Thứ 7, 20/04/2024, 07:13[GMT+7]

Chuyên gia cảnh báo những thói quen sử dụng điều hòa gây hại tới sức khỏe

Thứ 2, 08/05/2023 | 17:36:57
1,944 lượt xem
Trong những ngày nắng nóng, nếu sử dụng điều hòa không đúng cách có thể dẫn tới những mối nguy hại cho sức khỏe bản thân và gia đình.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, dùng điều hòa trong những ngày nắng nóng kéo dài cần cẩn trọng. Trong nhiều trường hợp, không nắm rõ cách dùng điều hòa có thể khiến nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), một trong những sai lầm hay mắc phải khi sử dụng điều hòa vào mùa hè là trời càng nóng càng bật điều hòa ở nhiệt độ thấp. Đây là suy nghĩ sai lầm, việc bật điều hòa nhiệt độ quá thấp không chỉ tốn điện mà còn dễ làm người dùng bị sốc nhiệt. Nguyên nhân là do chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài khi đi ra vào phòng điều hòa.

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm chỉ nên bật điều hòa ở mức 28-29 độ C. Ngoài ra, vào những ngày mát mẻ hơn 35 độ C, bạn chỉ nên bật ở mức thấp hơn 5 độ C bên ngoài trời để bảo vệ sức khỏe, tránh sốc nhiệt. Có thể dùng thêm quạt thổi mát để dễ chịu hơn.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cảnh báo, thói quen ra, vào phòng có điều hòa ngay khi đi từ ngoài trời nắng nóng hoặc ngược lại cũng là thói quen cực nguy hiểm, có thể dẫn đến sốc nhiệt, nguy cơ đột quỵ cực cao. Nguyên nhân do cơ thể chưa kịp thích nghi với nhiệt độ phòng hoặc ngoài trời. Nhất là khi di chuyển từ một chỗ quá nóng sang một nơi quá lạnh và ngược lại.

Vì vậy, trước khi ra khỏi phòng 30 phút, mọi người nên tắt điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông, đồng thời giúp cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài. Nếu từ bên ngoài nắng nóng vào phòng có điều hòa, nên để điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ thấp dần chứ không hạ thấp ngay.

Trước khi vào phòng có điều hòa cần lau khô mồ hôi, ngồi ngoài một lúc rồi mới vào. Ngoài ra cũng nên hạn chế ra vào phòng có điều hòa trong những ngày nắng nóng để tránh hiện tượng thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Chuyên gia cũng cảnh báo, ngồi trước điều hòa ngay khi vừa tắm xong có thể gây ra đột quỵ. Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm, nếu lại tiếp tục ở dưới quạt hay điều hòa sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể. Hệ lụy là máu lên não chậm. Điều này không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt, những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến và đột quỵ.

Chuyên gia cảnh báo những thói quen sử dụng điều hòa gây hại tới sức khỏe - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, trong thời điểm thời tiết nắng nóng kéo dài, người dân cần chuẩn bị cho mình những bình đựng nước khi làm việc trong phòng kín, hình thành thói quen uống nước thường xuyên. Ngoài ra, cần phải ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp lượng nước và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể giúp làn da luôn ngậm nước, duy trì collagen.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày