Thứ 3, 23/07/2024, 06:22[GMT+7]

Nhiều bệnh nhân được cứu sống nhờ chi viện kỹ thuật kịp thời

Thứ 2, 25/12/2023 | 20:53:23
1,255 lượt xem
Cùng với công tác vận chuyển cấp cứu, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác chi viện kỹ thuật cho tuyến dưới. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân nặng được phẫu thuật tại chỗ, cứu sống kịp thời.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân bị vết thương thấu ngực.

20 giờ 40 phút ngày 6/11/2023, cuộc điện thoại từ Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn (Thái Thụy) tới Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình thông báo có bệnh nhân bị vết thương thấu ngực. Bằng kinh nghiệm làm việc lâu năm, cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm nhận định thời điểm hiện tại không đủ các điều kiện để chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, phải chi viện kỹ thuật ngoại khoa để hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân tại chỗ. Ngay sau đó, Trung tâm đã gọi chi viện kỹ thuật kíp phẫu thuật lồng ngực, gây mê, huyết học truyền máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và lập tức lên đường. Đến nơi, bệnh nhân nhanh chóng được phẫu thuật và truyền máu. Sau sự nỗ lực của các bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời. Bệnh nhân được Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục điều trị.

Điều dưỡng Đàm Thị Thùy Linh, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình chia sẻ: Tôi từng tham gia cấp cứu nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch phải phẫu thuật tại chỗ, trong đó có bệnh nhân với vết thương thấu ngực. Tình trạng bệnh nhân lúc đó rất nguy kịch, sự sống mong manh. Không chỉ mất máu, bệnh nhân còn trụy mạch phải đặt ống nội khí quản. Cùng với các bác sĩ, tôi đã tham gia hồi sức cấp cứu, truyền máu, hỗ trợ kíp phẫu thuật. Tình trạng bệnh nhân lúc ấy rất nặng, mong muốn lớn nhất của chúng tôi là cứu sống, giúp họ vượt qua cơn nguy kịch. Khi bệnh nhân ổn định, mọi người như vỡ òa vì hạnh phúc.

Ngoài chi viện kỹ thuật, thực hiện cấp cứu, phẫu thuật tại chỗ ca vết thương thấu ngực, Trung tâm còn phối hợp thực hiện cấp cứu, phẫu thuật kịp thời cho các trường hợp chửa ngoài tử cung, sơ sinh non tháng. Trong tháng 11/2023, Trung tâm đã cùng Bệnh viện Nhi Thái Bình hỗ trợ chi viện kỹ thuật trường hợp song thai non tháng tại huyện Tiền Hải. Ngay sau khi nắm được thông tin, các kíp đã xuống cơ sở, xử trí đặt nội khí quản, nuôi dưỡng các bé sinh non 28 tuần tuổi và vận chuyển lên Bệnh viện Nhi Thái Bình an toàn.

Ông Ninh Ngọc Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình cho biết: Ngay khi tiếp nhận thông tin có bệnh cần vận chuyển cấp cứu, cán bộ phòng điều hành sẽ khai thác và phân loại thông tin. Tuỳ theo tình trạng người bệnh, Trung tâm sẽ bố trí các kíp đi cấp cứu hoặc phối hợp chi viện kỹ thuật. Các chuyên ngành phối hợp chi viện kỹ thuật với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, Bệnh viện Nhi Thái Bình chủ yếu là ngoại khoa, nhi khoa, sản khoa và hồi sức tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chi viện kỹ thuật cũng còn gặp một số khó khăn do cơ sở vật chất ở nơi phẫu thuật tại chỗ chưa bảo đảm, trang thiết bị còn thiếu thốn. Công tác vô khuẩn còn hạn chế do trạm không có phòng phẫu thuật riêng. Tại nhiều trạm không có máy hút dịch, đèn phẫu thuật..., có lúc phải dùng thêm cả đèn pin soi sáng. Khó khăn là vậy song trong tình huống cấp bách, nếu không phẫu thuật bệnh nhân sẽ tử vong. Vì vậy, các bác sĩ phải cố gắng, nỗ lực hết mình vì sự sống của người bệnh.

Hiện nay, việc phối hợp chi viện kỹ thuật giữa các đơn vị ngày càng chuyên nghiệp, đạt hiệu quả cao do đã tích luỹ được kinh nghiệm từ thực tiễn trong thời gian dài. Qua thống kê, từ đầu năm 2023 đến ngày 19/12, Trung tâm đã phối hợp chi viện kỹ thuật 17 ca. Hầu hết là các ca bệnh nặng, phải xử trí, phẫu thuật tại chỗ, nếu chuyển cấp cứu lên tuyến trên ngay bệnh nhân có thể tử vong. Với những nỗ lực cứu sống người bệnh tại cơ sở, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình đã nhiều lần được Bộ Y tế, UBND tỉnh, ngành y tế khen thưởng. Đó cũng là động lực để cán bộ, nhân viên Trung tâm vượt khó, thêm gắn bó với nghề.

Ông Ninh Ngọc Toàn cho biết thêm: Thời gian tới, song hành cùng công tác cấp cứu, vận chuyển người bệnh, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị y tế trong tỉnh thực hiện tốt công tác hỗ trợ chi viện kỹ thuật cho tuyến dưới. Mục tiêu là cấp cứu nhanh, hiệu quả nhất để cứu sống được người bệnh.

Những chuyến xe của Trung tâm Cấp cứu 115 lập tức khởi hành khi có thông tin người bệnh cần cấp cứu, chuyển tuyến.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày