Thứ 6, 26/04/2024, 09:24[GMT+7]

Tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh Marburg

Thứ 3, 28/03/2023 | 08:03:38
3,155 lượt xem

Ảnh minh họa.

Bệnh Marburg là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Marburg gây ra. Ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả (Rousettus aegyptiacus), bệnh có thể lây truyền từ động vật (dơi, động vật linh trưởng) sang người, bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch...) hoặc với môi trường/vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc/chết do vi rút Marburg. Thời gian ủ bệnh từ 2 - 21 ngày; khởi phát với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể xuất hiện tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết. Hiện bệnh chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (50% có thể lên tới 88%), bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của nước ta.

Thực hiện Công văn số 1452/BYT-DP ngày 17/3/2023 của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh Marburg; để chủ động phòng, chống dịch, giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh, kịp thời khoanh vùng không để lây lan và hạn chế tối đa các ca mắc, tử vong, Sở Y tế đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị triển khai một số nội dung sau:

Các cơ quan, địa phương thực hiện truyền thông về bệnh Marburg và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị và cộng đồng. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài phối hợp với ngành y tế để chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống giúp người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Công an tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Thái Bình, chính quyền địa phương phối hợp với đơn vị y tế thực hiện giám sát dịch tễ người nhập cảnh từ nước ngoài về tỉnh (lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày) hoặc người có yếu tố dịch tễ liên quan khác; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời quản lý ca bệnh/nghi ngờ (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng. UBND huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, bổ sung kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Các đơn vị y tế thực hiện truyền thông về bệnh Marburg và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị và cộng đồng. Tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tại cộng đồng và các cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, triển khai điều tra dịch tễ (lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày), kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, quản lý ca bệnh/nghi ngờ (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh. Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế huyện/thành phố thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn tuyến dưới về công tác chuyên môn, giám sát xử lý ổ dịch, hoạt động truyền thông, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động, kịp thời cung cấp các nội dung về bệnh Marburg đến các cơ quan, chính quyền địa phương. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi Thái Bình tập huấn cho tuyến dưới về nội dung chăm sóc, cách ly, điều trị bệnh Marburg. Thực hiện đúng, đủ chế độ thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư 54/TT-BYT của Bộ Y tế và chỉ đạo của Sở Y tế.

Sở Y tế

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày