Thứ 4, 31/07/2024, 17:12[GMT+7]

Những “kẻ thù giấu mặt” trong nhà bạn

Thứ 6, 05/07/2013 | 08:21:14
876 lượt xem
Các loài côn trùng có mặt khắp mọi nơi, đặc biệt trong chính ngôi nhà bạn. Nhỏ bé và luôn giấu mình trước bạn nhưng chúng lại chính là những “kẻ thù giấu mặt” trung gian lây truyền những căn bệnh nguy hiểm tới sức khỏe gia đình bạn.Những kẻ gieo mầm bệnh số một

Muỗi: Ngoài việc hút máu người và gây cảm giác khó chịu bởi tiếng vo ve đặc trưng, muỗi còn là trung gian truyền những căn bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, sốt vàng da, viêm não Nhật Bản… Muỗi đẻ trứng dưới nước, trứng nở ra ấu trùng (lăng quăng, bọ gậy) sống ở trong nước một thời gian cho tới khi phát triển thành nhộng và biến thái hoàn toàn thành muỗi.

Kiến: Đa phần các loài kiến chỉ đốt người gây mẩn ngứa, tuy nhiên gần đây đã phát hiện một số loài kiến có nọc độc nguy hiểm, có thể gây phản ứng sốc phản vệ và làm chết người trong vòng vài phút. Chúng cũng gây rắc rối không kém khi thường xuyên tấn công vào kho thực phẩm của con người. 

Ruồi: Vẻ ngoài xấu xí không phải là vấn đề khiến ruồi đáng sợ. Với cấu tạo cơ thể đặc thù, ruồi là loài côn trùng truyền bệnh ở phạm vi rộng mà lại rất khó tiêu diệt. Các căn bệnh phát sinh hay phát tác từ ruồi thường liên quan đến đường ruột như tiêu chảy, kiết lị, thương hàn… và những căn bệnh ngoài da như viêm da, nấm da, phong cùi…
  
Gián: Số lượng lên tới 4000 chủng loại, gián có thể xuất hiện ở những nơi mà bạn chẳng bao giờ ngờ tới như trong nhà kho, trong ống nước, và thậm chí là trong tủ đựng đồ ăn. Với cơ chế vừa ăn, vừa nôn và ăn đủ mọi thứ từ rác rến cho tới miếng bánh mà bạn đang cầm, gián mang đầy vi khuẩn và truyền bệnh nguy hiểm như dịch tả, dịch hạch, bại liệt…

Bọ xít: Bọ xít là loại côn trùng ít có ở trong nhà. Tuy nhiên một vài năm gần đây chúng đã tạo lập được tập tính sống gần con người tạo thành những ổ bọ xít đốt máu người. Theo thống kê đã có 20 tỉnh thành tại Việt Nam xuất hiện những ổ bộ xít lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, xuất hiện cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổng kết, loài bọ xít hút máu, trong đó có loài ở Việt Nam, có khả năng truyền ký sinh trùng đơn bào Trypanosoma cruzi gây ra bệnh Chagas. Căn bệnh này có khả năng hủy hoại tim và gây rối loạn tiêu hóa. 7,8 triệu người Mỹ La Tinh từng mắc căn bệnh này vào thập niên 60.

Những cách phòng chống hiệu quả

Để hạn chế côn trùng phát triển trong nhà, cần loại bỏ nguồn thức ăn và điều kiện sống của chúng. Giữ nhà cửa luôn gọn gàng sạch sẽ không chỉ ở những nơi dễ nhìn mà còn cả những chỗ khuất ít khi để ý. Không làm vương vãi thức ăn, che đậy kín nguồn thực phẩm trong nhà, đổ rác thường xuyên. Thay nước thường xuyên cho lọ hoa, bể cá, tránh để nước tù đọng trong lu chậu lâu ngày.

Để hạn chế nơi trú ẩn, làm ổ của kiến, gián, bọ xít bạn cần bịt kín những vết nứt trên tường, những lỗ hổng ở cống, rãnh, ống dẫn nước, đường dây cáp… và luôn giữ cho ngôi nhà khô thoáng.

Bằng những biện pháp đơn giản trên, bạn có thể giảm thiểu đáng kể số lượng côn trùng gây hại trong nhà. Tuy nhiên để có thể hạn chế côn trùng tuyệt đối bạn cũng nên sử dụng các loại sản phẩm diệt côn trùng. Chú ý lựa chọn các sản phẩm được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường để an toàn cho các thành viên trong gia đình khi sử dụng.

Theo giadinh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày