Thứ 3, 23/07/2024, 06:23[GMT+7]

Cần cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:37:07
3,011 lượt xem
Đại diện Bệnh viện Bạch Mai kiến nghị, cần cấm sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử để tránh những hệ lụy khôn lường.

Thuốc lá điện tử có độc tính và ảnh hưởng đến sức khỏe gấp nhiều lần thuốc lá truyền thống. Trong ảnh: Bác sĩ kiểm tra phản ứng của một bệnh nhân bị ngộ độc thuốc lá điện tử

Sau khi tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử ở độ tuổi còn trẻ, còn cả tương lai phía trước với nhiều đau xót, TS - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đề xuất, Việt Nam cần khẩn cấp cấm việc sản xuất, lưu hành thuốc lá điện tử, có như vậy mới phòng tránh được một loạt vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Thời gian gần đây, ngày nào, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử, trong đó rất nhiều trường hợp là học sinh, thanh thiếu niên phải cấp cứu do ngộ độc chất ma túy trộn thuốc lá điện tử. Các ca ngộ độc thuốc lá điện tử đều vào viện với biểu hiện co giật, bị kích thích, vật vã, ảo giác, loạn thần, hôn mê, tổn thương não và nhiều cơ quan khác, để lại di chứng nặng nề đối với sức khỏe của bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, hàm lượng nicotine trong thuốc lá điện tử cao gấp rất nhiều lần so với thuốc lá truyền thống. Ngoài ra, rất nhiều hóa chất trong hơi thuốc lá điện tử được chứng minh gây hại cho sức khỏe, gây ra các bệnh ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ho, hen, nhồi máu cơ tim, tổn thương mạch máu, giảm miễn dịch, gây tổn thương DNA là các phân tử di truyền, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và tim mạch… Các hóa chất này gây ra các bệnh còn phức tạp hơn nhiều so với thuốc lá thông thường và hầu hết là các căn bệnh mới.

Điều rất nguy hiểm là, hiện nay, có hàng trăm hóa chất cần sa, ma túy thế hệ mới trà trộn vào thuốc lá điện tử, rất khó phát hiện.

Có thể thấy, thuốc lá điện tử có độc tính và ảnh hưởng đến sức khỏe gấp nhiều lần thuốc lá truyền thống do cộng hưởng từ 3 yếu tố: nicotine, các hóa chất phụ gia và ma túy.

“Thuốc lá điện tử là sự tổng hợp và tăng vọt của các hậu quả khổng lồ do thuốc lá thông thường, kết hợp với hàng loạt căn bệnh và ngộ độc do các hóa chất phụ gia, các loại ma túy, cần sa tổng hợp thế hệ mới”, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh.

Được biết, đến nay, đã có 32 quốc gia cấm thuốc lá điện tử, 79 quốc gia quy định quản lý thuốc lá điện tử rất chặt chẽ và 16 quốc gia cấm thuốc lá nung nóng. Đối với các quốc gia lân  cận Việt Nam, Trung Quốc đã cấm tất cả các loại thuốc lá điện tử có hương thơm; còn Lào, Thái Lan, Campuchia và Singapore đã cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử.

Theo Đầu tư Online

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày