Thứ 3, 23/04/2024, 13:30[GMT+7]

Sức khỏe răng miệng có tác động lớn đến sức khỏe toàn thân

Thứ 7, 18/03/2023 | 15:05:44
2,192 lượt xem
Sáng 18/3, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam tổ chức lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày Sức khỏe răng miệng thế giới (20/3) tại khu đô thị Ecopark với sự tham gia của trên 1.500 người.

Chăm sóc sức khoẻ miễn phí cho học sinh tại buổi lễ.

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe răng miệng thế giới năm nay, Liên đoàn Nha khoa thế giới (FDI) đã gửi thư kêu gọi hội nha khoa các nước hưởng ứng và hành động để tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ em và cộng đồng trên phạm vi toàn cầu với khẩu hiệu “Hãy tự tin với nụ cười của bạn”. 

Theo thông tin từ Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, sức khỏe răng miệng có tác động lớn đến sức khỏe toàn thân. Ở nước ta, theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc lần thứ 3 công bố năm 2019, có 86,4% trẻ em 6-8 tuổi sâu răng. Sâu răng là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây mất răng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hơn nữa, các ổ nhiễm trùng trong khoang miệng do sâu răng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và còn là nguyên nhân của các bệnh nội khoa như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp… ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Vì vậy, phòng bệnh răng miệng cho trẻ em và cộng đồng là quan trọng, cấp bách và cần được quan tâm đúng mức.

Cũng theo thống kê từ Bộ Y tế, 90% dân số Việt Nam mắc bệnh về răng miệng và hơn 50% dân số chưa quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, với mục đích nâng cao nhận thức về sức khỏe răng miệng, Liên đoàn Nha khoa thế giới (FDI) đã sáng lập “Ngày Sức khỏe răng miệng thế giới” và tổ chức hằng năm tại các quốc gia từ năm 2007. Hoạt động này nhằm khuyến khích từng cá nhân, gia đình, cộng đồng cũng như từng quốc gia góp phần vào việc giảm thiểu các căn bệnh do răng miệng gây nên.

“Tôi hy vọng, sau buổi mít tinh này, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước cũng đồng loạt tổ chức và nâng cao hơn nữa hiệu quả chương trình chăm sóc răng miệng, đặc biệt là thực hiện tốt chương trình nha học đường tại các trường tiểu học và trung học cơ sở. Đây là tiền đề quan trọng, tạo thói quen chăm sóc răng miệng cho người dân”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Cao Bính, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam mong muốn, mỗi người hãy quan tâm chăm sóc sức khoẻ răng miệng cho bản thân, cho người thân và cho trẻ em thông qua xây dựng và duy trì thói quen khám răng định kỳ 2 lần/năm, chải răng 2 lần/ngày và mỗi lần chải răng ít nhất 2 phút để có hàm răng chắc khỏe.

Dịp này, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam cũng phát động tháng tư vấn, khám răng miệng miễn phí cho trẻ em và cộng đồng, đồng thời kêu gọi các cơ sở răng hàm mặt trong cả nước tham gia. Hiện nay, đã có gần 40 cơ sở, cả công lập và tư nhân, đăng ký hưởng ứng.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày