Thứ 6, 26/04/2024, 04:01[GMT+7]

Phòng say nắng, say nóng, đột quỵ khi thời tiết “đổ lửa”

Thứ 2, 22/05/2023 | 18:55:42
2,712 lượt xem
Nắng gay gắt, oi ả kéo dài nhiều ngày qua, nhiệt độ ngoài trời có lúc đỉnh điểm lên đến hơn 40 độ C, song vì cuộc sống mưu sinh, nhiều người lao động vẫn phải làm việc ngoài trời trong thời tiết khắc nghiệt.

Người lao động làm việc ngoài trời khi nắng nóng.

2 giờ chiều, mặt đường, những tảng bê tông hầm hập, phả ra hơi nóng. Thế nhưng, ở công trường xây dựng, ông Lại Văn Quyết, xã Phúc Thành (Vũ Thư) cùng nhiều lao động tự do khác vẫn đang phơi mình dưới nắng làm việc. Khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi, ông Lại Văn Quyết chia sẻ: Thời tiết mấy hôm nay nắng nóng, oi bức. Là phụ hồ thường xuyên làm việc ngoài trời, có lúc nắng nóng quá tôi cảm thấy chóng mặt, ù tai nhưng vì đồng tiền, vì cuộc sống phải cố gắng. Để chống nóng có lúc tôi phải lấy cả lá cây bỏ dưới nón nhưng vẫn nóng lắm.

Công việc phụ hồ, xây dựng vất vả cộng thêm nắng nóng, lao động là nam giới đã cảm thấy mệt và oải. Thế nhưng, trên công trường vẫn bắt gặp nhiều lao động nữ, có những người đã ngoài 50 tuổi. Những chiếc áo chống nắng ướt đẫm mồ hôi, khuôn mặt bịt kín nhưng vẫn ửng đỏ vì nóng. 

Bà Trần Thị Ngần, phụ hồ cho biết: Một ngày, tôi phải làm việc khoảng 8 giờ ngoài trời. Thời tiết mấy hôm nay nóng quá, cơ thể khó chịu, nhiều lúc chân tay mỏi, mệt, nhức đầu song vẫn phải cố gắng. Lúc nào nắng quá thì vào chỗ mát nghỉ giải lao rồi lại ra làm tiếp. Giữa trưa, trên những con phố dòng người hối hả ngược xuôi. Ai cũng muốn về nhà thật nhanh để thoát khỏi cái nắng gay gắt của mùa hè. Đứng cạnh chiếc xe đẩy nhỏ đựng bánh rán của mình, người phụ nữ liên tục lau những giọt mồ hôi vì nóng. Bán hàng rong nhiều năm nhưng năm nay, bà Bùi Thị Hạ, xã Quang Minh (Kiến Xương) cảm thấy nắng nóng gay gắt, oi bức hơn ngay từ đầu hè. Bà Hạ cho biết: Nắng nóng như thế này mệt lắm. Về nhà cũng không ăn uống được mấy, bán hàng thì chậm.

Làm việc ngoài trời trong thời tiết nắng như đổ lửa không chỉ có những người thợ xây, phụ hồ, bán hàng rong… mà còn có cả shipper. Công việc vốn nhọc nhằn, thường xuyên đi ngoài đường cộng thêm cái nắng nóng, oi nồng của thời tiết khiến họ có lúc oải. 

Anh Ngô Tuấn Anh, nhân viên Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm cho biết: Tôi chạy trên đường ròng rã hơn 10 tiếng/ngày. Tôi cảm thấy rất nóng, nhất là khoảng thời gian giữa trưa từ 12 - 14 giờ có lúc nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40oC, rất khó chịu, mệt mỏi.

Để “trốn nắng” giảm thời gian phải đối mặt với nắng nóng, nhiều người lựa chọn làm việc sớm hơn; trang bị cho mình găng tay, khẩu trang, áo chống nắng, bổ sung nước giải khát… Tuy nhiên, nhiệt độ quá cao, làm việc trong thời gian dài ngoài trời, cơ thể nhanh mất sức, khó thích nghi với thời tiết, có người lâm vào tình trạng mệt mỏi, thậm chí là say nắng, đột quỵ…

Bác sĩ Đặng Thị Trang, Trưởng khoa Y tế lao động, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Thời tiết nắng nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa, thậm chí đột quỵ do sốc nhiệt. Tùy vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng, mức độ tăng thân nhiệt của cơ thể sẽ có những biểu hiện khác nhau đối với các vấn đề về sức khỏe. Cụ thể, ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim, nhịp thở. Ở mức độ nặng, bệnh nhân bị đau đầu dữ dội, cảm giác khó thở tăng dần, buồn nôn, nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu, hôn mê, trụy tim mạch, thậm chí có thể tử vong. Khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng cần có những biện pháp xử trí nhanh, phù hợp như: chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió, nới lỏng hoặc cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài, tiến hành lau cơ thể nạn nhân bằng khăn mát; đặt khăn thấm nước mát, nước đá vào vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ để giúp nhanh chóng giảm nhiệt độ cơ thể… Không nên tụ tập quá nhiều người vây quanh người bệnh. Khi nạn nhân ở mức độ nặng cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Không chỉ lao động ngoài trời, trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh lý nền như: huyết áp, tim mạch là những đối tượng cũng dễ bị ảnh hưởng tới sức khỏe khi nắng nóng kéo dài. Để phòng say nắng, hạn chế ảnh hưởng của nắng nóng với sức khỏe, bác sĩ Trang khuyến cáo người dân cần uống đầy đủ nước, hạn chế làm việc ngoài trời trong thời điểm từ 10 - 16 giờ. Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Sau khoảng 45 phút đến 1 giờ làm việc cần nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát. Đề phòng bị sốc nhiệt, tránh đi từ phòng điều hòa ra ngoài nắng đột ngột khiến cơ thể chưa kịp thích nghi. Khi ra ngoài trời nắng nên trang bị đầy đủ các loại mũ nón rộng vành, khẩu trang, kính, quần áo và mũ bảo hộ lao động. Bên cạnh đó, người dân cần tăng cường ăn các loại rau xanh, hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, nhất là vùng vai, gáy…

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ở Bắc Bộ nắng nóng vẫn tiếp diễn trong những ngày tới. Khi bắt buộc phải làm việc ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng, người dân cần chủ động các biện pháp chống nóng cho bản thân, thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế để bảo vệ sức khỏe.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày