Thứ 3, 23/07/2024, 11:23[GMT+7]

Thái Bình: Y tế trường học, vẫn còn những khó khăn

Thứ 4, 25/10/2023 | 08:21:21
2,771 lượt xem
Trong công tác y tế dự phòng, y tế trường học (YTTH) có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, công tác YTTH tại Thái Bình còn gặp một số khó khăn do hầu hết nhân viên phụ trách YTTH là kiêm nhiệm, ít có chuyên môn, nghiệp vụ về y tế; một số trường còn thiếu phòng y tế riêng.

Học sinh huyện Thái Thụy được khám bệnh về răng miệng.

Từng bước củng cố mạng lưới 

Qua thống kê, tỉnh Thái Bình hiện có hơn 430 trường có phòng y tế riêng; hơn 690 trường có cán bộ YTTH, trong đó số cán bộ chuyên trách là 30 và hơn 660 cán bộ kiêm nhiệm. Hiện nay, mạng lưới YTTH được củng cố ở các tuyến. Ở tuyến tỉnh, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí cán bộ các phòng thực hiện công tác YTTH. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng bố trí cán bộ phối hợp với chuyên viên của Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tham mưu và tổ chức công tác YTTH. Tại tuyến huyện cũng đã bố trí cán bộ phòng giáo dục và trung tâm y tế phối hợp triển khai YTTH trên địa bàn. Tuyến xã, 100% trạm y tế đã cử cán bộ thực hiện công tác YTTH; các trường cũng có ban chăm sóc sức khoẻ học sinh, bố trí cán bộ y tế chuyên trách hoặc kiêm nhiệm YTTH. Bên cạnh đó, nhiều trường đã bố trí phòng y tế. 100% các trường đều có tủ thuốc phục vụ công tác sơ cứu ban đầu. 

Thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, hàng năm, ngành y tế, ngành giáo dục đã phối hợp triển khai công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ; các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khoẻ tại trường; chăm sóc răng miệng học sinh; khám phát hiện tật khúc xạ; tẩy giun... Riêng năm học 2022 – 2023, ngành y tế và ngành giáo dục đã tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tổ chức hướng dẫn các trường học phòng, chống dịch, xử lý môi trường, tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh môi trường. Các trường đã tổ chức khám sức khoẻ, tẩy giun cho học sinh tiểu học; thực hiện chương trình uống vitamin A cho trẻ em mầm non. Qua thăm khám, tỷ lệ học sinh mắc các bệnh răng miệng chiếm khoảng 20%; tỷ lệ học sinh mắc tật khúc xạ chiếm khoảng 16% tổng số học sinh được quản lý sức khỏe.

Khó khăn nhân lực, cơ sở vật chất 

Cũng như nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh, Trường THCS Bình Minh (Kiến Xương) chưa có cán bộ chuyên trách về YTTH. Để thực hiện công tác YTTH, Trường đã bố trí cán bộ văn phòng kiêm nhiệm. 

Bà Bùi Thị Hồng Gấm, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Trường THCS Bình Minh chia sẻ: Về cơ sở vật chất, Trường đã bố trí phòng y tế riêng. Phòng được trang bị giường, tủ thuốc để thực hiện công tác sơ cứu ban đầu. Song nhiều năm nay, Trường chưa có cán bộ chuyên trách về YTTH nên vẫn còn một số khó khăn, nhất là khi xuất hiện dịch bệnh… Tuy nhiên, may mắn là Trường ở gần Trạm Y tế xã nên khi có ca bệnh đã có sự phối hợp hiệu quả để phòng, chống dịch. 

Thực tế hiện nay cho thấy, hầu hết cán bộ YTTH là giáo viên, kế toán hoặc cán bộ văn phòng của các nhà trường kiêm nhiệm, tỷ lệ cán bộ có trình độ chuyên môn y còn thấp và chưa được tập huấn về công tác y tế trường học thường xuyên. Phần lớn phòng y tế tại các trường được lồng ghép với các phòng chức năng khác. Tủ thuốc và trang thiết bị y tế tại một số trường chưa đầy đủ, nhất là ở cấp học mầm non. Bên cạnh đó, việc quản lý sức khỏe học sinh tại khối trường mầm non và khối trường THPT chưa toàn diện. Kinh phí để thực hiện công tác YTTH còn hạn hẹp. 

Học sinh tham gia vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

Nỗ lực nâng chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh

Ông Lê Xuân Quảng, Trưởng khoa Sức khoẻ môi trường – Y tế trường học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Nhằm tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục; góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật học đường; đồng thời kiểm soát, hạn chế một số yếu tố nguy cơ của các bệnh, tật học đường phổ biến hiện nay, mới đây ngành y tế, ngành giáo dục đã triển khai một số nội dung hoạt động công tác y tế trường học năm 2023 – 2024. 

Theo đó, cùng với việc kiện toàn, củng cố mạng lưới y tế học đường; kiểm tra, giám sát, đánh giá điều kiện vệ sinh trường học, tình hình sức khỏe học sinh và việc thực hiện công tác YTTH ở các cấp, liên ngành y tế, giáo dục sẽ phối hợp với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ cho học sinh; tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác YTTH tại địa phương và các cơ sở giáo dục; kiểm tra, đánh giá quan trắc môi trường y tế phòng học, phòng làm việc tại một số trường. 

Bên cạnh đó, liên ngành sẽ chỉ đạo các đơn vị y tế phối hợp với các cơ sở giáo dục trong việc quản lý sức khỏe học sinh, phát hiện giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác; chủ động phòng, chống dịch trong nhà trường… Mục tiêu là 100% trường học trong tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động YTTH; 100% cán bộ quản lý, cán bộ y tế trường học tại nhà trường được tập huấn về dinh dưỡng học đường; trên 95% trường đạt tiêu chuẩn nếp sống vệ sinh làm sạch môi trường; 100% học sinh và giáo viên được truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch, phòng chống bệnh, tật học đường…  

Hoàng Lanh



  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày