Thứ 3, 23/07/2024, 03:22[GMT+7]

Gia tăng bệnh nhi mắc virus hợp bào hô hấp

Thứ 2, 30/10/2023 | 21:40:38
2,521 lượt xem
Khoảng 1 tháng trở lại đây, số ca nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) tăng cao. Nhiều bệnh nhi, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình trong tình trạng nặng, suy hô hấp, phải thở oxy, thậm chí thở máy.

Trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) điều trị tại phòng cấp cứu, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Tại phòng cấp cứu, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình, chị Nguyễn Thị Minh, xã Tây Ninh (Tiền Hải) đang chăm sóc con trai 2 tháng tuổi. Chị Minh chia sẻ: Cháu ở nhà có biểu hiện ho kèm theo khó thở. Hiện tại đang có nhiều trẻ nhiễm RSV nên tôi đã cho cháu đến cơ sở y tế khám. Đến đây, bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm, kết quả cháu nhiễm RSV, suy hô hấp. Sau 6 ngày điều trị, tình trạng của cháu tiến triển tốt, đã qua cơn nguy kịch.

Cùng nằm ở phòng cấp cứu, bị nhiễm RSV, viêm phổi phải thở máy, bệnh nhi Phạm Gia Linh được bà chăm sóc. Qua 6 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe đã ổn định. Theo người nhà bệnh nhi chia sẻ: Ở nhà cháu hơi ho, sốt, quấy khóc. Vào Bệnh viện Nhi Thái Bình khám được chẩn đoán mắc viêm phổi nặng. Hiện sức khỏe cháu ổn định, được chuyển sang phòng điều trị bình thường.    

Theo thống kê 1 tháng gần đây, tỷ lệ nhập viện tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình cao hơn những tháng trước đó. Cụ thể, nếu như những tháng đầu năm, mỗi tháng số ca nhiễm RSV nhập viện điều trị chỉ có khoảng dưới 10 ca, thậm chí có tháng không có bệnh nhân nào thì từ cuối tháng 9 đến nay, số ca nhập viện do mắc các bệnh về hô hấp tăng vọt lên gần 450 ca. Số lượng bệnh nhân đông, công suất sử dụng giường bệnh tại khoa tăng lên 120%, trong đó số giường dành cho bệnh nhân nhiễm RSV chiếm 30% tổng số giường bệnh. Bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 6 tháng tuổi, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng suy hô hấp.

Bác sĩ Trần Quý, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: RSV là virus phổ biến, thường gây bệnh về đường hô hấp ở trẻ. Trẻ có thể lây khi tiếp xúc với các giọt bắn và dịch tiết của người mắc bệnh. Nhiều trẻ nhiễm bệnh phải sử dụng các biện pháp can thiệp hỗ trợ như thở oxy, thậm chí là thở máy để giải quyết tình trạng viêm phổi nặng, tắc nghẽn do virus gây ra. Không chỉ gây bệnh cho trẻ nhỏ, ở nhiều trẻ lớn, RSV cũng gây ra tình trạng nặng, có bệnh nhân suy hô hấp phải thở oxy. Nếu trẻ đến cơ sở y tế muộn có thể xảy ra các biến chứng nặng như khó thở, suy hô hấp, tím tái, phải can thiệp bằng cách đặt ống nội khí quản, thở máy. Khi để bệnh quá nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ; kéo dài ngày điều trị, việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn hơn, tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ. Nguyên nhân chính làm gia tăng số ca nhiễm RSV là do thời tiết thay đổi, đang trong giai đoạn chuyển mùa từ thu sang đông.

Ngoài dịch bệnh RSV, trong vòng 2 tháng trở lại đây, Khoa Hô hấp cũng tiếp nhận nhiều trẻ lớn mắc viêm phổi, trong đó có viêm phổi thùy. Đáng lưu ý, có trẻ mắc viêm phổi nặng, sốt đến 10 ngày. Một số trẻ bị tràn dịch màng phổi, tác nhân xác định là vi khuẩn Mycoplasma. Đối diện với 2 loại vi khuẩn, virus gây bệnh về đường hô hấp có xu hướng tăng nhanh, gây khó khăn cho công tác thu dung, điều trị. Để thực hiện hiệu quả công tác điều trị, Khoa Hô hấp đã tiến hành phân khu, có phác đồ điều trị riêng cho từng mặt bệnh khác nhau; tiến hành sàng lọc ngay từ khu khám bệnh để tránh tình trạng lây chéo.

Bác sĩ Trần Quý khuyến cáo, đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hạn chế tiếp xúc với nguồn lây, người có triệu chứng mắc bệnh về đường hô hấp. Đây là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh. Bên cạnh đó, cần vệ sinh sạch sẽ, giữ ấm và bảo đảm đủ dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh; khi trẻ có biểu hiện ho, khò khè, sổ mũi, hắt hơi cho trẻ đi khám để phát hiện bệnh sớm, tránh để xảy ra biến chứng nặng.

 Bệnh nhi điều trị tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình. 

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày