Thứ 6, 29/03/2024, 13:55[GMT+7]

Chuyển đổi số tại các cơ sở y tế ở Hưng Hà

Thứ 2, 13/03/2023 | 09:00:06
2,408 lượt xem

Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà đẩy mạnh ứng dụng hệ thống quản lý bệnh viện thông minh.

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế, thời gian qua, các bệnh viện tuyến huyện ở Hưng Hà đã tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động quản lý, khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng phục vụ điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trước đây, mỗi lần đến Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, ông Nguyễn Thế Thống, xã Chí Hòa thường sử dụng rất nhiều giấy tờ như: thẻ bảo hiểm y tế, chứng minh thư nhân dân, sổ khám bệnh và phải chờ đợi rất lâu để thực hiện các thủ tục khám bệnh. Còn bây giờ, ông Thống chỉ cần đưa căn cước công dân gắn chip điện tử đã được tích hợp, nhân viên y tế quét mã QR để thực hiện các thủ tục nên rất thuận tiện, hữu ích. 

Ông Thống chia sẻ: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, chúng tôi được quan tâm chăm sóc chu đáo với quy trình khép kín từ khâu tiếp đón, khám chữa bệnh, nhập viện, chuyển khoa đến thanh toán viện phí, chuyển tuyến. Chúng tôi cảm thấy rất thuận tiện và hài lòng.

Mỗi ngày tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà đón tiếp khoảng 250 lượt bệnh nhân và thực hiện hàng trăm xét nghiệm sinh hóa, chỉ định chiếu chụp. Nếu như trước kia thời gian thăm khám và chờ kết quả từ 1 - 3 giờ thì giờ giảm còn một nửa. Để đạt được kết quả này, Bệnh viện đã ứng dụng hệ thống quản lý bệnh viện thông minh, liên thông kết quả xét nghiệm, lưu trữ thông tin, thu nhận hình ảnh chiếu chụp, hội chẩn trực tuyến... tạo thuận lợi trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh, đồng thời tăng cường hoạt động điều hành, quản lý của các khoa phòng. 

Bác sĩ Phạm Thị Liên, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà cho hay: Các kết quả xét nghiệm sinh hóa sẽ được gửi trực tiếp đến máy tính của các phòng khám, chúng tôi không phải chép tay, nhanh chóng, thuận tiện mà người bệnh không phải chờ đợi.

Để tạo thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà đã đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin. Đồng thời, đầu tư hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính 32 dãy, hệ thống máy xét nghiệm tự động; hệ thống X-quang kỹ thuật... với trị giá trên 5 tỷ đồng nhằm giúp quy trình khám chữa bệnh cho nhân dân được thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, đồng bộ. 

Bác sĩ Vũ Thanh Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà chia sẻ: Khi sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện, hệ thống lấy số tự động đã giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi khi khám chữa bệnh. Thông tin của bệnh nhân được lưu trữ và dễ dàng tra cứu trên hệ thống phần mềm. Người bệnh nhận phiếu, đơn thuốc được in ra rõ ràng, tránh nhầm lẫn. Đặc biệt, Bệnh viện đã chính thức đưa hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh không in phim vào hoạt động. Quy trình này đã tạo bước tiến quan trọng để các Bệnh viện gần hơn việc số hóa các thông tin về y khoa theo mô hình bệnh án điện tử, qua đó giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi cho người bệnh và nâng cao hiệu quả hội chẩn chuyên gia từ xa, đồng thời góp phần giảm chi phí và bảo vệ môi trường khi không phải in phim, hạn chế phát sinh rác thải nhựa.

Còn tại tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân không còn cảnh bệnh nhân xếp hàng chờ đợi, chen lấn như trước; các quy trình thăm khám ban đầu đã được rút ngắn thời gian khi sử dụng phần mềm bệnh án điện tử. Từ những thông tin đã được lưu trữ, các bác sĩ có thể đưa ra chỉ định y khoa nhanh chóng và chính xác. 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Minh, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cho biết: Trước đây, khi chưa sử dụng bệnh án điện tử, chúng tôi phải viết tay bệnh án hồ sơ bệnh nhân nên mất rất nhiều thời gian. Nhưng khi áp dụng bệnh án điện tử, chúng tôi chỉ cần gõ tên bệnh nhân là đã có thông tin về quá trình sử dụng thuốc, tiền sử các loại bệnh nhân mắc phải nên việc sàng lọc bệnh rất dễ dàng. Việc đưa bệnh án điện tử vào hoạt động giúp việc tương tác giữa người bệnh và chúng tôi cũng được nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Điều dưỡng trưởng Trần Thị Hát, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân chia sẻ: Trước đây, khi sử dụng bệnh án giấy, chúng tôi mất nhiều thời gian cho việc ghi chép, ghi giấy, dán giấy, tìm hồ sơ... nhưng từ khi triển khai hồ sơ bệnh án điện tử việc tìm bệnh án tiện lợi, nhanh chóng. Bác sĩ cập nhật đến đâu, điều dưỡng chúng tôi có thể nắm bắt và thực hiện y lệnh nhanh hơn, chính xác, kịp thời hơn. Trong quá trình tìm kiếm cũng thuận tiện, lưu trữ trên hệ thống, có thể biết được bệnh lý của người bệnh từng khám ở các bệnh viện khác.

Với những kết quả đạt được từ việc quyết liệt triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, các cơ sở y tế ở huyện Hưng Hà đã góp phần xây dựng hệ thống y tế ngày càng hiện đại, chất lượng, qua đó tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh được nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi. Thời gian tới, ngành y tế huyện Hưng Hà tiếp tục đẩy mạnh triển khai bệnh án điện tử tiến tới không dùng hồ sơ bệnh án giấy, thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới sự hài lòng của người dân.

 Lưu giữ hồ sơ bệnh án bệnh nhân nhanh gọn, rõ ràng ngay trên phần mềm bệnh án điện tử.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày