Thứ 6, 26/07/2024, 18:30[GMT+7]

Trung tâm DS - KHHGĐ Đông Hưng Đơn vị dẫn đầu trong công tác dân số-KHHGĐ

Thứ 3, 07/09/2010 | 15:24:53
1,823 lượt xem
Trung tâm DS -KHHGĐ huyện Đông Hưng là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác DS -KHHGĐ, được UBND tỉnh, Sở Y tế tặng bằng khen.

Nhờ thực hiện tốt chính sách DS -KHHGĐ nên chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ huyện Đông Hưng có điều kiện tham gia phát triển sản xuất tăng thu nhập cho gia đình.

Đạt được thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số đã vượt qua mọi khó khăn để tuyên truyền giúp người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách dân số. Trong công tác dân số, lãnh đạo và cán bộ trung tâm đã biết kết hợp tốt các nội dung truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình vào các hình thức hoạt động văn hóa văn nghệ.

Theo bà Hoàng Thị Minh Nguyệt - Giám đốc Trung tâm DS -KHHGĐ huyện Đông Hưng thì Đông Hưng là một huyện thuần nông, có số dân lớn, mật độ dân số cao, kết quả giảm sinh chưa vững chắc do trình độ dân trí không đồng đều, vẫn còn tư tưởng phải có con trai nỗi dõi.

Vì vậy Đông Hưng đã chú trọng tới truyền thông mọi cấp, mọi ngành và đặc biệt là truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông trên hội trường bằng các hình thức sân khấu hóa như hát chèo, diễn kịch; thông qua hội nghị, hội thảo sinh hoạt các CLB, các trung tâm học tập cộng đồng, cấp phát tờ rơi, thông tin biển tường, băngzôn và panô áp phích. Cán bộ chuyên trách và cộng tác viên của trung tâm là những người có kinh nghiệm, công tác lâu năm trong ngành nên hiểu được tâm lý của người dân, từ đó đưa ra những biện pháp tuyên truyền phù hợp. Ngoài ra, ở hầu hết các thôn làng trong huyện đều có các chương trình dân số được đưa vào các quy ước, hương ước, ai vi phạm sẽ bị xử lý theo quy ước của thôn làng.

Do làm tốt nhiều giải pháp, năm qua, Đông Hưng là huyện duy nhất trong tỉnh có 2 đơn vị không có người sinh con thứ 3 là xã Đông Phong và Thị trấn; tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đều giảm, tỷ lệ sinh của huyện đạt 1,28%, giảm 0,02% so với năm 2008, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 12,6% giảm 0,5% so với năm 2008. Toàn huyện có 15 xã tỷ lệ sinh con thứ 3 dưới 8%; 68 thôn, 2 xứ họ đạo không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có 25 thôn, tổ dân phố, xứ họ đạo có từ 3 - 16 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên...

Cùng với việc thực hiện các mục tiêu về dân số, Đông Hưng còn chú trọng thực hiện các mục tiêu chăm sóc SKSS /KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số cho người dân. Năm 2009, tổng các biện pháp tránh thai là 13.351 ca, đạt 112% kế hoạch giao; tỷ lệ nạo hút thai / ca sinh là 0,58%, giảm 0,17% so với cùng kỳ năm 2008. Tổng số dụng cụ tử cung đặt mới là 6.530 ca, đạt 110,6%; đình sản 98 ca, đạt 108,8%; thuốc tiêm tránh thai cho 475 ca, đạt 118,7%; cấy thuốc tránh thai cho 132 người, đạt 264%; số người sử dụng BCS là 2907, đạt 116%; khám phụ khoa cho 16.976 ca, trong đó điều trị 5274 ca, đạt 159,8%.

Có được những thành công trên, một phần trung tâm DS -KHHGĐ đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo ra các quyết định, hướng dẫn các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác DS -KHHGĐ; phần nữa, công tác truyền thông, giáo dục về dân số và triển khai Chiến dịch được trung tâm thực hiện có kết quả tốt. Đông Hưng có nhiều bà con theo đạo Thiên chúa, nhưng việc tuyên truyền sinh đẻ có trách nhiệm được giáo dân hưởng ứng rất tích cực. Hàng tuần, hàng tháng tại các nhà thờ cán bộ dân số tổ chức truyền thông về chăm sóc SKSS /KHHGĐ nhờ đó mà nhận thức của họ đối với công tác dân số được nâng cao.

Tuy đạt nhiều kết quả tốt trong công tác dân số, nhưng năm qua Trung tâm DS -KHHGĐ Đông Hưng vẫn gặp một số khó khăn, thách thức. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng gia tăng ở một số xã như Chương Dương (25%), Hồng Giang (25%), Hoa Lư (24%), Liên Giang (22%). Tỷ lệ chênh lệch giới tính bình quân toàn huyện cao (109 nam/ 100 nữ), nhiều xã tỷ lệ chênh lệch giới tính cao: Đông Kinh (170 nam/100 nữ), Đông á (161 nam/100 nữ), Đông Động (152 nam/ 100 nữ)... Năm 2009, toàn huyện có 10 cán bộ đảng viên sinh con thứ 3.

Tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục còn cao, số người nghiện ma túy, nhiễm HIV /AIDS chưa được kiềm chế; trách nhiệm của nam giới trong việc thực hiện KHHGĐ còn chưa cao... bên cạnh đó, Đông Hưng còn nhiều khó khăn về kinh tế nên nguồn đầu tư của địa phương cho công tác DS -KHHGĐ các cấp còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Mục tiêu của công tác dân số ở Đông Hưng năm 2010 là duy trì mức sinh thay thế, từng bước nâng cao chất lượng dân số, củng cố ổn định quy mô gia đình ít con “mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con”. Phấn đấu đạt tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0,8%, giảm tỷ lệ sinh 0,2%o, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 là 1,5%, giảm tỷ lệ chênh lệch giới tính...

Để thực hiện tốt các mục tiêu đã đặt ra cần có sự phối hợp nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành trong huyện, sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ dân số... Đồng thời cần có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chính sách dân số. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 47-NQ/T.ư của Bộ Chính trị gắn với việc tuyên truyền thực hiện Pháp lệnh dân số.

 P.V

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày