Thứ 6, 19/04/2024, 09:14[GMT+7]

Chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh

Thứ 2, 08/05/2023 | 14:54:01
1,376 lượt xem
Hôm nay, ngày 8-5, là Ngày Thalassemia thế giới năm 2023 với chủ đề “Chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh vì sức khỏe cộng đồng, vì tương lai nòi giống”.

Tài liệu tuyên truyền về phòng, chống bệnh tan máu bẩm sinh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Thalassemia là bệnh thiếu máu tán huyết di truyền hay thiếu máu tán huyết bẩm sinh. Biểu hiện chính của bệnh là thiếu máu. Đây là một trong các bất thường di truyền phổ biến nhất trên thế giới. 

Cũng theo HCDC, hiện có 7% người dân trên thế giới mang gen bệnh tan máu bẩm sinh; 1,1% cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con bị bệnh hoặc mang gen bệnh. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh và mang gen bệnh cao.

HCDC khuyến cáo người dân cần đến ngay cơ sở y tế để khám khi thấy bất kỳ một trong các biểu hiện sau: Mệt mỏi, yếu, thở nông, da vàng, nước tiểu sẫm màu, biến dạng xương, chậm phát triển thể chất, lách to. Có các yếu tố nguy cơ như: Trong gia đình có người bị bệnh Thalassemia hoặc sống trong vùng có tỷ lệ bị bệnh cao.

Để hạn chế bệnh Thalassemia, HCDC khuyến cáo người dân cần tư vấn trước hôn nhân để được khám và xét nghiệm bệnh Thalassemia trước khi kết hôn. Nếu cả hai người cùng mang một thể bệnh Thalassemia kết hôn với nhau, nên được tư vấn trước khi dự định có thai.

Nếu cặp vợ chồng cùng mang một thể bệnh Thalassemia có thai, nên được chẩn đoán trước sinh khi thai được 12 - 18 tuần, tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Theo hanoimoi.com.vn




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày