Thứ 5, 25/04/2024, 15:08[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Chủ nhật, 07/05/2023 | 22:33:16
1,413 lượt xem
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm nay có chủ đề bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới. Hưởng ứng tháng hành động vì ATTP, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã phát động chiến dịch truyền thông, đồng thời tăng cường kiểm tra nhằm tạo đợt cao điểm về ATTP.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra tại bếp ăn trường học.

Thực hiện chiến dịch truyền thông trong tháng hành động vì ATTP, cùng với việc phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tăng cường tuyên truyền trên website của đơn vị, treo pa nô, áp phích ở một số tuyến đường chính với các khẩu hiệu như: Bảo đảm an ninh, ATTP là trách nhiệm của chính quyền các cấp, của toàn xã hội; sản xuất, kinh doanh thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, vì sự phát triển bền vững; lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ cho bữa ăn an toàn... Nội dung các thông điệp nhằm nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ban, ngành, địa phương trong bảo đảm ATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trong việc tuân thủ các quy định về ATTP; nâng cao năng lực phòng ngừa, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn cho người dân.

Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, công tác kiểm tra ATTP cũng được Chi cục thực hiện thường xuyên. Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Ngoài kiểm tra chuyên ngành về ATTP, Chi cục sẽ phối hợp với các đơn vị thực hiện kiểm tra liên ngành. Không chỉ kiểm tra công tác quản lý nhà nước về ATTP như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; hoạt động của ban chỉ đạo liên ngành ATTP tại địa phương; việc quản lý cơ sở thực phẩm, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP... đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì còn tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Mục đích của việc kiểm tra nhằm nắm bắt tình hình quản lý nhà nước về ATTP của chính quyền địa phương, đánh giá những mặt đã làm được, tồn tại, từ đó tham mưu UBND các huyện để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong hoạt động quản lý về ATTP. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ phát hiện, ngăn chặn, xử lý, cảnh báo, hành vi vi phạm về ATTP; hạn chế ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn tỉnh...

Cùng với đoàn kiểm tra liên ngành do ngành y tế chủ trì, ngành nông nghiệp và các huyện, thành phố, đơn vị cũng tăng cường công tác kiểm tra ATTP. Tại huyện Hưng Hà, nhiều hoạt động cũng đã được triển khai trong tháng hành động vì ATTP. Ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Y tế huyện Hưng Hà cho biết: Trong tháng hành động vì ATTP, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP, Phòng Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra và thực hiện kiểm tra quản lý nhà nước về ATTP tại các xã, thị trấn cũng như việc chấp hành pháp luật về ATTP tại cơ sở thực phẩm trên địa bàn. Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP huyện đề nghị các xã, thị trấn thành lập các đoàn kiểm tra về công tác quản lý nhà nước về ATTP, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo phân công phân cấp quản lý. Qua việc kiểm tra, các đoàn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định về ATTP.

ATTP là vấn đề nóng ở tất cả các thời điểm trong năm. Vì thế, không chỉ có tháng hành động vì ATTP, hoạt động kiểm tra, thanh tra cần phải được duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục. Các ngành, địa phương, đơn vị cần xác định đó là nhiệm vụ lâu dài, không chủ quan, lơ là; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP. Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, mỗi người dân, gia đình cần lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thực hiện ăn chín, uống chín, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm về ATTP cần tố giác kịp thời, tránh để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Nhân viên chế biến thực phẩm tại khu vực bếp Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày