bị bệnh nặng phải nhập viện, đặc biệt là trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). 

Các triệu chứng của tổn thương thận cấp có thể bao gồm: Lượng nước tiểu giảm, phù chân, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi. Một số người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc đối với những người có các bệnh lý nặng khác đi kèm, có thể gây ra các triệu chứng khác.

HCDC nhấn mạnh, nhiều trường hợp tổn thương thận cấp có thể phòng ngừa được một cách đơn giản bằng việc nhận biết sớm các triệu chứng nhằm can thiệp kịp thời. Việc khám sức khỏe định kỳ là một trong những biện pháp để sớm phát hiện dấu hiệu bệnh tật, từ đó có phương án điều trị sớm, mang lại hiệu quả lớn hơn, nhanh hơn.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày