Thứ 6, 19/04/2024, 06:15[GMT+7]

Tăng cường giám sát và ngăn chặn bệnh Marburg

Thứ 3, 21/03/2023 | 15:43:20
2,083 lượt xem
Đây là yêu cầu của Bộ Y tế trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur.

Virus Marburg là một loại virus lây truyền từ động vật sang người.

Bộ Y tế nhấn mạnh Marburg là bệnh đặc biệt nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, 50 - 88%. Bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người. Hiện các trường hợp nhiễm bệnh đều ở châu Phi.

Dù chưa ghi nhận trường hợp nào trong nước nhưng Việt Nam cần giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ; chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng theo các tình huống, tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán xác định bệnh Marburg.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán, quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý, không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Các đơn vị cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về các biện pháp phòng chống, chăm sóc, điều trị, đặc biệt lưu ý về công tác phòng, chống nhiễm khuẩn.

Các đơn vị cũng cần rà soát, củng cố đội phản ứng nhanh tại đơn vị, sẵn sàng đáp ứng khi ghi nhận trường hợp nghi ngờ, mắc tại các địa phương (nếu có).

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày