Thứ 2, 20/05/2024, 08:37[GMT+7]

Sẵn sàng ứng trực, thực hiện cấp cứu, điều trị dịp tết

Thứ 3, 06/02/2024 | 09:04:19
8,628 lượt xem
Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Để bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh dịp tết, các đơn vị y tế trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, dự trù thuốc, hóa chất, vật tư y tế... Lực lượng y tế các tuyến cũng sẵn sàng ứng trực cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Bệnh nhân khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Dịp tết hàng năm, số lượng bệnh nhân ở Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Thái Bình không tăng so với ngày thường song tỷ lệ bệnh nhân nặng nhập cấp cứu lại tăng. Một trong những nguyên nhân là do các gia đình chủ quan hoặc bận mải với công việc ngày tết không cho trẻ đi khám sớm. Số lượng bệnh nhân nặng tăng, hơn 20 bác sĩ, điều dưỡng của Khoa luôn tất bật với công việc để chăm sóc, điều trị bệnh nhi tốt nhất. Năm nay, để bảo đảm công tác cấp cứu cho người bệnh, cùng với các khoa, phòng, Khoa Cấp cứu đã bố trí các kíp trực, mỗi kíp gồm 2 bác sĩ, 4 điều dưỡng thực hiện trực 24/24 giờ. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thanh, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Năm nào cũng vậy, tại Khoa Cấp cứu luôn sẵn sàng các phương tiện cấp cứu cho người bệnh, nhất là dịp lễ, tết. Năm nay, để bảo đảm công tác cấp cứu thường trực 24/24 giờ, khoa, phòng cũng như Bệnh viện luôn bố trí các kíp trực đầy đủ. Ngoài các kíp trực theo sự phân công của khoa, phòng, Bệnh viện, Khoa đã bố trí thêm các kíp tăng cường để khám chữa bệnh cho trẻ em, không nghỉ ngày nào.

Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, ngoài lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu, khám bệnh ngày tết còn có những bệnh nhân nặng phải ở lại điều trị. Do đó, kế hoạch phục vụ bệnh nhân dịp tết đã được Bệnh viện Nhi Thái Bình xây dựng chi tiết, cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng khoa, phòng, bộ phận. Cùng với khám chữa bệnh, công tác thường trực được duy trì thực hiện ở 4 cấp, việc bảo đảm an ninh trật tự, kiểm tra, giám sát, báo cáo hàng ngày dịp tết cũng được chú trọng. Các đội cấp cứu phòng, chống dịch, phòng, chống cháy, nổ luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đáp ứng chi viện trong và ngoài Bệnh viện khi cần thiết.

Bác sĩ Vũ Thanh Liêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình chia sẻ: Dịp tết, chúng tôi đã phân công vị trí trực sẵn sàng các phương tiện, cơ số thuốc, con người cụ thể để bảo đảm đón tiếp bệnh nhân được an toàn. Đối với bệnh nhi, ngày tết chúng tôi sẵn sàng trực để thực hiện cấp cứu các trường hợp bị tai nạn, hóc dị vật, ngộ độc, dịch bệnh. Tất cả các khoa đều bố trí bác sĩ trực, đặc biệt tăng cường các vị trí ở Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh, phân công cụ thể cho trực thường trú, chi viện tuyến dưới.

Cùng với các đơn vị y tế tuyến tỉnh, ở tuyến huyện, các bệnh viện cũng đã xây dựng kế hoạch phục vụ người bệnh dịp tết theo chỉ đạo của Sở Y tế về tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc đã có phương án tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân nặng. 

Điều dưỡng trưởng Vũ Thị Nga, Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc chia sẻ: Lượng bệnh nhân vào dịp cuối năm và đầu năm mới thường đông. Hầu hết là những bệnh nhân nặng bị suy hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, tai biến, đột quỵ... Chúng tôi được phân công lịch trực cấp cứu rất cụ thể, kể cả trực cấp cứu ngoại viện. Thuốc, trang thiết bị được ban giám đốc quan tâm nên rất đầy đủ. Mọi người trong khoa, phòng đều sẵn sàng với tinh thần cao để phục vụ người bệnh tốt nhất trong dịp tết.

Bác sĩ Doãn Trường Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư cho biết: Để chuẩn bị cho dịp nghỉ tết Nguyên đán dài ngày, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh; phân công trực 24/24 giờ cho tất cả các vị trí trực. Khoảng 20 người sẽ trực hàng ngày, trực từ lãnh đạo đến trực lâm sàng, cận lâm sàng, trực hành chính, lái xe, bảo vệ. Ngoài ra, Bệnh viện cũng bố trí 20 cán bộ trực thường trú, trực phụ sẵn sàng chi viện cho các vị trí trực, xử trí dịch tễ, ngộ độc, tai nạn đông người, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra... Các phòng chức năng cũng sẵn sàng trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, các phương tiện cho việc chống rét hay dịch bệnh. Song song với các hoạt động chuyên môn, các bệnh viện trong tỉnh cũng có kế hoạch tổ chức thăm hỏi, đón tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện, nhất là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn chia sẻ, động viên giúp người bệnh vơi bớt nỗi đau bệnh tật, vui tết đón xuân.

Đến thời điểm này, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng ứng trực thực hiện công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Mỗi gia đình, cá nhân cần chú ý bảo vệ sức khỏe, có chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý; không lái xe khi đã sử dụng rượu, bia tránh để xảy ra tai nạn thương tích không đáng có.

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư sẵn sàng ứng trực thực hiện cấp cứu, điều trị cho người bệnh.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày