Thứ 4, 24/04/2024, 09:04[GMT+7]

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 7, 06/05/2023 | 18:27:12
19,226 lượt xem
Trong thư gửi hội nghị cán bộ y tế năm 1955, Bác Hồ viết: Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “đông” và thuốc “tây”. Mong các cô các chú cố gắng thi đua, làm tròn nhiệm vụ.

Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình sử dụng máy châm cứu điều trị cho người bệnh.

Thực hiện lời dạy của Bác, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình đã tiếp nối truyền thống, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn; trở thành điểm sáng trong khám chữa bệnh đa khoa bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại và phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trao chất lượng - nhận niềm tin

Mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, xẹp đốt sống L1, L4, ông Phạm Văn Thuyên, phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình) nhập viện điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình. Tại đây, ông được kết hợp điều trị giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Sau gần 20 ngày điều trị, bệnh đã đỡ, sức khỏe ổn định, ông được xuất viện. Ông Phạm Văn Thuyên chia sẻ: Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, tôi cảm thấy rất thoải mái. Ở đây, các bác sĩ không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm mà còn kết hợp đông tây y điều trị rất hiệu quả. Các bác sĩ vừa xoa bóp bấm huyệt, châm cứu vừa kết hợp tiêm, uống thuốc và tập phục hồi chức năng. Đến nay, được ra viện tôi rất phấn khởi.

Là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, với phương châm trao chất lượng - nhận niềm tin, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình đã gắn việc học và làm theo Bác vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo để đánh giá hiệu quả công tác khám chữa bệnh. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, số lượng bệnh nhân điều trị tăng. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện tổ chức đón tiếp, khám bệnh cho trên 35.000 lượt người, điều trị ngoại trú, nội trú cho trên 12.000 lượt bệnh nhân.

Bác sĩ Bùi Quốc Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình cho biết: Trải qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, Bệnh viện đã không ngừng phát triển, đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nếu trước đây Bệnh viện chủ yếu điều trị y học cổ truyền với các bệnh mạn tính, thì nay ngoài việc phát huy những bài thuốc hay, phương thuốc quý, khám chữa bệnh đa khoa y học cổ truyền, Bệnh viện còn đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào khám chữa bệnh, kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại để điều trị những bệnh khó, phức tạp, tăng hiệu quả điều trị, giảm lượng bệnh nhân chuyển tuyến, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Khai thác thế mạnh của y học hiện đại, Bệnh viện còn đẩy mạnh khám và điều trị các bệnh chuyên khoa lẻ: mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, sản phụ khoa, da liễu; đồng thời triển khai các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như: châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, cấy chỉ. Sự đa dạng các phương pháp khám, điều trị đã tạo được niềm tin, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, từ đó từng bước nâng cao vị thế của Bệnh viện.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng

Để thực hiện hiệu quả việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, Bệnh viện xác định tập trung mũi nhọn vào việc đào tạo nhân lực; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; chú trọng phát triển những kỹ thuật mới... Cụ thể, Bệnh viện đã liên kết với một số trường, bệnh viện đầu ngành đào tạo chuyên môn, kỹ thuật chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh, sản xuất và bào chế thuốc như: máy chụp X.quang kỹ thuật số, siêu âm, nội soi tiêu hóa, điện tim, máy massage, đèn hồng ngoại, máy châm cứu, hệ thống sắc thuốc tự động (máy sắc thuốc đóng gói tự động, máy sản xuất viên hoàn cứng, máy đóng trà túi lọc). Cùng với đó là việc đầu tư các trang thiết bị phục hồi chức năng kết hợp với nhiều bài thuốc cổ truyền để điều trị cho những người mắc các bệnh mạn tính, các bệnh lý về xương khớp... Những năm gần đây, Bệnh viện còn triển khai thêm một số kỹ thuật mới như: điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư, tiêm nội khớp, tiêm xơ búi trĩ và điều trị hỗ trợ bệnh nhi tự kỷ bằng phương pháp điện châm, thủy châm. Việc triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu đã góp phần điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị liệt nửa người, đau thần kinh tọa, trĩ, phục hồi chức năng cho người sau tai biến giúp người bệnh cải thiện sức khỏe, tìm lại được niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống và tạo được niềm tin đối với các dịch vụ của Bệnh viện.

Thực hiện lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”, Bệnh viện còn phát động các phong trào thi đua, trong đó có phong trào “Tích cực rèn luyện y đức, nâng cao y thuật”. Qua đó nhằm kiểm tra, giám sát thái độ phục vụ, đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến khám chữa bệnh để người bệnh được thụ hưởng nền y tế chuyên nghiệp trong môi trường thân thiện nhất.

Với những kết quả đạt được năm 2022, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai. Bác sĩ Bùi Quốc Khánh cho biết thêm: Để thực hiện tốt công tác điều trị, chăm sóc cho người bệnh, chủ động ứng dụng các kỹ thuật, thành tựu y học tiên tiến vào công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện sẽ triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu như: hút ổ viêm, áp xe phần mềm, hút dịch khớp gối, tiêm nội khớp, điều trị cho bệnh nhân mạn tính về cơ xương khớp; phát triển kỹ thuật chuyên khoa răng hàm mặt, da liễu, mắt, phục hồi răng thẩm mỹ; tác động cột sống, phục hồi chức năng cho người bệnh... Bên cạnh đó, phát triển nhà thuốc bệnh viện đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc tân dược trong điều trị, bảo đảm kết hợp hiệu quả giữa y học cổ truyền với y học hiện đại; duy trì 11 chế phẩm đông dược, triển khai thêm một số chế phẩm dạng cốm, chè tan, viên hoàn mềm và nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất dạng cao thuốc thay cho các chế phẩm viên hoàn cứng đang sử dụng tại Bệnh viện.

Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày